Tài xế công nghệ: Chiếm lĩnh thị trường, thu hàng triệu USD mỗi năm

11/09/2019

Làn sóng công nghệ 4.0 đang “phổ cập” vào mọi lĩnh vực, đó có thể là cơ hội mới để nền kinh tế Việt Nam ngày càng đi lên.

Đối với người dân Việt Nam, việc sử dụng ứng dụng gọi xe công nghệ không còn quá xa lạ, nó được cho là vừa nhanh và giá rẻ lại tiện ích với khách hàng. Nắm bắt tâm lý và “ăn theo” Uber, Grab, nhiều ứng dụng công nghệ Việt Nam cũng được ra mắt và dần chiếm được lòng tin của khách hàng như là Go-Việt, Be, Fast-Go.

Chị Mai Nhi (Hoàn Kiếm – Hà Nội) cho biết: “Gần 1 năm nay tôi sử dụng ứng dụng đặt xe như Grap, Go - Việt, Be… Việc này đã giúp gia đình tôi tiết kiệm được một khoản. Đôi khi tôi bắt xe cho con đi học cũng có thể yên tâm theo dõi hành trình của con mình từ lúc đi cho đến điểm trả”.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Việc đầu tư vào ứng dụng gọi xe công nghệ như Aber, VATO, Mai Linh Bike, MLV, Go-ixe, Xelo,... cũng đang trở nên rầm rộ. Gần đây nhất, Viettel tung ứng dụng MyGo ra thị trường ở 63 tỉnh, thành phố trên cả nước ở mảng gọi xe và các dịch vụ vận chuyển khác, bao gồm cả xe tải.

Theo thống kê, hiện nay, cứ 4 người dân Việt Nam thì có 1 người đang sử dụng ít nhất một dịch vụ của Grab mỗi tháng. Việc sử dụng Grab cũng giúp tiết kiệm thời gian di chuyển của hành khách đến 51% so với việc sử dụng phương tiện vận chuyển công cộng. Hiệu suất sử dụng xe Grab đạt đến hơn 70%, điều này có nghĩa là cứ mỗi 10 giờ các đối tác tài xế Grab chạy trên đường thì có hơn 7 giờ được tận dụng để kiếm thêm thu nhập.

Không riêng lĩnh vực vận chuyển mà giao nhận đồ ăn cũng trở nên tấp nập. Theo kết quả nghiên cứu mới được GCOMM công bố, 6 ứng dụng đặt thức ăn trực tuyến được biết đến nhiều nhất ở thị trường Việt Nam gồm GrabFood, Foody/Now.vn, GoFood, Lala, Vietnammm và Lixi, theo thứ tự từ cao xuống thấp. Đây là các dịch vụ phát triển thêm (như tại Grab) và các nhân tố mới gia nhập thị trường, khiến cuộc đua về dịch vụ giao nhận đồ ăn trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Tương tự, rất nhiều ứng dụng công nghệ kết nối cung - cầu xuất hiện trong các ngành du lịch, cho thuê nhà, bán lẻ, y tế, giáo dục, tín dụng ngân hàng,... Airbnb kết nối người cần thuê nhà với những người có phòng trống cần cho thuê thông qua ứng dụng di động. Triip.me sử dụng nguồn lực của cộng đồng để thiết kế các tour du lịch trên toàn thế giới.

Các trang đặt phòng khách sạn rất phổ biến như Booking, Mytour, Agoda, Traveloka,... dần trở thành địa chỉ tìm kiếm và đặt phòng của du khách nội địa mỗi khi đi du lịch. Các khách sạn đăng ký thông tin vào những trang web đó để tăng thêm cơ hội tiếp cận khách hàng. Khách du lịch thì có nhiều sự lựa chọn với mức giá phù hợp hơn rất nhiều.

Trong thời đại công nghệ 4.0, việc phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp hóa luôn là ưu tiên hàng đầu. Có thể nói nó đang là một trong những chìa khóa để tận dụng, phát huy những thành tựu cách mạng khoa học, công nghệ, trở thành nhân tố, động lực mới góp phần thúc đẩy tăng trưởng nhanh và phát triển bền vững của Việt Nam.

Mặc dù vậy, kinh tế chia sẻ tác động thay đổi phương thức kinh doanh của doanh nghiệp, đòi hỏi quản lý nhà nước cũng thay đổi để tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo bình đẳng trong quản lý các nguồn thu, ưu đãi cho doanh nghiệp.

Trang Nguyễn

Theo thuonghieucongluan.com.vn