“Tân binh” ngành xây dựng: Ổn định nhờ chọn thị trường ngách

26/03/2020 06:58

Giữa những ngày doanh nghiệp cả nước đang lao đao vì đại dịch Covid-19, anh Hoàng Văn Sáu – Giám đốc công ty cổ phần xây dựng Dubai vẫn tỏ ra vô cùng lạc quan. Nam doanh nhân cho biết, dù mới gia nhập thị trường, nhưng trung bình mỗi tháng anh đều ký được 4 - 5 công trình mới.

Đánh trúng lĩnh vực tiềm năng
Trước khi thành lập công ty cổ phần xây dựng Dubai, anh Hoàng Văn Sáu từng “chinh chiến” tại một doanh nghiệp có uy tín về thi công công trình ở miền Nam. Đó là vào khoảng năm 2015, khi Việt Nam bắt đầu hoàn tất đàm phán hàng loạt các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, mở ra nhiều cơ hội cho khu vực sản xuất công nghiệp. Trong thời gian này, anh Sáu nhận ra nhu cầu xây dựng nhà máy, kho, xưởng với kết cấu thép ngày càng lớn, bởi những ưu điểm vượt trội như: khả năng chịu lực lớn, vượt nhịp rộng; dễ dàng vận chuyển, lắp đặt, sửa chữa; thi công nhanh; tiết kiệm chi phí do không sử dụng nhiều nguyên vật liệu phụ,…Vì vậy, anh đã tìm những người cùng chí hướng lập ra một doanh nghiệp chuyên về kết cấu xây dựng để nhận thầu những công trình này. Đánh trúng tiềm năng thị trường, ngay trong năm đầu tiên, công ty đã đạt doanh thu cao và liên tục có lãi.

Tuy nhiên, do mục tiêu phát triển khác nhau, cuối năm 2018, anh Hoàng Văn Sáu quyết định “chia tay” các cổ đông để ra Hà Nội khởi sự. Công ty cổ phần xây dựng Dubai chính thức thành lập vào tháng 3/2019.


Doanh nhân Hoàng Văn Sáu – Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng Dubai

 

“Đó là quãng thời gian tương đối khó khăn, vì mình đã phải đánh đổi cả một tương lai rộng mở để gây dựng lại từ đầu. Nhưng tôi tin tưởng vào lựa chọn của mình, vì tôi đã sớm xác định con đường tiếp theo mà mình sẽ đi”, anh Sáu tâm sự.

Dựng lại cơ đồ với thị trường ngách
Là một doanh nghiệp mới, thương hiệu mới, nam doanh nhân trẻ tuổi rất vất vả để tiếp cận khách hàng. Để bắt đầu lại từ đầu khó gấp trăm gấp ngàn lần trước đây, thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn nhiều, chi phí để truyền thông, để marketing ngày càng lớn. 

“Nếu ngày xưa bỏ ra 500 triệu chúng tôi có thể tiếp cận vô số khách hàng, bây giờ bỏ ra gấp 4, 5 lần như thế nhưng chưa chắc đã đạt được một phần con số đó. Mà tiếp cận được thì lại phải chịu cạnh tranh với nhiều đối thủ”, anh Hoàng Văn Sáu nói.

Để công ty cổ phần xây dựng Dubai có thể tồn tại, nam doanh nhân cho rằng: Trước mắt, mình không thể phát triển tại các thành phố lớn, các khu vực trung tâm, vì đó là sân chơi của các đại gia trong ngành. Anh xác định: Thị trường của mình sẽ là những vùng ven, nơi cũng có nhu cầu xây dựng nhà xưởng rất lớn nhưng với chi phí thấp hơn. Bởi vậy, anh tìm kiếm khách hàng ở các tỉnh miền Trung, miền Tây và các tỉnh Tây Bắc. Và chiến lược này đã giúp anh gặt hái được những thành công ban đầu.

“Xu hướng dịch chuyển khu công nghiệp và các nhà xưởng về các tỉnh sẽ ngày càng lớn, do khu vực trung tâm không còn đất xây dựng. Phân khúc khách hàng của chúng tôi là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tuy giá trị mỗi công trình không quá lớn, nhưng đó là tệp khách hàng còn đang bỏ ngỏ. Tôi muốn doanh nghiệp của mình sẽ có những bước đi chậm nhưng chắc và bền vững”, doanh nhân Hoàng Văn Sáu cho biết.

Một dự án do công ty cổ phần xây dựng Dubai thi công

 

Khác biệt tạo nên thành công
Lựa chọn phân khúc “ít tiền”, nhưng ông chủ của công ty cổ phần xây dựng Dubai luôn khuyến khích nhân viên của mình sáng tạo và dốc hết tâm huyết cho mỗi công trình. Bởi theo anh, không có con đường nào truyền thông hiệu quả nhất bằng chính chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp.

Nam doanh nhân chia sẻ: “Chúng tôi không có lợi thế về tiềm lực vốn hay công nghệ, vì vậy công ty tập trung vào bài toán dịch vụ để mang lại quyền lợi cao nhất cho khách hàng, như tăng thời gian bảo hành, tính toán thiết kế kỹ lưỡng, đặc biệt là tìm ra những giá trị tối ưu nhất cho khách hàng. Khi bạn có ý thức tốt hơn về việc tạo ra một sản phẩm chất lượng, tự khắc khách hàng sẽ tìm đến bạn, và đó cũng chính là cầu nối mang bạn đến với rất nhiều chủ đầu tư khác”.

Anh Hoàng Văn Sáu cũng cho biết: Hiện nay rất nhiều doanh nghiệp đang lao đao vì đại dịch Covid-19, nhưng công ty của anh vẫn hoạt động ổn định. Bởi các khách hàng của anh đều thuộc những khu vực ít bị ảnh hưởng và không mấy biến động. Đối với anh, đó là một sự may mắn vô cùng. Trong thời gian này, ngoài việc duy trì kinh doanh, nam doanh nhân sẽ tập trung phát triển đội ngũ nhân sự để nâng cao chất lượng phục vụ cũng như sẵn sàng tăng tốc khi cơn khủng hoảng qua đi.


Doanh nhân Hoàng Văn Sáu vừa mới xuất hiện trên sóng truyền hình VTV1 trong chương trình CEO – Những câu chuyện thật
 

VS