Tp.HCM: 95% trường mầm non tổ chức cho trẻ làm quen tiếng Anh

25/03/2023 00:17

Qua việc làm quen với tiếng Anh, trẻ tự tin, hứng thú với các hoạt động, manh dạn trong giao tiếp, tiến bộ về kỹ năng nghe nói và làm quen với việc đọc, viết.

Sáng 23/3, gần 300 cán bộ quản lý là lãnh đạo phòng GD&ĐT Tp.Thủ Đức và 21 quận, huyện, hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn Tp.HCM đã tham gia Hội thảo “Làm quen tiếng Anh bậc mầm non theo chuẩn quốc tế và ứng dụng công nghệ trong khảo sát năng lực ngoại ngữ” do Sở GD&ĐT Tp.HCM tổ chức.

Sở GD&ĐT Tp.HCM cho biết, tính đến tháng 3/2023, toàn thành phố có 1.240/1.305 (tỉ lệ 95%) trường mầm non tổ chức cho trẻ làm quen tiếng Anh.

Trong đó, có 423 trường công lập (tỉ lệ 34,1%) và 817 cơ sở ngoài công lập (tỉ lệ 65,9%). Tổng số trẻ mầm non tham gia là 143.320 trẻ.

Theo bà Lương Thị Hồng Điệp, Trưởng phòng Giáo dục mầm non (Sở GD&ĐT Tp.HCM), việc cho trẻ làm quen tiếng Anh ngày càng trở thành nhu cầu cần thiết và nhận được sự đồng thuận cao từ cha mẹ và người chăm sóc trẻ.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức, để đảm bảo kết quả thực hiện như mong đợi, cần có bộ tiêu chí đánh giá năng lực tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo ở các độ tuổi.

Giải thích rõ hơn đề xuất này, bà Nguyễn Thị Kim Uyên, Phó trưởng phòng GD&ĐT quận 10 cho biết, toàn quận hiện có 33/39 trường mầm non tổ chức cho trẻ làm quen tiếng Anh với gần 4.000 học sinh theo học, đạt tỉ lệ hơn 63%.

"Trong khi học sinh tiểu học (độ tuổi từ 7-12 tuổi) được tạo điều kiện tham gia các kỳ thi chứng chỉ tiếng Anh như Starters, Movers, Flyers thì bậc mầm non hoàn toàn chưa có chuẩn đánh giá học sinh", bà Kim Uyên bày tỏ.

Chia sẻ ý kiến tại hội thảo, Giám đốc Sở GD&ĐT Tp.HCM Nguyễn Văn Hiếu cho rằng, khi trẻ bắt đầu làm quen một ngoại ngữ thì yêu cầu về tính chính xác, chuẩn mực hết sức quan trọng để tạo nền tảng vững chắc kiến thức và kỹ năng cho quá trình học tập ở các bậc tiếp theo.

Theo đó, "việc ứng dụng công nghệ thông tin vào khảo sát năng lực ngoại ngữ của học sinh nhằm phát hiện, kịp thời bổ sung, điều chỉnh phương pháp dạy học của giáo viên, qua đó giúp học sinh có năng lực ngoại ngữ chuẩn nhất, nâng cao hiệu quả giảng dạy", Giám đốc Sở GD&ĐT Tp.HCM bày tỏ.

Theo đó, việc khảo sát có thể tổ chức thường xuyên, định kỳ để rút kinh nghiệm và nâng cao chất lượng giảng dạy. Trong đó, nội dung khảo sát không đặt nặng mục tiêu trẻ 3 tuổi phải đạt những kiến thức, kỹ năng gì, 4 tuổi phát triển ra sao mà cần công cụ đánh giá linh hoạt để có định hướng giảng dạy phù hợp.

Đây cũng là nội dung được các chuyên gia, đại diện các đơn vị trường học quan tâm nhằm thực hiện thành công mục tiêu chuyển đổi số giáo dục.

Trúc Chi (theo Zing, SGGP )

Bạn đang đọc bài viết "Tp.HCM: 95% trường mầm non tổ chức cho trẻ làm quen tiếng Anh" tại chuyên mục GIÁO DỤC - SỨC KHỎE. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833