Điểm chuẩn ngành Báo chí có thể tăng mạnh

25/07/2023 17:13

Ngành báo chí được sự quan tâm lớn của các thí sinh, căn cứ các dữ liệu năm nay dự báo mức điểm chuẩn ngành này sẽ có sự biến động.

Chỉ còn ít ngày nữa sẽ kết thúc thời gian thí sinh đăng ký nguyện vọng đại học. Đến thời điểm hiện tại, nhiều trường đại học đã công bố mức điểm sàn, đây là một trong những căn cứ để các em có thể tham khảo để đăng ký.

Theo số liệu công bố ngày 22/7 của đại diện Bộ GD&ĐT, toàn quốc có hơn 1 triệu thí sinh đã đăng ký dự thi. Nhưng hệ thống mới ghi nhận gần 390.000 thí sinh đăng kí xét tuyển (chiếm khoảng 37%). Trong đó có khoảng 72.000 thí sinh chỉ đăng ký một nguyện vọng duy nhất. Các em cần thực hiện ngay thao tác đầu tiên của đăng ký nguyện vọng. Không nên chờ đợi giây phút cuối cùng, dễ xảy ra rủi ro, nghẽn mạng.

Đánh giá điểm chuẩn ngành Báo chí, đổi với Người Đưa Tin, PGS.TS Nguyễn Thị Trường Giang – Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Truyên truyền cho biết: “Năm nay dự đoán điểm chuẩn tăng hơn năm ngoái, thậm chí tăng mạnh đối với những ngành hot của nhà trường. Với số lượng hồ sơ thí sinh lớn nên so với mặt bằng chung điểm năm nay sẽ nhiều biến động”.

Giáo dục - Điểm chuẩn ngành Báo chí có thể tăng mạnh

PGS.TS Nguyễn Thị Trường Giang – Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Truyên truyền.

Chia sẻ về những nhóm ngành được quan tâm, bà Giang cho biết ngành Báo chí, Quan hệ công chúng, Quảng cáo, Truyền thông đa phương tiện, Quan hệ quốc tế và đây dự kiến cũng là những nhóm ngành có điểm chuẩn tăng.

“Ngưỡng điểm sàn đối với những ngành có tổng điểm là 40 điểm và 25 điểm cao hơn 2 điểm so với năm trước điều này cũng thể hiện dự báo điểm đầu vào chắc chắn sẽ tăng”, bà Giang chia sẻ.

Lưu ý đối với thí sinh, bà Giang chia sẻ: “Vì được đăng ký nhiều nguyện vọng nên thường các thí sinh đều đăng ký tất cả các chuyên ngành báo và chỉ đặt thứ tự theo sở thích. Nhiều em có quan niệm là chỉ cần muốn và được vào trường hoặc được học ngành báo. Vì vậy, cũng cần nghiên cứu kỹ để đăng ký phù  hợp".

Ngoài ra khối lý luận của nhà trường dự kiến cũng sẽ có những biến động về điểm chuẩn khi được sự quan tâm lớn của các thí sinh.

Đối với khối ngành xã hội, phân tích điểm chuẩn khối D năm nay, PGS.TS Đặng Thị Thu Hương - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đánh giá phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cho thấy kết quả cơ bản ổn định và một số môn có sự phân hóa tốt hơn so với năm ngoái và dự báo điểm chuẩn sẽ tăng nhẹ.

Giáo dục - Điểm chuẩn ngành Báo chí có thể tăng mạnh (Hình 2).

PGS.TS Đặng Thị Thu Hương - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn nhận định mức điểm năm nay.

Lý giải điều này, bà Hương nhận định điểm Toán trung bình là 6,25, mức điểm từ 8 trở lên chiếm tỉ lệ 15,1%, thấp hơn so với năm 2022 (21,8%).

Điểm tiếng Anh trung bình năm nay là 5,45, tuy nhiên mức điểm từ 8 trở lên chiếm tỉ lệ 15%, so với năm 2022 (11,9%). Điểm Ngữ văn trung bình là 6,68 điểm, nhưng mức điểm từ 7 trở lên chiếm đến 45,9%, trong khi năm 2022 là 42,28%.

“Như vậy, với tổ hợp khối D, chúng tôi dự đoán điểm chuẩn năm nay về cơ bản tương tự năm ngoái, có tăng hay giảm cũng là điều chỉnh nhẹ so với tùy từng trường, từng ngành. Điểm chuẩn vào từng ngành, từng trường năm nay còn tùy thuộc vào chỉ tiêu được giao”, bà Hương chia sẻ.

Tuy nhiên, cũng cần căn cứ vào mức chỉ tiêu của các khi, đối với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, năm nay có 2.000 chỉ tiêu, tăng 350 chỉ tiêu so với năm 2022.

Bà Hương cũng cho rằng thí sinh nên đặt những nguyện vọng mong muốn theo học nhất lên hàng đầu với thứ tự hợp lý.

"Thí sinh không nên chỉ dựa vào điểm chuẩn những năm trước hoặc sợ trượt nên không đăng ký nguyện vọng 1 là những ngành không quá yêu thích nhưng có điểm chuẩn năm ngoái thấp hơn so với điểm thi", bà Hương cho biết.

Theo kế hoạch, các thí sinh sẽ phải hoàn thành việc đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trước 17h ngày 30/7/2023 và thực hiện nộp lệ phí đăng ký xét tuyển theo hình thức trực tuyến từ ngày 31/7/2023 đến 17h ngày 06/8/2023.

Để đảm bảo an toàn, thuận lợi, tránh hiện tượng quá tải trong quá trình thí sinh thực hiện thanh toán trực tuyến, Bộ GD&ĐT thông báo lịch thí sinh thực hiện thanh toán trực tuyến trên hệ thống hỗ trợ đăng ký xét tuyển theo các tỉnh/thành phố (nơi thí sinh đã nộp hồ sơ).

Bạn đang đọc bài viết "Điểm chuẩn ngành Báo chí có thể tăng mạnh" tại chuyên mục GIÁO DỤC - SỨC KHỎE. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833