Hungthinh

TPHCM: Tổng đài trợ giúp người dân trong đợt dịch Covid-19 bị quá tải

29/07/2021 08:23

Hệ thống tổng đài 1022 của TP.HCM đang quá tải trong việc xử lý, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong khi đường dây 115 cũng tương tự.

Trong họp báo vào chiều 28/7, Giám đốc sở Thông tin–Truyền thông TP.HCM Lâm Đình Thắng cho biết, hệ thống tổng đài 1022 của TP.HCM đã hoạt động từ 22/7 đến nay.

Mỗi ngày, hệ thống vận hành với 3 ca, 4 kíp với 120 tổng đài viên trực 24/24. Tính đến 28/7, tổng đài 1022 đã nhận được hơn 217.700 cuộc gọi của người dân.

Trong đó, có 12.100 cuộc gọi được các tổng đài viên tiếp nhận, hỗ trợ, gửi các thông tin về địa phương và đã xử lý được 70,20% số lượng thông tin cuộc gọi của người dân chuyển đến đến.

Lãnh đạo sở Thông tin-Truyền thông thành phố này nhận định, 120 tổng đài viên trực 24/24 giờ nhưng do số lượng cuộc gọi của người dân gọi tới cùng thời điểm quá lớn nên đã xảy ra tình trạng không thể đáp ứng kịp thời và không được tiếp nhận.

Để khắc phục tình trạng này, ông Thắng đưa ra một số giải pháp như đề nghị sự hỗ trợ của bộ Khoa học-Công nghệ và bộ Thông tin-Truyền thông. Hay việc thực hiện ứng dụng các công nghệ để tiếp nhận cuộc gọi nhiều hơn.

“Sở Thông tin–Truyền thông mong muốn UBND TP.HCM chấp thuận phương án tăng lực lượng tình nguyện viên, tăng lực lượng tổng đài viên để có thể tiếp nhận cuộc gọi của người dân.

Ngoài ra, chúng tôi giới thiệu thêm các đường dây nóng của các sở, ngành, quận, huyện giúp người dân có thể gọi trực tiếp để được hỗ trợ”, ông Thắng nói.

Hiện nay, TP.HCM cũng đang nghiên cứu thử nghiệm, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tham gia nhận cuộc gọi của người dân. Dự kiến, ứng dụng này có thể tiếp nhận khoảng 3.600 cuộc gọi/ giờ. Nếu áp dụng ngay sẽ giải tỏa, đáp ứng được nhu cầu của người dân khi gọi tới tổng đài 1022.

Sự kiện - TPHCM: Tổng đài trợ giúp người dân trong đợt dịch Covid-19 bị quá tải

Giám đốc sở Thông tin-Truyền thông TP.HCM Lâm Đình Thắng.

Liên quan tới tổng đài 115 đang có tình trạng nghẽn mạng, ông Thắng chỉ ra: “Trước đây tổng đài 115 chỉ có 6 đường truyền với 1.200 cuộc gọi/ ngày.

Sau đó nâng lên 14 đường truyền với 5.000 cuộc gọi/ ngày. Tuy nhiên, thời gian vừa qua rơi vào cao điểm nên cũng không thể đáp ứng được các nhu cầu của người dân”.

Nhằm khắc phục tình trạng này, TP.HCM đã chỉ đạo mở 1 tổng đài dã chiến tại công viên Phần mềm Quang Trung với 40 đường truyền, có thể tăng lên tối đa là 100 đường truyền.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ tăng cường thêm các lực lượng tổng đài viên là tình nguyện viên từ các trường đại học của ngành y để tiếp nhận đầy đủ các cuộc gọi của người dân.

TP.HCM cũng không ngừng giám sát, quản lý, nâng cao công tác xử lý thông tin giả, thông tin xấu độc gây ảnh hướng đến công tác phòng chống dịch Covid-19 tại TP.HCM.

Phó Giám đốc sở Thông tin–Truyền thông TP.HCM, Từ Lương cho biết, tính từ 28/5 đến 27/7, các cơ quan nghiệp vụ của đơn vị này đã xử lý 4 trường hợp liên quan đến việc đưa thông tin giả, thông tin xấu độc.

Bên cạnh trường hợp cá nhân là MC Trác Thúy Miêu, còn có 3 tổ chức với tổng số tiền xử phạt hơn 67 triệu đồng.

Các hành vi chủ yếu là đặt tiêu đề, kết luận gây hiểu sai; chia sẻ thông tin gây hoang mang dư luận và cung cấp thông tin sai sự thật.

Ngoài việc xử lý quyết liệt, sở Thông tin–Truyền thông TP.HCM còn phối hợp, giám định tài liệu để Công an quận Bình Thạnh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 1 bị can về hành vi Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bạn đang đọc bài viết "TPHCM: Tổng đài trợ giúp người dân trong đợt dịch Covid-19 bị quá tải" tại chuyên mục THỜI SỰ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline (0918.12.88.65).