Thị trường ôtô Việt tiếp đà lao dốc, xe điện vẫn bán tốt nhất

17/06/2023 09:13

Dù vẫn giảm doanh số so với kỳ báo cáo trước, thị trường ôtô Việt Nam vẫn cho thấy không ít dấu hiệu khả quan trước thời điểm chính sách ưu đãi phí trước bạ được triển khai.

VinFast VF 8 là ôtô bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 5. Ảnh: Bối Hạ.

Báo cáo mới nhất của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy trong tháng 5, toàn thị trường ôtô Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 20.726 xe các loại, giảm 8% so với tháng 4 và mất đến 53% doanh số so với cùng kỳ năm ngoái.

So với kỳ báo cáo liền trước, doanh số nhóm ôtô du lịch giảm 8%. Doanh số xe thương mại cũng giảm 6% còn sức tiêu thụ của nhóm xe chuyên dụng ghi nhận mức sụt giảm đến 16%.

Ôtô điện tiếp tục dẫn đầu

Báo cáo bán hàng từ VinFast cho thấy trong tháng 5, hãng ôtô điện này đã hoàn tất bàn giao tổng cộng 1.274 xe VF 8 đến tay khách hàng Việt Nam. Như vậy, xe điện VinFast có lần thứ hai dẫn đầu toàn thị trường về doanh số, sau khi VF e34 giành ngôi đầu trong kỳ báo cáo tháng 4.

Trong tháng 5, toàn thị trường Việt Nam chỉ ghi nhận 4 cái tên sở hữu sức bán trên 1.000 xe bao gồm VinFast VF 8, Mitsubishi Xpander, Honda City và Toyota Corolla Cross.

Ôtô điện VinFast tiếp tục dẫn đầu toàn thị trường Việt Nam về sức tiêu thụ
Doanh số 5 mẫu xe bán chạy nhất thị trường ôtô Việt Nam trong tháng 5 (Số liệu: VAMA, TC Group, VinFast)
Nhãn VinFast VF 8 Mitsubishi Xpander Honda City Toyota Corolla Cross VinFast VF e34
Doanh số tháng 5 xe 1274 1171 1035 1014 960

Trong đó, mẫu xe MPV cỡ nhỏ của Mitsubishi đạt doanh số 1.171 xe và tiếp tục là ôtô bán chạy thứ nhì toàn thị trường. Honda City có lần thứ hai liên tiếp dẫn đầu phân khúc sedan hạng B với doanh số 1.035 xe trong tháng 5, còn Toyota Corolla Cross cho thấy sức bán đáng gờm trong phân khúc SUV đô thị khi đạt doanh số 1.014 xe ở cùng kỳ.

Dù sụt giảm gần 60% về doanh số trong tháng 5, VinFast VF e34 vẫn ghi nhận sức tiêu thụ 960 xe và chiếm lấy vị trí còn lại trong top 5 ôtô bán chạy nhất Việt Nam. Trong khi đó, Ford Ranger giảm gần 35% doanh số khi chỉ bàn giao thành công 932 xe (bao gồm 150 xe Ranger Raptor) và chấp nhận đứng thứ 6 về sức tiêu thụ trong tháng vừa rồi.

Như vậy, thị trường ôtô Việt Nam trong năm 2023 sẽ không còn mẫu xe nào có khả năng duy trì sức bán thường kỳ trên 1.000 xe/tháng. Trước đó, chỉ duy nhất Hyundai Accent lập được thành tích này trong 4 tháng đầu năm.

Về phần mình, Toyota Vios vẫn chưa cho thấy những tín hiệu khả quan sau khi trình làng phiên bản facelift đến khách hàng Việt Nam. Doanh số của mẫu sedan hạng B bán chạy nhất Việt Nam trong năm 2022 chỉ đạt 586 xe, khiến khoảng cách với những cái tên xếp trên như Hyundai Accent hay Honda City ngày một nới rộng.

Doanh số giảm nhưng đã bớt tiêu cực

Trong số các mẫu xe được ghi nhận doanh số chi tiết tại thị trường ôtô Việt Nam, có 36 cái tên giảm lượng tiêu thụ so với tháng 4 nhưng đồng thời ở chiều hướng ngược lại, lượng xe duy trì hoặc cải thiện doanh số cũng lên đến con số 27.

Nhờ đó, doanh số chung của thị trường ôtô Việt Nam chỉ chịu mức sụt giảm 8% so với tháng trước, cải thiện đáng kể từ đà sụt giảm 25% từng ghi nhận hồi tháng 4.

Thị trường ôtô Việt Nam chưa tìm lại đà hồi phục
Diễn biến doanh số toàn thị trường ôtô Việt Nam giai đoạn từ tháng 12/2022 đến tháng 5 (Số liệu: VAMA)
Nhãn Tháng 12/2022 Tháng 1/2023 Tháng 2/2023 Tháng 3/2023 Tháng 4/2023 Tháng 5/2023

xe 35301 17314 23040 30038 22409 20726

Dẫu vậy, sức mua ôtô tăng nhanh trong giai đoạn ưu đãi phí trước bạ hồi năm ngoái khiến doanh số lũy kế của thị trường ôtô Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại vẫn thấp hơn 36% so với cùng kỳ của năm 2022.

Ôtô lắp ráp trong nước đạt doanh số lũy kế 62.096 xe, giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, xe nhập khẩu cũng chỉ đạt doanh số 51.431 xe sau 5 tháng đầu năm, thấp hơn 23% so với cùng kỳ của năm 2022.

Nhiều khả năng, doanh số thị trường ôtô Việt Nam sẽ dần có sự cải thiện ngay từ tháng 6 bởi chính sách ưu đãi 50% phí trước bạ do Chính phủ triển khai có thể sẽ chính thức bắt đầu từ tháng sau.

Những ưu đãi liên quan đến chi phí lăn bánh ôtô được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nhu cầu trong nước, kích thích sức mua của thị trường và khiến doanh số cải thiện, tương tự những diễn biến ở các đợt triển khai trước đây.

Ôtô bán chậm: Tân binh và cả gương mặt cũ

Trong tháng 5, báo cáo doanh số bất ngờ ghi nhận lượng tiêu thụ duy nhất một xe Suzuki Ertiga bản AT tại khu vực miền Trung.

Trước đó khi phiên bản hybrid của mẫu MPV này được giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam, sức tiêu thụ thường kỳ của Suzuki Ertiga đã rơi xuống dưới mốc 5 xe/tháng kể từ tháng 8/2022 trước khi trắng doanh số trong 4 tháng đầu năm 2023.

Trong khi đó, Honda Civic Type R trong tháng đầu bàn giao đến khách hàng Việt Nam chỉ ghi nhận doanh số khiêm tốn ở mức 2 xe. Tuy nhiên, tương tự một số dòng xe khác sở hữu giá bán cao cùng phân khúc khác biệt, sức tiêu thụ thấp của Honda Civic Type R là điều có thể lý giải được.

thi truong oto thang 5 anh 1

Honda Civic Type R đạt doanh số 2 xe trong tháng đầu tiên bàn giao đến khách hàng Việt Nam. Ảnh: Anh Xuân.

Ở chiều hướng ngược lại, VinFast VF 5 Plus ở tháng thứ hai bàn giao đến tay khách hàng Việt Nam đã ghi nhận doanh số 332 xe, tương đương mức tăng trưởng hơn 822% so với kỳ báo cáo liền trước.

Nhờ vậy, mẫu SUV điện cỡ nhỏ của VinFast đã trở thành cái tên tăng trưởng doanh số mạnh mẽ nhất trong tháng 5, thời điểm thị trường ôtô Việt Nam dẫu chưa thể phục hồi nhưng đã nhen nhóm những dấu hiệu tích cực.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Thị trường ôtô Việt tiếp đà lao dốc, xe điện vẫn bán tốt nhất" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833