Tranh cãi nảy lửa tình huống VAR cứu bàn thua cho Qatar

21/11/2022 06:03

Ngay phút thứ ba trận khai mạc World Cup 2022, chủ nhà Qatar đã được hưởng lợi với việc được VAR cứu một bàn thua.

Giải khác - Tranh cãi nảy lửa tình huống VAR cứu bàn thua cho Qatar

Trận đấu khai mạc World Cup 2022 giữa chủ nhà Qatar đấu với Ecuador không diễn ra kịch tính như trông đợi. Với đẳng cấp và kinh nghiệm vượt trội, đại diện của bóng đá Nam Mỹ nhanh chóng áp đảo chủ nhà và ghi những bàn thắng vượt lên.

Chỉ mất 3 phút để Ecuador làm tung lưới Qatar, với tình huống đánh đầu của thủ quân Valencia. Tuy nhiên bàn thắng này đã không được công nhận vì lỗi việt vị. Tuy quyết định này rốt cuộc không ảnh hưởng đến kết cục trận đấu nhưng vẫn gây ra nhiều tranh cãi.

Nếu theo dõi bằng mắt thường, rất khó để phát hiện ra bàn thắng không hợp lệ chỗ nào. Tuy nhiên, nhờ VAR và công nghệ bắt việt vị bán tự động, các trọng tài đã "phát hiện" ra lỗi từ cái chân thò ra của Felix Torres, người thực hiện cú tung người móc bóng kiến tạo cho Valencia đưa bóng vào lưới.

Giải khác - Tranh cãi nảy lửa tình huống VAR cứu bàn thua cho Qatar (Hình 2).

Ở tình huống này, thủ thành Alsheeb lao lên tranh chấp bóng bổng với Michael Estrada. Cái chân của Felix Torres bị phát hiện ở dưới thủ môn này và chỉ còn đứng trên 1 cầu thủ đối phương nên bị bắt việt vị. (Luật việt vị bắt buộc các cầu thủ phải đứng trên ít nhất 2 cầu thủ đối phương và không nhất thiết là thủ môn).

Tuy nhiên, tranh cãi bị đẩy xa hơn nữa là ở tình huống tranh chấp giữa Alsheeb và Estrada, ai là người chạm bóng cuối cùng? Câu hỏi này chưa có giải đáp thỏa đáng. Nếu Alsheeb chạm bóng cuối cùng, theo luật, Torres không việt vị. Hơn nữa, Estrada cũng không chủ đích chuyền bóng.

Giải khác - Tranh cãi nảy lửa tình huống VAR cứu bàn thua cho Qatar (Hình 3).
Và cần nhấn mạnh nhất, thủ thành Qatar đã mắc lỗi trong pha bóng này. Thế nên nếu Qatar nhận bàn thua thì cũng không có gì oan trái. Cuối cùng, một cầu hỏi cần được đặt ra, công nghệ bắt việt vị bán tự động hay trước đó là sự xuất hiện của VAR nghe có vẻ hiện đại hóa một trận đấu bóng đá. Nhưng lật ngược vấn đề, công nghệ đang phục vụ con người hay con người đang phục vụ công nghệ?!

Bạn đang đọc bài viết "Tranh cãi nảy lửa tình huống VAR cứu bàn thua cho Qatar" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833