Honda RS - hành trình của những ‘kẻ trưởng thành’

19/09/2022 19:01

Hầu hết người đam mê lái xe đều muốn được ôm những khúc cua trên con đường đèo ven biển. Honda RS - chiếc xe đậm chất thể thao - có thể giúp trải nghiệm ấy thêm trọn vẹn.

Có 2 hình ảnh cuốn hút tôi khi nghĩ về những chiếc xe: Một là xe bán tải hay SUV cỡ lớn, vóc dáng hầm hố, chạy trên những con đường rộng xuyên qua nước Mỹ; hai là ngồi trên một chiếc xe thể thao, chạy thật nhanh trên con đường đèo với một bên là núi, một bên là biển. Trong khả năng tài chính cho phép, chiếc Honda RS là bạn đồng hành hoàn hảo cho những chuyến đi.

Cũng giống GT, RS được nhiều hãng xe sử dụng để định vị các phiên bản thể thao trên những mẫu xe của mình. Tuy nhiên RS trên những chiếc Honda, không phải Racing Spirit hay Racing Sport. RS trên Honda mang ý nghĩa Road Sailing, tức là lướt trên đường, giống như một con thuyền trôi trên biển.

Đâu đó có sự khiêm nhường của người Nhật Bản trong thông điệp RS của Honda, khi phần lớn người có cơ hội cầm lái nhiều mẫu xe đều cho rằng nếu nói về khả năng lái, xe của Honda có phần trội hơn so với phần còn lại ở các phân khúc, tất nhiên là so trên cùng giá tiền.

Những chiếc xe được gắn logo RS của Honda, đơn giản đều mang thiết kế thể thao hơn so với các phiên bản khác. Nhiều người thậm chí coi Honda Civic RS là mẫu xe thể thao giá rẻ, còn HR-V hay City cũng mang ngôn ngữ thiết kế mạnh mẽ hơn so với những đối thủ cùng phân khúc.

Ở thế hệ hiện tại, cả Honda Civic, City hay HR-V đều trở nên gần gũi hơn với số đông, với những thay đổi mang tính thực dụng hơn và điều đó đang mang lại những hiệu quả tích cực. Trên phiên bản RS, chất thể thao càng rõ nét. Bên ngoài xe là cụm đèn LED, la-zăng thể thao và cánh gió phía sau, trong khi bên trong xe là những đường chỉ đỏ tạo điểm nhấn cho phần nội thất.

Tất nhiên không chỉ có điểm mạnh là thiết kế thể thao, cả 3 mẫu xe của Honda còn sở hữu những thay đổi ấn tượng nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng, khiến RS vừa thể thao vừa linh hoạt và đáp ứng hoàn hảo cho nhu cầu sử dụng hàng ngày.

Một trong những thay đổi đáng giá nhất với tôi là vị trí cột A. Ở thế hệ mới, cả Civic, City hay HR-V đều có cột A thanh mảnh, gương chiếu hậu gắn lên cánh cửa xe. Điều này giúp người lái có tầm quan sát tốt, hạn chế điểm mù và việc lái xe trở nên thư thái, an toàn hơn.

Thay đổi đáng giá khác cũng mang tính thực dụng cao là không gian trong xe. City là một trong những chiếc sedan hạng B rộng nhất phân khúc. HR-V cũng thêm rộng rãi ở cả hàng ghế hành khách lẫn khoang hành lý. Honda Civic cũng trở nên “sedan” hơn với không gian đủ rộng rãi, vị trí ngồi tiện dụng.

Và để lướt đi trên đường mượt mà như một con thuyền, bên cạnh nâng cấp về thiết kế, những chiếc Honda RS còn sở hữu nhiều hơn thế.

Con người có khi tốn cả đời để tìm kiếm sự cân bằng trong cuộc sống, một chiếc xe cũng vậy. Nếu trước đây, những chiếc xe Honda vốn nghiêng về thể thao và trẻ trung với ưu tiên về thiết kế cũng như tính năng lái, thì giờ đây, Honda đã trở lại với một phong cách chững chạc, cân bằng hơn. Với tôi, đây là giá trị quan trọng để Honda có thể mở rộng tầm ảnh hưởng trên thị trường, khi từng mẫu xe dễ dàng tiếp cận được số đông khách hàng.

Tôi chọn một hành trình có điều kiện giao thông đa dạng để thử nghiệm 3 mẫu xe RS của Honda tại Việt Nam, gồm Civic RS, HR-V RS và City RS, qua đó trải nghiệm khả năng vận hành luôn được đánh giá cao của Honda.

Hành trình từ Cam Ranh tới Mũi Né không chỉ có những đoạn đường qua đô thị đều đều chầm chậm mà còn có cung đường đèo ven biển được đánh giá đẹp nhất Việt Nam. Đây là nơi có thể trải nghiệm được những giá trị vận hành của một chiếc xe.

Honda Civic RS được tôi lựa chọn làm nhân vật chính, đơn giản vì nó là chiếc sedan, thứ luôn mang lại cảm giác lái tốt nhất khi ôm cua ở tốc độ cao. Mẫu sedan này cũng có phần giống với xe thể thao chạy đường đèo, những gì tôi luôn muốn trải nghiệm. Civic mới sở hữu thiết kế mới, hệ thống khung gầm mới và khả năng vận hành chắc chắn cũng có phần mới mẻ.

Tôi bắt đầu một cách nhàn nhã với hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng trên đường quốc lộ, cài ở tốc độ an toàn theo đúng giới hạn. Với tốc độ thấp, hệ thống hỗ trợ giữ làn đường không hoạt động, chiếc xe tự động chạy với tốc độ tôi cài sẵn khi đường thoáng và giảm tốc nếu có xe đi chậm hơn ở phía trước. Nhìn chung, cách vận hành này vừa đủ thư thái đối với tôi, kèm một chút âm nhạc và những người bạn đồng hành hợp gu, có lẽ tôi có thể chạy thế này cả nghìn km.

Honda anh 1

Trên quốc lộ, động cơ 1.5L tăng áp vận hành êm ái và dư sức tăng tốc khi cần thiết. Hệ thống treo mới cũng không cần thể hiện nhiều, ngoài việc người ngồi sau cảm thấy khá êm ái khi qua các đoạn đường gồ ghề một chút, một cải tiến so với thế hệ trước. Ngoài ra, phần cách âm cũng ở mức tròn vai, khi ngoài tiếng lốp và tiếng động cơ vốn là “đặc sản” của xe Honda, thì âm thanh xung quanh được triệt tiêu khá tốt, không tạo ra cảm giác khó chịu.

Với những đoạn đường thẳng giới hạn tốc độ 80 hay 90 km/h, tôi thử kích hoạt hệ thống giữ làn đường cùng với kiểm soát hành trình chủ động. Về cơ bản chiếc xe không tự lái, nhưng tôi cảm nhận được rõ những phản hồi của vô lăng khi vừa giúp xe không lệch khỏi làn đường, vừa cảnh báo người lái nên tập trung hơn khi điều khiển.

Honda anh 2

Bước vào đoạn đường đèo với mặt đường đẹp và góc nhìn rộng, tôi lập tức chuyển sang chế độ Sport và sử dụng lẫy chuyển số trên vô lăng, thứ tôi luôn “nghiện” khi cầm lái một chiếc Honda. Vòng tua được đẩy cao, âm thanh dội vào trong xe phấn khích, tôi có thể ôm cua ở tốc độ 80 km/h mà chiếc xe vẫn tạo cảm giác an toàn, chắc chắn. Nếu “bớt” quan tâm tới những người bên trong xe, tôi sẽ sử dụng lẫy số nhiều hơn cho những pha vào cua, vừa để làm chủ tốc độ, vừa hạn chế dùng phanh và vừa tạo ra âm thanh phấn khích.

Hệ thống treo đã được nâng cấp đáng kể và mọi vị trí trên xe đều có thể cảm nhận được. Nếu người cầm lái vẫn có thể có được sự vững chãi và thể thao khi ôm cua, thì người ngồi phía sau lại giảm đi đáng kể sự cứng xóc hay lắc lư. Có thể thấy các công nghệ điện tử đã hỗ trợ tốt cho toàn bộ hệ thống lái, giúp Civic RS thật sự là mẫu xe lái hay ở tốc độ cao.

Dù chạy ở tốc độ cao hơn với những cảm giác phấn khích hơn, âm thanh dội vào bên trong xe vẫn là tiếng động cơ, tiếng lốp chứ không phải tiếng ồn từ môi trường xung quanh.

Khi chế độ lái thể thao mang lại cho tôi cảm giác đủ phấn khích, tôi thử trở về chế độ lái thông thường để xem chiếc xe có đủ sự điềm đạm khi cần thiết hay không. Kết quả, khá khả quan, chiếc xe lướt đi êm ái, nhẹ nhàng hơn, tiếng gầm của động cơ đã giảm đi rất nhiều, chỉ còn lại chút âm thành vọng lên từ gầm xe khi tôi chạy ở tốc độ cao. Cảm giác lái và sự chính xác, tất nhiên vẫn được duy trì ở mức hoàn hảo.

Hành trình từ Cam Ranh tới Mũi Né cùng những chiếc xe RS mang lại cho tôi cảm nhận rõ ràng về xe của Honda. Cảm giác lái chính xác, sự chắc chắn của khung gầm, sức mạnh động cơ vẫn được Honda đảm bảo ở các phiên bản mới. Thêm vào đó, chiếc xe còn trở nên thân thiện với người dùng nhờ những tinh chỉnh hợp lý để đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng hàng ngày của cả gia đình.

Honda anh 3

Tinh thần RS không chỉ có trên Civic, HR-V và City cũng mang lại cho tôi những cảm xúc khác nhau, nhưng đều chung một tinh thần, đó là sự cân bằng trên mỗi sản phẩm, nhằm mở rộng đối tượng khách hàng.

HR-V RS từ kiểu thiết kế crossover thể thao cho người trẻ đã trở thành mẫu xe mang thiết kế hiện đại và trung tính cho số đông. Còn City RS cũng mang dáng vẻ một chiếc sedan hạng B gần gũi dễ nhìn.

Nhìn chung, HR-V vẫn có thể vận hành thể thao gần giống Civic, nhưng hệ thống treo đã có sự khác biệt. Gầm cao hơn khiến chiếc xe có thể thích nghi tốt hơn với một số điều kiện địa hình, nhưng bạn cần vào cua với vận tốc thấp hơn, hoặc những người ngồi sau sẽ có cảm giác lắc lư khó chịu. City sẽ phù hợp nếu bạn thích sự rộng rãi và một chút thể thao với ngân sách có hạn. Mẫu xe này làm tốt ở phân khúc sedan hạng B và bạn cũng không nên đòi hỏi nó phải lái sướng như Civic.

Có thể nói dù là dòng xe nào, các bản RS nói riêng và mẫu xe thế hệ hiện tại của Honda nói chung đều đi theo một triết lý khá thông minh: Đặt sự hiệu quả lên hàng đầu. Vì vậy, những người yêu thích Honda vẫn có thể trải nghiệm toàn vẹn chất thể thao khi cầm lái, nhưng vị trí ngồi khác cũng được chăm sóc tốt hơn, khiến chiếc xe trở nên trưởng thành, phù hợpcả nhu cầu sử dụng cá nhân lẫn cho gia đình.

Công nghệ an toàn đầy đủ, hệ thống khung gầm đáng tin cậy, động cơ tiết kiệm nhiên liệu nhưng vẫn có thể mạnh mẽ khi cần thiết và một thiết kế dễ gần, rõ ràng các mẫu xe của Honda đang dần trở thành lựa chọn đáng giá.

Bạn đang đọc bài viết "Honda RS - hành trình của những ‘kẻ trưởng thành’" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833