Vì sao Barca chưa thể đăng ký tân binh?

14/08/2022 22:00

Chỉ còn ít ngày nữa La Liga 2022/23 khởi tranh nhưng toàn bộ số tân binh Barca chiêu mộ trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè này đều chưa được đăng ký thi đấu. Lý do vì đâu

Bóng đá Tây Ban Nha - Vì sao Barca chưa thể đăng ký tân binh?

Cứ mỗi tuần, hầu như Barca đều ra mắt tân binh một cách hoành đáng. Đầu tháng 7 là Franck Kessie và Andreas Christensen, hai cầu thủ gia nhập dạng chuyển nhượng tự do. Tiếp đến là Raphinha từ Leeds United, Robert Lewandowski từ Bayern Munich và Jules Kounde từ Sevilla. 3 thương vụ này ngốn tổng cộng hơn 150 triệu euro. Nhưng gã khổng lồ xứ Catalonia chưa dừng mua sắm. Dự kiến Marcos Alonso của Chelsea và Bernardo Silva của Man City cũng sớm cập bến Camp Nou.

Joan Laporta, tân Chủ tịch Barca đã hứa hỗ trợ HLV Xavi bằng cách xây dựng lựng lượng đủ hùng hậu để cạnh tranh trên mọi đấu trường. Ông đã giữ đúng lời hứa, song cũng dẫn đến hoài nghi về chi tiêu của Los Blaugrana. Năm ngoái, khi mới nhậm chức, chính Laporta miêu tả gã khổng lồ xứ Catalonia đã “chết lâm sàng” về mặt tài chính với tổng số nợ lên tới 1,3 tỷ euro. Đến hồi tháng 6, ông lại cho biết “con bệnh” Barca vẫn đang ở tình trạng “chăm sóc đặc biệt”. Chưa đầy 1 tháng sau, Laporta đã ký hợp đồng trị giá 45 triệu euro với Lewandowski và tuyên bố Barca sẽ sớm “xuất viện” khiến HLV Julian Nagelsmann của Bayern phải tự hỏi: “Đội bóng duy nhất không có tiền nhưng mua mọi cầu thủ họ muốn. Không biết họ làm thế nào. Thật điên rồ!”.

Thực ra nguồn tiền để Barca chi tiêu không đến nổi khó hiểu. Khi bán 25% bản quyền hình hình quốc nội cho quỹ đầu tư Sixth Street trong 25 năm và 24,5% Barca Studios, công ty sản xuất nội bộ của họ, cho Socios.com, họ đã huy động được hơn 600 triệu euro. Mới đây, Barca cũng ký hợp đồng tài trợ mới với Spotify, và năm ngoái, đội bóng xứ Catalonia vay 500 triệu euro từ Goldman Sachs để trả nợ.

Do đó, Barca vẫn có tiền, ngay cả khi phải trả giá bằng việc giảm doanh thu trong tương lai và tăng các khoản nợ dài hạn, nhưng tiền không còn là nỗi lo lớn nhất trong mùa Hè này. Cho dù vậy, đến thời điểm hiện tại, 2 ngày trước thời điểm La Liga 2022/23 khởi tranh, gã khổng lồ xứ Catalonia vẫn chưa thể đăng ký thi đấu cho các tân binh vì Luật giới hạn tài chính của giải đấu hàng đầu Tây Ban Nha.

Bóng đá Tây Ban Nha - Vì sao Barca chưa thể đăng ký tân binh? (Hình 2).

Các quy định tài chính của La Liga có lẽ nghiêm ngặt nhất ở 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Mỗi đội bóng tham dự giải đấu cao nhất của bóng đá Tây Ban Nha đều được đưa ra một giới hạn chi tiêu, biểu thị chi phí tối đa đội bóng đó có thể chi ra cho cầu thủ và ban huấn luyện, bao gồm tiền lương và phí chuyển nhượng.

Ví dụ chi phí của Lewandowski trên sổ sách sẽ là tiền lương của tiền đạo này cộng với phí chuyển nhượng chia cho số năm hợp đồng. Lewy gia nhập Barca với mức phí 50 triệu euro và hưởng mức lương 9 triệu euro theo bản hợp đồng 4 năm. Như vậy chi phí Barca dành cho chân sút người Ba Lan là 9 triệu euro cộng 12,5 triệu euro, bằng 21,5 triệu euro.

Cộng tổng chi phí cho cầu thủ và ban huấn luyện sẽ ra chi phí cho toàn đội. Trong khi đó giới hạn chi tiêu là kết quả của phép toán dựa trên doanh thu chia cho các khoản chi và nợ của đội bóng. Nếu chi phí vượt quá giới hạn chi tiêu, đội bóng không thể đăng ký thêm cầu thủ thi đấu. Barca đang rơi vào trường hợp này, và toàn bộ tân binh của đội bóng đều chưa đủ điều kiện ra sân vào cuối tuần.

Nói thêm về giới hạn chi tiêu của Barca, kết thúc mùa trước, giới hạn chi tiêu của đội bóng xứ Catalonia là âm 144 triệu euro, con số tiêu cực nhất La Liga. Thực ra trước đại dịch, giới hạn chi tiêu của Barca lên tới 600 triệu euro nhưng mùa trước đội bóng này đã lỗ đến 400 triệu euro. Trong khi đó, quỹ lương của Barca, bao gồm cả các khoản thanh toán khấu hao, vẫn ở mức lên tới 500 triệu euro.

Bóng đá Tây Ban Nha - Vì sao Barca chưa thể đăng ký tân binh? (Hình 3).

Để bù đắp cho sự thâm hụt nghiêm trọng này, Barca buộc phải bán cầu thủ, bán cổ phần hay bản quyền truyền hình như đã nêu. Tuy nhiên, toàn bộ số doanh thu này không được tính ngay trong năm nay mà được chia ra theo tỷ lệ do La Liga quy định. Tỷ lệ này có thể là 50%, 33% hoặc 25% tùy thời điểm trong năm và thường xuyên nhất là 25%, tương đương cộng 25% doanh thu vào giới hạn chi phí.

Ví dụ, nếu Barca bán De Jong cho MU hoặc Chelsea với mức phí 75 triệu euro, đội bóng xứ Catalonia sẽ được bổ sung 18,75 triệu euro vào giới hạn chi phí, cộng thêm 22 triệu euro lương của tiền vệ người Hà Lan được giải phóng trong quỹ lương. Tổng là 40,75 triệu euro, đăng ký được một lúc 2 Lewandowski. Đó là lý do tại sao Barca một mực muốn bán De Jong!

Bạn đang đọc bài viết "Vì sao Barca chưa thể đăng ký tân binh?" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833