Tuyển sinh 2023: Xét tuyển đại học sớm, trúng tuyển vẫn phải chờ

Việc xét tuyển chính thức phải chờ kết quả tốt nghiệp THPT, lịch nhập học phải theo quy trình chung của Bộ GD&ĐT để đảm bảo quyền lợi, cơ hội của thí sinh.

Sẽ "tuýt còi" các trường đại học yêu cầu thí sinh nhập học sớm

Thông tin trên VTC News, theo Thứ trưởng GD&ĐT Hoàng Minh Sơn, Bộ cho phép các trường xét tuyển sớm nhưng không được công bố danh sách thí sinh trúng tuyển và yêu cầu các em nhập học sớm.

Về việc xét tuyển sớm, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh dù các trường đại học có quy chế xét tuyển sớm nhưng không thể yêu cầu thí sinh nhập học chính thức cũng như không được công bố danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức sớm.

Việc xét tuyển chính thức phải chờ kết quả tốt nghiệp THPT, lịch nhập học phải theo quy trình chung của Bộ GD&ĐT để đảm bảo quyền lợi, cơ hội của thí sinh.

Khi các trường cho thí sinh nhập học sớm, các em sẽ phải phân vân xem lựa chọn nhập học theo kết quả này hay chờ kết quả thi tốt nghiệp THPT và các phương thức khác. Vì vậy, nhiều thí sinh có thể thể bở lỡ những cơ hội khác đáng ra cần ưu tiên hơn.

Thí sinh lưu ý không cần nhập học sớm nếu các trường yêu cầu. Không có bất cứ trường nào được ép thí sinh nhập học sớm và các em hoàn toàn có thể đợi đến đợt xét tuyển chung, lựa chọn nguyện vọng ưu tiên nhất.

Bộ nhiều lần nhắc các trường về việc có thể thực hiện xét tuyển sớm nhưng không được yêu cầu thí sinh nhập học chính thức. Đồng thời, các trường cũng không được công bố danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức sớm.

Việc xét tuyển chính thức phải chờ kết quả tốt nghiệp THPT, lịch nhập học phải theo quy trình chung của Bộ GD&ĐT để bảo đảm quyền lợi, cơ hội của thí sinh.

Khi các trường cho thí sinh nhập học sớm, các em sẽ phân vân xem lựa chọn nhập học theo kết quả này hay chờ kết quả thi tốt nghiệp THPT và các phương thức khác. Vì vậy, nhiều thí sinh có thể thể bở lỡ những cơ hội khác đáng ra cần ưu tiên hơn, ông Sơn nhấn mạnh.

Hiện, có khoảng gần 100 trường đại học công bố phương án xét tuyển sớm bằng học bạ kết hợp với các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT năm 2022 có gần 400.000 thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển theo các phương thức xét tuyển sớm, nhưng chỉ 35% trong số này đặt ngành trúng tuyển sớm ở nguyện vọng 1.

Còn lại 30% đặt ở các nguyện vọng khác (từ nguyện vọng hai trở đi) và 35% không dùng quyền lợi trúng tuyển sớm hoặc không đỗ tốt nghiệp. Điều này cho thấy việc yêu cầu nhập học ngay khi trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm giống như năm trước thì tỷ lệ ảo rất cao.

Công tác tuyển sinh năm 2023 về cơ bản giữ ổn định

Trong năm 2023, công tác tuyển sinh về cơ bản giữ ổn định, áp dụng Quy chế tuyển sinh 2022. Cùng với việc áp dụng chính sách điểm ưu tiên có hiệu lực từ năm 2023 và Cơ sở đào tạo (CSĐT) cần ban hành quy chế tuyển sinh riêng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh thêm một số lưu ý, điểm mới và giải pháp để tiếp tục cải thiện, khắc phục các tồn tại, hạn chế năm 2022. Đặc biệt, CSĐT cần phân tích, thống kê kết quả của các phương thức xét tuyển; đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo phương thức xét tuyển; loại bỏ các phương thức xét tuyển không hiệu quả; có phương án xét tuyển để đảm bảo công bằng giữa các phương thức xét tuyển; phải đưa đúng, đủ, chính xác thông tin thí sinh trúng tuyển sớm theo quy định; nghiên cứu sử dụng kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT làm điều kiện sơ tuyển…

Các giải pháp hoàn thiện quy trình tuyển sinh, kết nối cơ sở dữ liệu (CSDL), hạn chế nhầm lẫn, sai sót về khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên và vấn đề thí sinh tự do; công tác tuyển sinh của một số ngành, lĩnh vực và CSĐT; công tác xử lý rủi ro trong tuyển sinh năm 2023 cũng cần được chú trọng.

Một số điều khoản có hiệu lực từ năm 2023 như: Điểm ưu tiên với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên (thang 10 và tổng điểm 3 môn tối đa là 30) sẽ giảm dần.

Bộ cũng sẽ hoàn thiện quy trình tuyển sinh, rút ngắn thời gian tuyển sinh đợt 1 để sinh viên có thể nhập học ngay đầu tháng 9. Cùng với đó, nâng cấp hệ thống áp dụng công nghệ để hạn chế các nhầm lẫn của thí sinh...

Theo Thứ trưởng, những điều chỉnh trong năm nay tập trung vào kỹ thuật để giảm thiểu những sai sót. Bên cạnh đó, các trường đại học cũng có thêm dữ liệu tin cậy hơn để xét tuyển.

Năm nay dự kiến đơn giản hóa việc đăng ký xét tuyển

Theo Chính Sách, Bộ GD&ĐT tiếp tục nâng cấp hệ thống áp dụng công nghệ để hạn chế các nhầm lẫn của thí sinh; tăng cường một số giải pháp về mặt kỹ thuật nhằm hỗ trợ tốt hơn cho công tác tuyển sinh, hỗ trợ tốt hơn cho các thí sinh trong quá tình đăng ký xét tuyển, đơn giản hóa giao diện đăng ký xét tuyển. Thí sinh đăng ký xét tuyển trên hệ thống chỉ theo ngành đào tạo.

Bộ GD&ĐT cũng bổ sung chức năng để các cơ sở đào tạo cập nhật kết quả điểm đánh giá năng lực, đánh giá tư duy… (nếu có) lên hệ thống. Các cơ sở đào tạo có thể sử dụng kết quả này để xét tuyển, giảm thiểu tối đa việc phải tổ chức xét tuyển sớm. Đơn giản hoá việc đăng ký xét tuyển, thí sinh đăng ký xét tuyển theo mã xét tuyển/ngành, giảm tối đa nhầm lẫn. Theo đó, những điều chỉnh trong năm nay tập trung vào kỹ thuật để giảm thiểu những sai sót, bên cạnh đó, các trường đại học cũng có thêm dữ liệu tin cậy hơn để xét tuyển.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, từ năm 2023 các trường đều phải công bố đề án tuyển sinh và quy chế tuyển sinh riêng của trường. Quy chế tuyển sinh của trường phải cụ thể hóa quy chế tuyển sinh của bộ; những thông tin này rất cần thiết cho thí sinh khi đăng ký xét tuyển.

Các trường phải công bố các thông tin này trước 30 ngày khi thí sinh đăng ký xét tuyển. PGS Nguyễn Thu Thủy chia sẻ dự kiến thời gian thí sinh bắt đầu đăng ký xét tuyển vào vào tháng 7/2023. PGS Nguyễn Thu Thủy lưu ý thí sinh: Hiện nay, các trường tổ chức nhiều phương thức khác nhau, trong đó có nhiều trường tổ chức xét tuyển sớm. Ngoài việc đăng ký trực tiếp tại các trường, sau khi có kết quả xét tuyển, nếu đủ điều kiện trúng tuyển, thí sinh vẫn phải đăng ký trên cổng thông tin tuyển sinh của bộ để lọc ảo.

Xét tuyển sớm là sử dụng các phương thức tuyển sinh không sử dụng điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT, được các trường ĐH thu nhận hồ sơ và công bố kết quả xét tuyển (trúng tuyển có điều kiện) trước kỳ thi tốt nghiệp THPT gồm: xét học bạ THPT, điểm thi đánh giá năng lực, tuyển sinh riêng, ưu tiên xét tuyển... Kết quả chỉ được công nhận chính thức sau khi thí sinh đủ điều kiện tốt nghiệp THPT.

Trúc Chi (t/h)

Link nội dung: https://kinhtethitruong.vn/tuyen-sinh-2023-xet-tuyen-dai-hoc-som-trung-tuyen-van-phai-cho-a170734.html