World Cup 1966: ĐT Anh lần đầu đăng quang nhờ 'bàn thắng ma'

21/11/2022 00:20

VCK World Cup 1966 chứng kiến chức vô địch thế giới lần đầu tiên của ĐT Anh. Đây vẫn đang là danh hiệu duy nhất của quê hương bóng đá.

Giải khác - World Cup 1966: ĐT Anh lần đầu đăng quang nhờ 'bàn thắng ma'

"Bàn thắng ma" đưa bóng đá "trở về nhà"
Là nước chủ nhà của World Cup 1966, ĐT Anh nhận được sự kỳ vọng cực lớn. Dù luôn tự hào mình là quê hương của bóng đá nhưng Tam sư chưa một lần bước lên đỉnh cao thế giới.

Họ khởi đầu chiến dịch bằng trận hòa 0-0 với Uruguay, sau đó là các chiến thắng với cùng tỷ số 2-0 trước Mexico và Pháp. Tới tứ kết, Anh đánh bại Argentina với tỷ số 1-0 và tiếp tục vượt qua Bồ Đào Nha ở bán kết với tỷ số 2-1.

Trận chung kết giữa Tây Đức và Anh phải bước sang hiệp phụ sau khi hòa 2-2 ở 90 phút.

Phút 101, Geoff Hurst xoay người dứt điểm trúng xà ngang khung thành của Tây Đức. Bóng đập đất trước khi một cầu thủ Tây Đức phá bóng đi hết biên ngang. Tình huống quá nhanh đến nổi khán giả xem trên truyền hình cũng khó xác minh liệu bóng đã qua vạch vôi hay chưa.

Giải khác - World Cup 1966: ĐT Anh lần đầu đăng quang nhờ 'bàn thắng ma' (Hình 2).

Các cầu thủ Tây Đức thì chuẩn bị cho một quả phạt góc, nhưng người Anh lại giơ tay kêu gọi trọng tài công nhận bàn thắng.

Trọng tài chính Gottfried Dienst lưỡng lự đưa ra quyết định nên chạy lại đường biên để có những trao đổi với Tofiq Bahramov. Vị trọng tài biên người Azerbaijan khẳng định bóng đã qua vạch vôi, vì thế bàn thắng được công nhận cho tuyển Anh bất chấp sự phản đối quyết liệt từ các cầu thủ Tây Đức.

Geoff Hurst sau đó ghi thêm một bàn thắng nữa để kết thúc trận đấu với tỉ số 4-2, đưa Tam sư có lần đầu tiên và duy nhất lên ngôi vô địch.

Cú sốc mang tên CHDCND Triều Tiên
Cũng ở World Cup 1966, những người hâm mộ đã được chứng kiến một trong những cú sốc lớn nhất lịch sử World Cup, khi CHDCND Triều Tiên đã giành chiến thắng lịch sử trước Italia để lọt vào vòng tứ kết.

Trong khi Triều Tiên hoàn toàn vô danh trên bản đồ thế giới, thì Italia là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch World Cup 1966 với dàn hảo thủ của Inter Milan, đội vô địch C1 châu Âu trong hai năm liên tiếp 1964, 1965 như Giacinto Fachetti, Sandro Mazzola. Ngoài ra, Italia còn có nhạc trưởng huyền thoại Gianni Rivera của AC Milan.

Tuy nhiên, bất ngờ - hay chính xác là một địa chấn đã xảy ra tại sân Ayresome Park, Middlesbrough. Các cầu thủ nhỏ con đến từ vùng Á Đông đã khiến các cổ động viên Anh phải thay đổi thái độ. Từ thù ghét, dửng dưng, những người có mặt trên khán đài Ayresome Park đã quay sang cổ vũ cho Triều Tiên trong trận quyết đấu với Italia bởi lẽ tinh thần quả cảm mà họ thể hiện.

Giải khác - World Cup 1966: ĐT Anh lần đầu đăng quang nhờ 'bàn thắng ma' (Hình 3).

Tất cả đều phấn khích khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, Triều Tiên đánh bại Italia 1-0 để lách qua khe cửa hẹp vào vòng tứ kết với bàn thắng duy nhất của Park Do-Ik. Phải đến năm 2002, mới có một đại diện khác của châu Á làm được điều này, và đó là Hàn Quốc.

Tại tứ kết, Triều Tiên tiếp tục tạo ra một cú sốc khác khi dẫn trước Bồ Đào Nha 3-0 chỉ sau 25 phút đầu tiên. Tuy nhiên, hành trình cổ tích của họ tại Anh vẫn phải khép lại vì màn trình diễn kinh điển của “Báo đen” Eusébio, người ghi một mạch 4 bàn giúp Seleccao ngược dòng thành công. Kết thúc giải đấu năm đó, Eusébio chính là Vua phá lưới với tổng cộng 9 bàn thắng.

Châu Phi tẩy chay World Cup
Khi World Cup 1966 diễn ra tại chính nước Anh, không một quốc gia châu Phi tham dự. Chính xác hơn, Lục địa đen đã tuyên bố nói không với giải đấu như một động thái của phong trào Wind of change - thứ được truyền cảm hứng bởi một người Anh từ 6 năm trước.

Khá trớ trêu, vào thời điểm đó, dù giải đấu có ý nghĩa là Cúp Thế giới nhưng "vé vào cổng" lại dành hết cho những khu vực có nền bóng đá mạnh.

Đến năm 1954, Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) ra đời. Liên đoàn bóng đá châu Phi (CAF) nối gót vào năm 1957. Hai đại diện bóng đá lục địa đã không ngừng tìm cách kêu gọi quyền lợi cho các quốc gia nằm trong liên đoàn.

Dù vậy, FIFA vẫn tỏ ra thờ ơ với điều này, khi đưa ra những yêu cầu gắt gao ở vòng loại của các kỳ World Cup 1958 và 1962. Hệ quả là không một bóng châu Á, châu Phi có được suất dự giải.

Mọi chuyện dần đi đến cao trào khi FIFA đưa ra thông báo về quy cách dự vòng chung kết World Cup 1966. Theo đó, trong số 16 suất dự giải, 10 suất dành cho châu Âu - gồm chủ nhà Anh, 4 suất cho Nam Mỹ, 1 suất cho CONCACAF và còn châu Phi, châu Á và châu Đại Dương sẽ phải chiến đấu với nhau chỉ để tranh giành một suất duy nhất còn lại.

Giải khác - World Cup 1966: ĐT Anh lần đầu đăng quang nhờ 'bàn thắng ma' (Hình 4).

Chưa đầy tháng sau, Giám đốc thể thao của Ghana, ông Ohene Djan (ảnh trên), đã gửi một bức điện tín có nội dung "phản đối cách đối xử bất công với các quốc gia Phi-Á" yêu cầu phải để châu Phi có 1 suất chắc chắn ở World Cup. Rốt cục điều này bị từ chối phũ phàng.

Tức giận, Ghana tuyên bố tẩy chay World Cup 1966. Từ một quốc gia, phong trào đã lan ra nhiều nước khác và cuối cùng, toàn bộ Lục địa đen đồng lòng "quay lưng" với giải đấu.

Ở châu Á, phong trào tẩy chay World Cup cũng diễn ra hàng loạt. Duy chỉ có Triều Tiên không đi theo tiếng gọi này. Họ bước vào loạt play-off và đánh bại đại diện của châu Đại Dương là Úc, qua đó trở thành quốc gia châu Á duy nhất góp mặt.

Chú chó người hùng tìm lại cúp vàng
Chuyện châu Phi bỏ giải không phải là vụ lùm xùm duy nhất tại World Cup 1966. Trước giải đấu chỉ 3 tháng, cả thế giới rúng động vì nước Anh làm mất… cúp Jules Rimet.

Vào ngày 20 tháng 3 năm 1966, chiếc cúp vàng Jules Rimet được trưng bày tại một nhà thờ lớn nằm trong khu vực Westminster (London) bất ngờ… không cánh mà bay. Mọi người bàng hoàng, các quan chức FA kinh hoảng, còn cảnh sát thì ráo riết mở cuộc điều tra quy mô lớn nhằm truy tìm chiếc cúp.

Theo The Guardian, ngày thường luôn có những viên cảnh sát túc trực để canh chừng chiếc cúp. Nhưng hôm đó lại là Chủ Nhật, nơi nhà thờ tổ chức các buổi lễ và lính canh thì được…nghỉ. Mọi thứ quá thuận tiện và dễ dàng cho một vụ trộm cắp dù kẻ ra tay không phải dân chuyên.

Giải khác - World Cup 1966: ĐT Anh lần đầu đăng quang nhờ 'bàn thắng ma' (Hình 5).

Các cuộc điều tra lại không thu thập được nhiều đầu mối, dù đến ngày thứ ba họ nhận được bức thư nặc danh đòi tiền chuộc lên đến 15.000 bảng Anh. Cảnh sát bắt giữ được kẻ liên quan là Edward Betchley nhưng vẫn không tài nào tìm ra được chiếc cúp.

Nước Anh đứng trước nguy cơ bị bẽ mặt vì làm mất cúp vàng. May mắn cho họ, một người hùng bất ngờ xuất hiện đúng lúc. Vị anh hùng này không có sức mạnh siêu nhiên, mà chỉ có bốn chân và một cái mũi rất nhạy.

Một buổi sớm ngày 20 tháng 3, chú chó Pickles khi đang đi dạo cùng chủ đã có một phát hiện chấn động. Ngay hàng giậu trước nhà, Pickles tìm thấy một gói hàng được bọc lại bằng giấy báo và cột chặt. Chủ của Pickles - Dave Corbett, mở gói hàng rồi sửng sốt khi nhìn thấy chiếc cúp Jules Rimet ngay trước mắt mình.

Pickles lập tức trở nên nổi tiếng trên các phương tiện truyền thông, chú chó thậm chí còn liên tục được mời đi tham dự sự kiện.

Đăng Nguyên

Bạn đang đọc bài viết "World Cup 1966: ĐT Anh lần đầu đăng quang nhờ 'bàn thắng ma'" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833