“Đòn bẩy” thúc đẩy chuyển biến hành vi của người tham gia giao thông

Sau hơn nửa năm chính thức có hiệu lực, Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã bước đầu cho thấy vai trò tích cực trong việc đồng bộ hóa chính sách pháp luật và tăng hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Sự ra đời của Nghị định 168 là tất yếu, góp phần đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống pháp luật sau khi Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ năm 2024 được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Tạo sự răn đe cần thiết đối với các hành vi vi phạm

Khi mới đầu triển khai Nghị định 168/2024/NĐ-CP, nhiều ý kiến cho rằng, Nghị định 168 ra đời sẽ “xóa bỏ” hoàn toàn các quy định trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP xử phạt vi phạm giao thông đường bộ và đường sắt - văn bản nổi bật về xử phạt hành chính lĩnh vực giao thông suốt nhiều năm qua. Thậm chí, khi mới được đưa vào áp dụng, đã có một số ý kiến sai lệch, sai sự thật về Nghị định 168.

Thế nhưng Nghị định 168 đang từng ngày chứng minh rằng đây không chỉ là một bước sửa đổi kỹ thuật, mà còn là “đòn bẩy” thúc đẩy chuyển biến hành vi giao thông trong xã hội. Nghị định 168 được ban hành theo đúng quy trình, thủ tục, quy định của pháp luật. Điều 151 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản được ban hành theo trình tự rút gọn có thể có hiệu lực ngay từ ngày thông qua hoặc ký ban hành.

“Đòn bẩy” thúc đẩy chuyển biến hành vi của người tham gia giao thông
Nghị định 168 là “đòn bẩy” thúc đẩy chuyển biến hành vi giao thông trong xã hội

Nghị định 168 cũng được xây dựng và ban hành theo quy trình này, đáp ứng yêu cầu cấp thiết về trật tự, an toàn giao thông. Đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, quá trình soạn thảo Nghị định 168 đã được cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan.

Dự thảo nghị định được thảo luận kỹ lưỡng, đăng tải công khai, lấy ý kiến đóng góp rộng rãi của các tổ chức, cá nhân trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, Cổng thông tin điện tử Chính phủ, bảo đảm tính minh bạch và đồng thuận xã hội.

Hơn nữa, việc áp dụng cơ chế xử phạt nghiêm khắc và trừ điểm giấy phép lái xe đã được nghiên cứu và tham khảo từ các quốc gia có hệ thống giao thông tiên tiến, bảo đảm tính khả thi và hiệu quả. Cơ chế này không chỉ giúp nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông mà còn giảm áp lực lên hệ thống xử phạt hiện hành, tạo sự răn đe cần thiết đối với các hành vi vi phạm.

Tác động mạnh mẽ đến ý thức người tham gia giao thông

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông nhận định: Có thể thấy việc quy định và thực thi nghiêm túc Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ và Nghị định 168 đã tác động mạnh tới ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, được đông đảo quần chúng nhân dân đánh giá sẽ tác động hiệu quả.

Nhất là việc thực hiện nghiêm túc các quy định: Đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy tham gia giao thông, nghiêm cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong cơ thể có nồng độ cồn... Qua đó, góp phần thay đổi căn bản nhận thức, hành vi của người tham gia giao thông, bước đầu xây dựng, hình thành văn hóa giao thông, nhất là tại các đô thị lớn. Người dân tự giác chấp hành, an tâm hơn khi ra đường.

Có thể thấy rằng, thời gian qua, một cuộc cải cách về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đã được thực hiện trên diện rộng. Việc tăng mức xử phạt cùng các biện pháp xử lý hành chính kèm theo như trừ điểm giấy phép lái xe, xử phạt bằng camera, đã có hiệu quả tích cực. Từ việc sợ bị phạt đến hình thành thói quen, ý thức chấp hành pháp luật và từ đó dẫn đến hành vi cụ thể khi tham gia giao thông.

“Đòn bẩy” thúc đẩy chuyển biến hành vi của người tham gia giao thông
Việc tăng mức xử phạt cùng các biện pháp xử lý hành chính kèm theo như trừ điểm giấy phép lái xe, xử phạt bằng camera, đã có hiệu quả tích cực

Thượng tá Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội cho rằng, các quy định mới, đặc biệt là Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ và Nghị định 168 của Chính phủ, đã tác động mạnh mẽ đến ý thức tham gia giao thông của người dân.

Việc tăng mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm do lỗi cố ý như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, điều khiển xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn và các chất kích thích giúp người tham gia giao thông nâng cao ý thức chấp hành.

Bên cạnh đó, quy định nhân văn trong trừ điểm giấy phép lái xe, tạm giữ giấy phép lái xe trên môi trường điện tử cũng là biện pháp răn đe hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia giao thông”, Thượng tá Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông chia sẻ.

Với tốc độ tăng trưởng của phương tiện và dân số như hiện nay, Nghị định 168 ra đời là rất cần thiết. Tuy nhiên, thực tế, vẫn còn những vụ tai nạn thương tâm xảy ra, vẫn còn những vi phạm là nguyên nhân trực tiếp để xảy ra tai nạn giao thông. Do vậy, cần sự đồng bộ và đồng hành của chính quyền, của người dân và của toàn xã hội để chung tay kéo giảm tai nạn giao thông trên toàn quốc.

Mỗi người cần phải có trách nhiệm khi tham gia giao thông bằng cách tuân thủ các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, như đi đúng làn đường, phần đường, đi đúng tốc độ, đã uống rượu, bia thì không lái xe; các bậc phụ huynh phải là những tấm gương cho con em của mình và không giao xe cho người không đủ điều kiện để tham gia giao thông.

Link nội dung: https://kinhtethitruong.vn/don-bay-thuc-day-chuyen-bien-hanh-vi-cua-nguoi-tham-gia-giao-thong-a199902.html