Thủ đoạn tinh vi của đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo

28/05/2023 05:10

Định lên mạng tìm kiếm người bị mất giấy tờ, qua đó có số điện thoại. Sau đó, Định gọi điện cho chủ nhân mất giấy tờ, tự xưng là nhân viên ngân hàng rồi lừa đảo.

Ngày 25, Công an tỉnh Đắk Nông thông tin, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Rlấp (Đắk Nông) đã bắt giữ đối tượng Võ Định, sinh năm 1996, trú Thôn Trà Kiệu Tây, xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Trước đó, Công an huyện Đắk R'lấp tiếp nhận đơn trình báo của chị Phạm Kim Q. (trú xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp) về việc bị một đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 35 triệu đồng trong tài khoản. 

Qua điều tra, xác minh, ngày 10/5, lực lượng Cảnh sát hình sự Công aan huyện Đắk R’lấp đã bắt giữ khẩn cấp đối tượng Võ Định.

Mở rộng điều tra, cơ quan điều tra xác định thêm 2 bị hại tại thành phố Đà Nẵng và tỉnh Hoà Bình; số tiền Định chiếm đoạt của 3 bị hại là hơn 61 triệu đồng.

Quá trình điều tra, xác định thủ đoạn của Định là lên mạng tìm kiếm người bị mất giấy tờ, thông qua đó có số điện thoại của nạn nhân. Định sử dụng số điện thoại 03649xxxx gọi điện cho chủ nhân mất giấy tờ, tự xưng mình là nhân viên ngân hàng đang giữ giấy tờ của người này, yêu cầu cung cấp số tài khoản ngân hàng và số thẻ ATM, số căn cước công dân để xác minh có phải chủ tài khoản bị mất không.

Khi được nạn nhân cung cấp thông tin thì Định lại yêu cầu cung cấp mã OTP để chuyển tiền thử xem có đúng là chủ tài khoản, sau đó sẽ chuyển trả lại tiền. Nếu chủ tài khoản không đồng ý cung cấp mã OTP, Định sẽ sử dụng số thẻ tài khoản và số căn cước công dân mà chủ tài khoản đã cung cấp nhập vào ứng dụng mua các ứng dụng Game, lập tức tài khoản đó sẽ tự động trừ tiền đối ứng từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng mà không cần mã OTP. Tiếp đến, Định hủy việc mua ứng dụng, ứng dụng sẽ tự động hoàn tiền về lại tài khoản của bị hại để tạo lòng tin cho bị hại, làm bị hại tin tưởng Định là nhân viên ngân hàng và đồng ý cung cấp mã OTP. Nếu không cung cấp mã OTP thì tiền từ tài khoản sẽ bị trừ đến khi hết tiền trong tài khoản.

Khi có được số thẻ ATM, số và hình ảnh căn cước công dân bị hại, Định sẽ lập và đăng ký tài khoản Zalo Pay từ thông tin của bị hại cung cấp để chuyển (rút) tiền hoặc thanh toán tiền sang tài khoản Zalo pay của Định đăng ký sẵn hoặc tài khoản Zalo pay Game để chơi Game và rút tiền ra sử dụng.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Rlấp đang điều tra mở rộng vụ án trên và tiếp tục xác minh các bị hại và củng cố chứng cứ xử lý theo đúng quy định pháp luật.

T.M

Bạn đang đọc bài viết "Thủ đoạn tinh vi của đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo" tại chuyên mục PHÁP LUẬT. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833