Mỹ đề xuất phạt nặng hành vi đỗ ôtô ở trạm sạc

Các chủ ôtô động cơ đốt trong có thể bị phạt 100 USD nếu đưa xe vào đỗ ở các trạm sạc.

Nhiều chủ sở hữu ôtô động cơ đốt trong vẫn đỗ xe ở các trạm sạc. Ảnh: TheTeslaLife/Twitter.

Chuyên trang CarBuzz dẫn nguồn tin từ The News & Observer cho hay phần lớn thành viên đến từ tiểu bang Bắc Carolina thuộc Ủy ban Giao thông vận tải Hạ viện đã thông qua một dự luật liên quan đến chế tài đối với hành vi đỗ xe tùy tiện tại các trạm sạc.

Nếu dự luật trên chính thức được thông qua, những chủ xe động cơ đốt trong (ICE) sẽ bị phạt số tiền 100 USD nếu bị phát hiện đỗ xe tại các điểm sạc năng lượng dành riêng cho ôtô điện. Ngoài ra, chủ sở hữu ôtô điện cũng bị giới hạn thời gian đỗ xe trong khi chờ nạp năng lượng tại các trạm sạc.

Hành động này – thường được biết đến tại Mỹ với tên gọi “ICE-ing” – đã diễn ra khắp nơi không chỉ tại Mỹ mà còn trên toàn thế giới trong vài năm gần đây. Một số chủ sở hữu Tesla thậm chí đã tiến hành trả đũa bằng cách cho xe điện di chuyển vào chiếm chỗ ở các trạm xăng.

phat do xe tram sac anh 1

Chủ xe Tesla trả đũa bằng cách đưa ôtô điện vào các trạm xăng. Ảnh: Tesla Motors Club Croatia/Facebook.

Hồi năm 2021, một dự luật tương tự từng được Hạ viện thông qua nhưng sau cùng đã bị đình chỉ khi đưa lên Thượng viện.

Nếu được thông qua, đạo luật nói trên sẽ được áp dụng cho các trạm sạc thuộc sở hữu của chính quyền địa phương cũng như các công ty cung cấp dịch vụ sạc công cộng. Ngoài ra, các trạm sạc tọa lạc trên phần đất tư nhân nhưng có biển báo dành riêng cho ôtô điện cũng sẽ được áp dụng quy định này.

Một vài thành viên Hạ viện bày tỏ quan ngại với nội dung dự luật khi cho rằng thực sự không có cách nào để xác minh liệu chủ xe điện có đang thực sự sử dụng trạm sạc, hay những người này chỉ đưa xe vào đó, cắm điện và đỗ vô thời hạn.

Mặt khác, các ý kiến phản đối đã lập luận rằng ở thời điểm hiện tại, Mỹ không có luật cấm các phương tiện sử dụng khí nén dừng đỗ trước các trạm bơm xăng. Do đó, nhóm Dân biểu này tin rằng không có cơ sở để ban hành một điều luật đối xử đặc biệt với xe điện và các trạm sạc.

phat do xe tram sac anh 2

Chủ xe ICE có thể bị phạt 100 USD nếu đỗ phương tiện ở khu vực dành riêng cho việc sạc ôtô điện. Ảnh: OutOfTheLoop/Reddit.

Một số cho rằng các quy định liên quan đến điểm sạc EV nên được giao cho chính quyền địa phương xử lý, trong khi nhiều ý kiến cho rằng số tiền phạt cho hành vi đỗ xe động cơ đốt trong tại các trạm sạc chỉ nên dừng lại ở mức 25 USD.

Dù vẫn chưa rõ liệu đạo luật nói trên có được thông qua hay không, chuyên trang CarBuzz nhận định với việc tiểu bang Bắc Carolina – khu vực được đánh giá là tương đối bảo thủ – tiếp tục xem xét thông qua một dự luật hỗ trợ chủ xe điện là dấu hiệu cho thấy ôtô điện đang dần trở nên phổ biến tại xứ cờ hoa.

Theo Motor Intelligence, doanh số ôtô điện tại Mỹ đã cán mốc 807.180 xe trong năm 2022, đạt mức tăng trưởng 66% so với năm 2021. Thành tích bán hàng này tương đương tỷ trọng 5,8% trong tổng doanh số toàn thị trường ôtô Mỹ trong năm vừa rồi.

Sách hay về Tổng thống Mỹ

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách về các vị Tổng thống Hoa Kỳ.

Link nội dung: https://kinhtethitruong.vn/my-de-xuat-phat-nang-hanh-vi-do-oto-o-tram-sac-a171500.html