Sau 13 ngày đau vùng kín, cậu bé 14 tuổi phải cắt bỏ tinh hoàn

18/03/2023 23:06

() - Khi xuất hiện đau tinh hoàn, gia đình cho bé chữa tại địa phương. Sau 13 ngày, tình trạng đau không giảm, bé được đưa đến Bệnh viện Việt Đức, phải mổ cấp cứu vì tinh hoàn đã hoại tử.

Ngày 16/3, Trung tâm Nam học, Bệnh viện Việt Đức thông tin về trường hợp xoắn tinh hoàn nhưng không được điều trị sớm, khiến cậu bé mới 14 tuổi đã phải cắt bỏ một bên tinh hoàn.

Sau 13 ngày đau vùng kín, cậu bé 14 tuổi phải cắt bỏ tinh hoàn - 1

Bệnh nhi phải cắt bỏ một bên tinh hoàn do hoại tử vì thời gian xoắn quá lâu (Ảnh: BV).

Bệnh nhi N.S.T., 14 tuổi ở Thái Bình, khi xuất hiện sưng đau tinh hoàn bất thường được gia đình cho chữa trị tại địa phương. Bệnh nhân trải qua 13 ngày điều trị kháng sinh truyền dịch, các triệu chứng đau đều không thuyên giảm, gia đình đã chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Việt Đức điều trị.

Ths.BS Nguyễn Duy Khánh, Trung tâm Nam học, Bệnh viện Việt Đức cho biết, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng tinh hoàn phải treo cao, cứng chắc, siêu âm doopler mất hết tín hiệu mạch, hoại tử trung tâm.

"Chúng tôi phải ngay lập tức mổ cấp cứu, cắt tinh hoàn phải, cố định tinh hoàn trái vì tinh hoàn này đã không còn chức năng, hoại tử", BS Khánh nói.

PGS Nguyễn Quang - Giám đốc Trung tâm Nam học, Bệnh viện Việt Đức, Chủ tịch Hội Y học Giới tính Việt Nam, các dấu hiệu xoắn tinh hoàn rất dễ bị chẩn đoán nhầm với u tinh hoàn, viêm tinh hoàn.

Khi chẩn đoán thành bệnh khác, người ta có thể điều trị giảm đau, truyền dịch trong khi bản chất bệnh lại là xoắn tinh hoàn. Kéo dài tình trạng xoắn qua 6 tiếng, tinh hoàn sẽ bị hoại tử và không còn khả năng bảo tồn. Việc cắt tinh hoàn là tất yếu với những trường hợp xoắn tinh hoàn để muộn.

Vì thế, với nam giới, khi có đau tinh hoàn bất thường, thậm chí là đau vùng bụng dưới, các bác sĩ thăm khám lâm sàng cho bệnh nhân cần loại trừ nguyên nhân xoắn tinh hoàn đầu tiên để tránh bỏ sót thương tổn.

Bạn đang đọc bài viết "Sau 13 ngày đau vùng kín, cậu bé 14 tuổi phải cắt bỏ tinh hoàn" tại chuyên mục GIÁO DỤC - SỨC KHỎE. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833