Chủ tịch TP.HCM: TP.HCM sẽ là trung tâm y tế chuyên sâu tầm quốc tế

20/06/2023 03:12

Đây là nguyện vọng cũng như định hướng phát triển của TP.HCM và ngành y tế thành phố trong tương lai gần.

Nội dung này được ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM, phát biểu tại Hội nghị Đánh giá hiệu hiệu quả và định hướng phát triển y tế chuyên sâu tại TP.HCM sáng 17/6.

TP.HCM hiện tại không chỉ đảm nhiệm nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho 10 triệu người dân thành phố mà còn tiếp nhận điều trị cho hàng triệu bệnh nhân từ các địa phương và quốc tế.

Năm 2022, số bệnh nhân nội, ngoại trú đến khám tại thành phố là khoảng 35,3 triệu lượt, chiếm 22,8% tổng số bệnh nhân cả nước. Ngoài ra, với 22 bệnh viện tuyến cuối tham gia hỗ trợ chuyên môn, chỉ đạo tuyến cho các tỉnh thành phía nam, TP.HCM cũng là đầu mối quan trọng hợp tác và giao lưu y tế.

trung tam y te anh 1

Tòa nhà Trung tâm tim mạch và Hồi sức của Bệnh viện Nhi đồng 1, nơi được đặt kỳ vọng trung tâm tim mạch nhi khoa hàng đầu tại phía nam và khu vực. Ảnh: Duy Hiệu.

Theo chủ tịch TP.HCM, trong tương lai, Nghị quyết 11 của Đảng bộ thành phố và Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị xác định ưu tiên nguồn lực xây dựng hệ thống y tế thành phố tiên tiến, hiện đại, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ cao.

Đồng thời, ông Mãi nhấn mạnh TP.HCM đã và đang phát triển một số lĩnh vực tiếp cận trình độ tiên tiến của thế giới, hướng đến mục tiêu là trung tâm y tế của ASEAN.

Để đạt mục tiêu này, thành phố sẽ tập trung thực hiện 6 trọng tâm.

Thứ nhất, thành phố tập trung đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở y tế theo quy hoạch, nhất là các bệnh viện chuyên sâu. Đồng thời, thành phố có chính sách khuyến khích tự đầu tư từ các bệnh viện, tư nhân, nước ngoài.

Gần đây, Sở Y tế TP.HCM đã đàm phán với các đối tác nước ngoài để đầu tư phát triển các cơ sở y tế theo hướng chuyên sâu. Bên cạnh hoàn thiện chính sách phát triển dịch vụ y tế, du lịch y tế, trong thời gian tới, thành phố tiếp tục thúc đẩy, có chính sách hỗ trợ để xây dựng bệnh viện chuẩn chất lượng quốc tế, xếp hạng quốc tế.

TP.HCM sẽ tập trung đào tạo nguồn nhân lực, đảm bảo chất lượng, số lượng theo hướng chuyên sâu.

Theo đó, thành phố đã kiến nghị Bộ Y tế quan tâm chuẩn hóa chương trình, chất lượng đào tạo nhân lực y tế. TP.HCM sẽ có giải pháp để hỗ trợ, nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực y tế trên địa bàn.

Thành phố cũng đẩy mạnh hoạt hợp tác quốc tế trong đào tạo y tế như chương trình đào tạo bác sĩ chuẩn châu Âu và nhiều chương trình hợp tác quốc tế khác.

trung tam y te anh 2

Một bệnh nhân bị ung thư buồng trứng được xạ trị với máy gia tốc Truebeam tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cơ sở 2. Đây được xem là thiết bị xạ trị ung thư thế hệ mới nhất. Ảnh: Quỳnh Danh.

Ngoài ra, TP.HCM cũng sẽ tập trung triển khai chiến lược kết nối dữ liệu y tế hướng tới phát triển y tế thông minh.

"Đây là điều kiện quan trọng phát triển y tế chuyên sâu cũng như tiếp nối hoạt động của sở y tế, kết nối với vùng, thúc đẩy hợp tác quốc tế", ông Mãi nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, TP.HCM đặt mục tiêu ban hành chính sách phát triển hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ y sinh, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp trong lĩnh vực y tế, nhất là y tế kỹ thuật cao.

Các đề án khu công nghiệp dược, y sinh cũng như trung tâm đổi mới sáng tạo về y tế... đang dần dần được hoàn thiện. Mục tiêu sắp tới là thành phố đủ khả năng nghiên cứu phát triển và sản xuất dược, đồng thời là nơi trao đổi, giao lưu các hoạt động nghiên cứu, hội nghị, hội thảo.

Chủ tịch TP.HCM cho biết thành phố đã đề xuất Bộ Y tế, các cơ quan trung ương và địa phương liên quan để hoàn thiện mạng lưới liên kết vùng về y tế, hoàn thiện chẩn đoán, điều trị, đào tạo nguồn nhân lực và các cơ chế khác, nhất là y tế chuyên sâu.

"TP.HCM sẽ tập trung hoàn thiện và nâng cao hơn chất lượng quản lý Nhà nước về y tế để tạo khung pháp lý, hành chính, đặt mục tiêu đưa thành phố phát triển thành trung tâm chăm sóc sức khỏe trình độ quốc tế theo hướng chuyên sâu", ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Cuốn sách Ăn gì cho khỏi thần kinh của tác giả Uma Naidoo là cẩm nang về cách lựa chọn, sử dụng và chế biến thực phẩm để hỗ trợ sức khỏe tâm thần. Tác giả là một chuyên gia trong lĩnh vực dinh dưỡng tâm thần học, mang tới kiến thức dinh dưỡng để tăng cường hệ miễn dịch và đối phó với các bệnh trạng về tâm lý.

Bạn đang đọc bài viết "Chủ tịch TP.HCM: TP.HCM sẽ là trung tâm y tế chuyên sâu tầm quốc tế" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833