Ngọc Quyên: Đón Tết ở Mỹ vẫn có đầy đủ bánh chưng, hoa đào

Trò chuyện với Người Đưa Tin, cựu siêu mẫu đình đám một thời Ngọc Quyên đã gửi lời chúc mừng năm mới đến độc giả của Người Đưa Tin và chia sẻ chuyện ăn Tết ở Mỹ.

Người Đưa Tin: Tết ở Mỹ có gì khác biệt so với Việt Nam, Ngọc Quyên có thể chia sẻ?

Ngọc Quyên: Những ngày này, không khí Tết ở Việt Nam có lẽ đã rất rộn ràng, nhưng tại Mỹ, tôi và các đồng hương vẫn tất bật với công việc như một ngày bình thường. Hầu hết mọi người ở phải đi làm, chỉ được nghỉ cuối tuần nên tranh thủ lúc đó đón Tết.

Người Việt ở Mỹ vẫn cố giữ nếp xưa, đón Tết cũng đầy đủ bánh chưng, bánh tét, hoa đào và hoa mai. Mọi người quây quần, sum họp để tận hưởng không khí năm mới dù sống xa xứ.

Người Đưa Tin: Còn với Ngọc Quyên, Tết này có gì đặc biệt?

Ngọc Quyên: Vì bận rộn nên rất nhiều hoạt động đón Tết được giản lược nhưng tôi vẫn cố gắng thực hiện đầy đủ như cúng ông Táo, làm cơm tất niên, cúng tân niên… Đêm Giao thừa, chúng tôi cũng bắn pháo hoa và sáng mồng Một thì lên chùa cầu bình an, may mắn cho năm mới.

Tết đơn giản, không đầy đủ như ở Việt Nam nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy ấm cúng, hạnh phúc. Với tôi, được ở bên gia đình là điều ý nghĩa nhất khi Tết đến – xuân sang.

Văn hoá - Ngọc Quyên: Đón Tết ở Mỹ vẫn có đầy đủ bánh chưng, hoa đào

Người Đưa Tin: Ở Mỹ, Ngọc Quyên có gặp khó khăn khi mua những món đồ Tết truyền thống như bánh chưng, mứt tết hay mâm ngũ quả?

Ngọc Quyên: Nơi tôi sống có đầy đủ mọi thứ. Tại chợ Phước Lộc Thọ, người ta bày bán các thực phẩm Tết, cây cảnh, hoa tươi, đồ trang trí… đủ kiểu. Năm nào cũng vậy, tôi sắm một mâm nhỏ gồm các trái cây theo truyền thống của người Việt, chưng hoa mai, dán câu đối đỏ… Tôi cũng mua những bao lì xì in hình con giáp để mừng tuổi cho con trai và bạn bè, người thân…

Người Đưa Tin: Ngọc Quyên làm gì trong những ngày Tết?

Ngọc Quyên: Hiện tại, tôi cùng lúc làm nhiều công việc như kinh doanh mảng thời trang và làm đẹp, thử sức lĩnh vực xây dựng… lại chăm con nên sát Tết mới tranh thủ dọn nhà. Toàn bộ công đoạn dọn dẹp, sắm sửa và bày biện được tôi ưu tiên dành cả ngày 30 Tết để thực hiện.

Đêm Giao thừa, sau khi hoàn tất thủ tục cúng kiếng, tôi đi chùa xin quẻ và cùng con trai xem đốt pháo. Ngày mùng 1, tôi ra cửa hàng xông đất, cúng tất niên và mở hàng lấy hên. Với tôi, đi chùa đầu năm mang lại cảm giác bình yên. Vì thế, mùng Một tôi thường đi ít nhất 3 ngôi chùa tại thành phố nơi tôi sống. Đây là dịp tuyệt nhất để tôi diện những chiếc áo dài “made in Ngọc Quyên” và thảnh thơi vãn cảnh, mong an lành và hạnh phúc đến với bản thân, gia đình.

Văn hoá - Ngọc Quyên: Đón Tết ở Mỹ vẫn có đầy đủ bánh chưng, hoa đào (Hình 2).

Người Đưa Tin: Đón Tết ở xứ người đã nhiều năm, đã bao giờ Ngọc Quyên thấy buồn, thấy tủi thân?

Ngọc Quyên: Những ngày đầu qua Mỹ, có lúc tôi thấy trống trải, bâng khuâng nhưng buồn và tủi thân thì không. Tết bên này không rộn ràng như ở Việt Nam, nhưng cũng là dịp để người Việt gặp gỡ, tán chuyện về một năm cũ, chúc nhau những điều may mắn trong năm mới.

Đặc biệt, năm nay, tiểu bang California ban hành luật mới cho phép người Việt nghỉ vào ngày mùng Một như ngày nghỉ lễ của Mỹ. Tôi sống ở đây 9 năm, coi Mỹ là quê hương thứ hai nên dần quen với Tết Việt trên đất Mỹ.

Người Đưa Tin: Tết Nguyên đán là dịp đặc biệt với người Việt chúng ta. Khi con trai không được sống trong không khí ngày Tết trên quê hương, Ngọc Quyên đã và sẽ làm gì để con trai nhớ về gốc gác và nhớ về những ngày Tết Nguyên đán?

Ngọc Quyên: Bé Jiraiya có chút thiệt thòi vì chưa từng được về Việt Nam đón Tết. Ở Mỹ, tôi cũng cố gắng để con có thể cảm nhận không khí Tết quê hương bằng cách kể cho con nghe sự tích bánh chưng bánh dày, về cây nêu... Dù con không hiểu rõ nhưng bé tỏ ra rất thích thú.

Ngày Tết, hai mẹ con xúng xính áo dài đi lễ chùa, xem bắn pháo… Jiraiya rất thích lì xì. Năm nào bé cũng nhận được nhiều lì xì từ mẹ, ba và những người thân trong gia đình.

Văn hoá - Ngọc Quyên: Đón Tết ở Mỹ vẫn có đầy đủ bánh chưng, hoa đào (Hình 3).

Ngọc Quyên và con trai

Người Đưa Tin: Nhìn lại một năm qua, Ngọc Quyên có điều gì hối tiếc?

Ngọc Quyên: Tôi không hối tiếc gì cả vì đã dốc hết sức lực, tinh thần cho một năm vừa qua. Có những điều, tôi chưa làm tốt lắm nhưng sẽ phấn đấu để cải thiện, nâng cấp trong năm mới.

Trước đây, tôi hay tự đặt áp lực cho bản thân vì tính cách bướng bỉnh, cầu toàn nhưng bây giờ, tôi tự cho bản thân được thư giãn vì cuộc sống không thể quá hoàn hảo. Tôi tin rằng bình yên là món quà quý giá nhất mà chúng ta có được. Hãy trân trọng nó thay vì tiếc nuối những điều không thuộc về mình.

Người Đưa Tin: Kế hoạch trong năm mới 2023 của Ngọc Quyên là gì?

Ngọc Quyên: Sang năm mới, tôi sẽ dành nhiều thời gian hơn nữa để học hỏi, trau dồi kiến thức và bồi dưỡng tâm hồn. Tôi cũng muốn chăm sóc nhiều hơn cho gia đình, đặc biệt là con trai Jiraiya đang ở giai đoạn phát triển.

Những năm qua, tôi lao ra ngoài kiếm tiền với mong muốn tạo dựng một cuộc sống ổn định cho hai mẹ con. Cũng có lúc, tôi chưa thực sự hiểu con, dành trọn cho con nên thấy có lỗi. Bây giờ, điều tôi muốn nhất là mỗi bữa cơm, hai mẹ con bên nhau vui vẻ, mẹ lắng nghe con kể những câu chuyện ở trường, bạn bè, những trò trơi mà bé yêu thích…

Tôi cũng muốn dạy con luôn yêu thương gia đình, trân trọng những điều bình dị để sống hạnh phúc. Bên con, giúp con khôn lớn là mục tiêu lớn nhất của tôi trong năm 2023.

Văn hoá - Ngọc Quyên: Đón Tết ở Mỹ vẫn có đầy đủ bánh chưng, hoa đào (Hình 4).

Người Đưa Tin: Ngọc Quyên hãy gửi lời chúc mừng năm mới đến độc giải Người Đưa Tin.

Ngọc Quyên: Giã từ sàn diễn gần 10 năm, tôi bất ngờ khi khán giả vẫn nhớ và dành tình cảm cho mình. Tôi trân quý sự quan tâm, đồng hành của Người Đưa Tin trong thời gian qua và hãnh diện khi được báo phỏng vấn, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên Đán.

Tôi chúc các anh chị phóng viên, cán bộ nhân viên Người Đưa Tin thật nhiều sức khỏe, nhiệt huyết với nghề và có những tác phẩm truyền cảm hứng. Chúc độc giả một năm mới hạnh phúc, bình an và dồi dào sức khỏe.

LÊ ANH

Link nội dung: https://kinhtethitruong.vn/ngoc-quyen-don-tet-o-my-van-co-day-du-banh-chung-hoa-dao-a158518.html