Trưởng bản lăn xả cứu nhiều người bị mắc kẹt vì nước lũ

05/10/2022 16:02

Giữa dòng lũ quét, lũ ống kinh hoàng, Trưởng bản và một người dân địa phương ở xã Tà Cạ đã dũng cảm, kịp thời cứu nhiều người thoát nạn.

Sự kiện - Trưởng bản lăn xả cứu nhiều người bị mắc kẹt vì nước lũ

Lao ra dòng nước để cứu người

Sau trận lũ ống, lũ quét, người dân bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An bắt tay vào công cuộc dọn dẹp hậu quả. Đống đổ nát kinh hoàng khiến ai cũng sợ hãi và cảm thấy may mắn khi đã sống sót sau trận “đại hồng thủy này”.

Vì vậy, câu chuyện Trưởng bản Hòa Sơn Vi Văn Truyền và anh Lê Minh Hương cứu người trong dòng nước lũ trở thành đề tài được mọi người nhắc liên tục.

Sự kiện - Trưởng bản lăn xả cứu nhiều người bị mắc kẹt vì nước lũ (Hình 2).

Chủ tịch huyện Kỳ Sơn xuống hiện trường vùng lũ gặp Trưởng bản Hòa Sơn, Vi Văn Truyền và anh Lê Minh Hương.

Theo lời kể của anh Truyền, trước khi xảy ra trận lũ quét, lũ ống thì trời mưa liên tục. Cũng vì vậy, nước từ đầu nguồn ồ ạt đổ về. Nhận thấy tình thế nguy hiểm nên anh đã gọi một số thanh niên trong bản tới các gia đình ven suối để hỗ trợ người dân di tản.

“Nước về nhanh quá nên một số hộ dân phải trèo lên nhà để thoát thân, lúc đó chẳng nghĩ gì đến tài sản nữa. Tôi thấy nước bủa vây, có khả năng nguy hiểm nên cùng anh Lê Minh Hương nhảy xuống suối, cho người tự trôi từ bên này sang bên kia để tiếp cận cứu người. Sau đó, bằng mọi cách đưa từng cháu nhỏ ra trước, rồi đến người lớn vượt suối đến nơi an toàn”, anh Truyền kể lại.

Trong lúc nhảy vào giúp đỡ người dân thoát khỏi dòng lũ dữ, tay anh đã bị vướng phải đinh sắt chảy máu. Sau khi cứu được mọi người xong, anh mới về nhà băng bó lại. Theo thống kê của trưởng bản Hoà Sơn, địa phương có 8 hộ dân bị sập nhà hoàn toàn. Có 31 hộ dân bị sập nhà chưa thể khắc phục và 35 nhà đang bị đất đá vùi lấp.

Sự kiện - Trưởng bản lăn xả cứu nhiều người bị mắc kẹt vì nước lũ (Hình 3).

Trước sự dũng cảm của 2 cá nhân này, Chủ tịch huyện đã quyết định khen thưởng nóng.

Khen thưởng nóng

Ngày 5/10, ông Nguyễn Hữu Minh, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết, ông vừa ký giấy khen thưởng “nóng” cho Trưởng bản Hòa Sơn Vi Văn Truyền và một người dân khác vì đã dũng cảm, lăn xả cứu người trong dòng nước lũ.

“Mưa lớn khiến lũ quét kinh hoàng xảy ra ở bản Hòa Sơn, nên đa phần bà con dân bản đều trở tay không kịp. Nhiều người bị mắc kẹt giữa dòng lũ dữ. Trước tình thế cấp bách, anh Vi Văn Truyền cùng với một số thanh niên bơi qua suối cứu được 10 mắc kẹt giữa dòng lũ quét. Một người khác là anh Lê Minh Hương (trú ở cùng bản) cũng đã dũng cảm cứu 9 người dân khác thoát nạn”, ông Minh nói.

Sự kiện - Trưởng bản lăn xả cứu nhiều người bị mắc kẹt vì nước lũ (Hình 4).

Lũ quét đã khiến hàng chục gia đình bị cuốn trôi nhà và tài sản.

Theo Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn, sau khi xuống bản Hòa Sơn để kiểm tra tình hình lũ quét, nắm bắt được thông tin, ông đã lập tức tặng giấy khen, thưởng “nóng” cho Trưởng bản Vi Văn Truyền và anh Lê Minh Hương. Ngoài nhận giấy khen, anh Truyền và anh Hương còn được UBND huyện Kỳ Sơn gửi kèm 3 triệu đồng.

“Trong thời điểm nguy cấp nhất, các anh đã dũng cảm cứu người trong hoan nạn. Việc đó xứng đáng được khen thưởng. Ngoài ra, hậu quả của lũ rất nặng nề, công tác dọn dẹp vẫn còn dài. Vì vậy, việc này cũng để khích lệ các lực lượng tiếp tục cố gắng trong thời gian tới”, ông Minh nói.

Bạn đang đọc bài viết "Trưởng bản lăn xả cứu nhiều người bị mắc kẹt vì nước lũ" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833