Toyota Vios, Hyundai Accent tiếp tục mất ngôi vương vào tay Honda City

17/06/2023 00:21

Doanh số toàn phân khúc sedan cỡ B trong tháng 5 ghi nhận nhiều dấu hiệu tăng trưởng ở nhóm xe bán chậm. Tuy nhiên Toyota Vios, Hyundai Accent hay Honda City vẫn giảm mạnh.

Toyota Vios vẫn chưa thể cải thiện doanh số trong tháng 5. Ảnh: Minh Quân.

Theo thống kê của Hiệp hội những nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và TC Group, trong tháng 5, doanh số của toàn thị trường xe vẫn tiếp tục đà tuột dốc khi sản lượng tiêu thụ chỉ đạt 20.726 xe các loại, giảm khoảng 8% so với tháng trước. So với cùng kỳ, thành tích bán hàng này thấp hơn đến 53%.

Phân khúc sedan cỡ B ghi nhận tình trạng sụt giảm doanh số liên tiếp bởi ảnh hưởng của sức mua yếu từ thị trường, những mẫu xe ăn khách như Toyota Vios hay Hyundai Accent vẫn chưa ghi nhận tín hiệu khả quan.

Honda City vững ngôi vương

Dù chịu chung tình cảnh ảm đảm của toàn thị trường, Honda City bất ngờ đạt doanh số 1.035 xe trong tháng 5, chỉ giảm 8,9% so với tháng trước đó. Thành tích bán hàng duy trì trên 1.000 xe/tháng giúp mẫu sedan này dẫn đầu toàn phân khúc, đồng thời góp mặt vào nhóm 10 xe bán chạy nhất toàn thị trường trong tháng 5.

Honda City bán chạy nhất toàn phân khúc sedan cỡ B
Doanh số nhóm sedan cỡ B trong tháng 5 (số liệu: VAMA, TC Group)
Nhãn Toyota Vios Hyundai Accent Honda City Mazda2 Kia Soluto Mitsubishi Attrage Suzuki Ciaz

xe 586 920 1035 386 90 319 3

Lũy kế 5 tháng đầu năm, Honda Việt Nam đã trao đến tay khách hàng 4.623 chiếc City, tạm trở thành mẫu sedan cỡ B bán chạy thứ nhì thị trường chỉ sau Hyundai Accent.

Theo khảo sát, doanh số của Honda City được duy trì ổn định phần lớn nhờ vào loạt chương trình ưu đãi, khuyến mại được hãng xe và các đại lý áp dụng liên tục trong những tháng đầu năm nay.

Honda City anh 1

Honda City tiếp tục dẫn đầu phân khúc sedan cỡ B. Ảnh: Toàn Thiện.

Cụ thể, mẫu sedan cỡ B này hiện vẫn được hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ tại các đại lý. Khi liên hệ đến một đại lý Honda khu vực TP.HCM, nhân viên tư vấn tại đây cho biết hiện khách hàng mua Honda City trong tháng 6 sẽ tiếp tục được giảm 100% phí trước bạ và nhận gói phụ kiện chính hãng trị giá 50 triệu đồng.

"Honda City vẫn đang được ưu đãi 100% phí trước bạ, tặng kèm bảo hiểm vật chất một năm hoặc gói phụ kiện chính hãng", người này cho biết thêm.

Honda City hiện có giá niêm yết 529-599 triệu đồng cho 3 phiên bản đang phân phối tại thị trường Việt Nam.

Doanh số Hyundai Accent gấp gần 2 lần Toyota Vios

Kết thúc nửa quý II, doanh số của cả Hyundai Accent và Toyota Vios vẫn tiếp tục suy giảm mạnh mẽ dù các đại lý đã triển khai hàng loạt chương trình khuyến mại kích cầu mua sắm. Sức tiêu thụ của Hyundai Accent đã giảm từ 1.050 xe trong tháng 4 xuống chỉ còn 920 xe trong tháng 5, tương đương mức giảm 12,3%. Sau 5 tháng, doanh số của Hyundai Accent đạt 5.913 xe, dẫn đầu toàn phân khúc sedan cỡ B.

Hyundai Accent đang được triển khai chương trình hỗ trợ 50% phí trước bạ trong tháng 6 cùng nhiều phần quà có giá trị khác như gói bảo hiểm vật chất một năm hoặc camera hành trình.

Doanh số Hyundai Accent gần gấp đôi Toyota Vios
Doanh số Hyundai Accent và Toyota Vios trong tháng 5 (số liệu: VAMA, TC Group)
Nhãn Hyundai Accent Toyota Vios

xe 920 586

Trong khi đó, Toyota Vios ghi nhận doanh số trong tháng 5 đạt 586 xe, giảm đến 15,6% so với tháng trước đó. Mẫu sedan này hiện cũng được áp dụng ưu đãi nhằm cạnh tranh cùng các đối thủ trong phân khúc.

Cụ thể, Toyota Việt Nam đã thông báo triển khai chương trình ưu đãi 50% phí trước bạ đối với Toyota Vios G và E, ở cả 2 phiên bản MT và CTV đối với toàn bộ khách hàng đặt mua và hoàn tất thanh toán trước ngày 30/6.

Khi trao đổi với nhân viên tư vấn tại một đại lý Toyota khu vực TP.HCM, người này cho biết hiện mẫu sedan cỡ B cũng đang được đại lý giảm giá dao động 10-20 triệu đồng. Theo nhân viên này, khách hàng khi mua Toyota Vios sẽ được hưởng cộng dồn 2 chương trình khuyến mại nên mức giá sẽ rẻ hơn.

Nhóm bán chậm đồng loạt tăng trưởng

Khác với nhóm xe ăn khách, loạt sedan có sức mua thấp hơn đồng loạt tăng doanh số trong tháng 5. Cụ thể, Mazda2 và Mitsubishi Attrage đều bán được nhiều hơn một xe so với tháng 4. Như vậy, doanh số của 2 mẫu sedan này lần lượt đạt 386 xe và 319 xe. Trong khi đó, Thaco Việt Nam cũng bán được 90 chiếc Kia Soluto, tăng 8 xe so với tháng trước đó.

Hiện, Mazda2, Kia Soluto và Mitsubishi Attrage đều được áp dụng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ trong tháng 6 với tổng giá trị ưu đãi lên đến 40 triệu đồng.

Honda City anh 2

Mazda2 ghi nhận mức tăng trưởng dương trong tháng 5. Ảnh: Hoàng Tuấn.

Theo khảo sát của phóng viên, một số đại lý Mitsubishi còn sẵn sàng giảm thêm 10-20 triệu đồng nhằm xả kho đối với mẫu xe Attrage số VIN 2022.

Suzuki Ciaz sau một tháng tăng trưởng doanh số lại quay về mức doanh số trung bình 3 xe/tháng. Với số lượng bán ra sau 5 tháng chỉ đạt 14 chiếc, Suzuki Ciaz tiếp tục "đội sổ" về mặt doanh số toàn phân khúc cũng như góp mặt vào nhóm bán ôtô chậm nhất thị trường trong tháng 5.

So với các đối thủ cùng phân khúc, Suzuki Ciaz lại có mức ưu đãi thấp hơn dù doanh số vẫn chưa ghi nhận tín hiệu khả quan. Nhân viên tại một đại lý Suzuki trên địa bàn Hà Nội cho biết khách hàng khi mua Suzuki Ciaz sẽ được tặng gói bảo hiểm thân vỏ trị giá 10 triệu đồng và giảm trực tiếp 5 triệu đồng. Tuy nhiên, đây là chương trình nhằm xả kho vì vậy chỉ áp dụng với lô xe số VIN 2022.

Tên hãng xe điện của Elon Musk có ý nghĩa gì?

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả tựa sách "Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng". Trong cuốn sách này, độc giả có thể tìm hiểu vì sao Elon Musk lại đặt tên cho hãng xe điện của mình là Tesla.

Bạn đang đọc bài viết "Toyota Vios, Hyundai Accent tiếp tục mất ngôi vương vào tay Honda City" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833