Yamaha và khát khao đưa sportbike đến gần giới trẻ Việt

Sportbike ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam. Không đứng ngoài cuộc chơi, Yamaha liên tục cải tiến dòng sportbike của mình để đem tới thị trường sản phẩm chất lượng.

.the-article-body>h2 strong:after{ background: #ffffff; }

Sportbike ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam. Không đứng ngoài cuộc chơi, Yamaha liên tục cải tiến dòng sportbike của mình để đem tới thị trường sản phẩm chất lượng.

Thiết kế đặc trưng và cá tính, kiểu dáng thể thao, động cơ mạnh mẽ khiến dòng xe sportbike ngày càng thu hút sự quan tâm của khách hàng. Trong những năm qua, thị trường sportbike tại Việt Nam ngày càng sôi động do dòng xe này đã nhận được nhiều sự quan tâm hơn từ người tiêu dùng. Với sự phát triển của đời sống xã hội và cơ sở hạ tầng, thị trường Việt Nam cho thấy còn nhiều tiềm năng để phát triển xu hướng sử dụng sportbike.

Sportbike là loại xe môtô được thiết kế và tối ưu hóa cho việc đi nhanh, tăng tốc, phanh và vào cua trên đường với dung tích động cơ lớn. Sportbike thường được trang bị hệ thống chắn gió để cải thiện khí động học của xe, hệ thống giảm xóc và phanh có hiệu suất cao. Tạp chí Cycle World viết: “Một chiếc sportbike là một chiếc xe môtô thú vị bởi khả năng hoạt động trên mọi loại đường cao tốc - khả năng vào cua, xử lý, tăng tốc và phanh mạnh mẽ”.

Những chiếc sportbike đầu tiên của thế giới được ra đời cuối thập niên 50 của thế kỷ 20 và bắt đầu trở nên phổ biến vào thập niên 60. Bước sang thập niên 70, các xe sportbike có sự cải tiến trong hệ thống phanh với động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng.

Trong các thập niên tiếp theo, sportbike liên tục có những sự cải tiến từ động cơ, mẫu mã và thiết kế giúp dòng xe này ngày càng tiếp cận với nhiều người tiêu dùng và thu hút được sự chú ý. Bên cạnh đó, sự ra đời và phát triển của các giải đua xe môtô lớn trên thế giới cũng giúp sportbike nhận được nhiều sự quan tâm.

Theo tạp chí Cycle World, có nhiều cách để phân chia các loại sportbike, tuy nhiên cách phổ biến là dựa trên dung tích động cơ. Cụ thể, với cách phân chia này, có 3 loại sportbike, trước hết là “Hạng nhẹ” (lightweight) với dung tích khoảng 50-500 cc. Loại tiếp theo là “Hạng trung” (middleweight) với dung tích động cơ trong khoảng 600-750 cc. Loại thứ ba là superbike với dung tích động cơ từ 1.000 cc trở lên.

Có thể ví những chiếc sportbike là “ông hoàng tốc độ” trong thế giới môtô bởi khả năng tăng tốc ấn tượng của nó. Tất nhiên, để điều khiển những chiếc sportbike với động cơ mạnh mẽ cùng tốc độ cao như vậy đòi hỏi người lái phải biết cách làm chủ chiếc xe này.

Anh Vũ Việt Hưng - thành viên một cộng đồng đam mê xe sportbike tại Việt Nam - chia sẻ: “Tôi chơi xe môtô phân khối lớn cũng được 7-8 năm, trong đó chủ yếu thời gian là chạy sportbike. Tôi thích sportbike hơn các dòng xe phân khối lớn khác vì kiểu dáng thể thao, cá tính nhưng vẫn có sự tinh tế trong đó. Thời điểm ban đầu khi mới sử dụng dòng sportbike này tôi gặp một chút khó khăn vì để điều khiển và làm chủ chiếc xe không dễ, hơn nữa một điểm mà tôi nghĩ anh em mới lái sportbike thường gặp phải là mỏi lưng, mỏi tay lái do thiết kế xe khiến người lái phải ngồi chúi người về phía trước. Tuy nhiên, khi đã làm chủ được chiếc xe rồi, việc lái những chiếc sportbike trên đường, đặc biệt trên cung đường dài của những chuyến đi phượt, mang lại cảm giác rất phấn khích và thỏa mãn. Hiện tại, tôi và các anh em trong nhóm chơi xe sportbike vẫn thường xuyên tập hợp lại vào những dịp cuối tuần và có những chuyến đi dài để thỏa mãn đam mê xê dịch”.

Yamaha anh 1

Là thương hiệu môtô có lịch sử lâu đời và vị thế hàng đầu thế giới, Yamaha cũng có lịch sử lâu năm gắn liền với sự phát triển của dòng xe sportbike.

Năm 1955, chiếc YA-1 - mẫu xe máy đầu tiên của Yamaha Motor - được nâng cấp công năng để gia nhập cuộc đua Asama Highlands Race lần thứ nhất. YA-1 cải tiến với động cơ 123 cc, 2 thì, xy-lanh đơn và chiếc xe chiếm giữ những vị trí top đầu giúp Yamaha ghi danh mạnh mẽ trong nền công nghiệp xe môtô tại Nhật Bản.

Tiếp nối thành công đó, năm 1957, Yamaha ra mắt mẫu xe đua YD-1 (2 thì, 2 xy-lanh, 250 cc) để tham gia cuộc đua Asama Highlands Race lần thứ hai, mở đầu cho lịch sử xe đua của Yamaha. Mẫu xe YDS-1 ra đời ngay sau đó 2 năm chính thức là mẫu sportbike hoàn thiện đầu tiên của Yamaha sản xuất ở Nhật Bản. Chiếc xe gây dấu ấn nhờ vượt trội các mẫu xe 650 cc động cơ 2 xy-lanh thẳng hàng cùng thời.

Kể từ đó, Yamaha Motor không ngừng nghiên cứu, cải tiến và cho ra đời các dòng xe đua, xe thể thao, nâng cấp động cơ từ 2 thì lên 4 thì, 6 thì và tăng dung tích phân khối.

Trong số đó không thể không kể đến dòng xe sportbike R-Series nổi bật của Yamaha đã ghi dấu ấn với người hâm mộ nhiều thập kỷ, trong đó bao gồm những cái tên quen thuộc như huyền thoại R1, R3, R7… và em út R15 - xe thể thao phân khối nhỏ được giới thiệu lần đầu năm 2014.

Tại Việt Nam, những năm qua, thị trường xe sportbike ngày càng phát triển. Số lượng người sử dụng dòng xe này tăng lên, đi kèm với đó là những hội nhóm của những người đam mê xe sportbike với mô hình hoạt động quy củ. Tại đó, những con người đam mê tốc độ có dịp được tập hợp, họ chia sẻ chung niềm đam mê và tăng sự gắn kết bằng những chuyến đi xa để được trải nghiệm cảm giác điều khiển những “chiến mã” sportbike đầy mạnh mẽ.

Với những người đam mê tốc độ, lái chiếc sportbike đi trên những cung đường dài tạo ra cảm giác phấn khích về việc được giải phóng năng lượng, giải phóng cơ thể, hòa mình vào thiên nhiên nắng gió trên hành trình khám phá.

Ngoài ra, thu nhập của người tiêu dùng Việt Nam tăng lên cũng đáp ứng được thú chơi sportbike - loại xe vốn đòi hỏi lượng tài chính ổn định và niềm đam mê thực sự từ người chơi xe. Theo công bố của Yamaha, doanh số bán hàng với các dòng xe sportbike của hãng tại Việt Nam vẫn đang tăng dần theo mỗi năm.

Tại Việt Nam, trong những năm qua, Yamaha R15 là một trong những mẫu xe sportbike được ưa chuộng nhất trên thị trường. Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2008, Yamaha R15 đã nhanh chóng tạo được dấu ấn với thiết kế đậm chất thể thao cùng động cơ mạnh mẽ.

Tiếp nối truyền thống về sportbike của Yamaha và sau các phiên bản năm 2008, 2011 và 2017, Yamaha R15 phiên bản 2022 là thế hệ xe đua thể thao mới kế thừa công nghệ của dòng YZR-M1 và YZF-R1. Phiên bản Yamaha R15 và R15M năm 2022 hướng đến nhóm khách hàng chính là những bạn trẻ có phong cách sống hiện đại, năng động, yêu thích các dòng xe thể thao, đam mê những bộ môn tốc độ.

Yamaha anh 2

Phần thiết kế thân xe ấn tượng với các màu sắc cá tính cho người dùng lựa chọn như đen, xanh GP của R15 hay đen, trắng, bạc - đen của R15M cùng các đường gân chạy khắp thân xe và bình xăng; khí động học của xe mang đến trải nghiệm lái đáng nhớ khi di chuyển ở tốc độ cao. Bên cạnh đó, hệ thống đèn chính dạng bi cầu projector LED ở phần trung tâm đầu xe sở hữu hiệu năng ánh sáng mạnh mẽ. Đèn định vị dạng mảnh, thiết kế nhỏ gọn nhưng đủ tinh tế và ấn tượng là điểm nhấn nổi bật khác trong thiết kế của chiếc xe.

Sau phần thiết kế, đặc điểm khiến Yamaha R15 thu hút sự chú ý và được mệnh danh là “King of curcuit” chính là công suất mạnh mẽ. Xe có dung tích xy-lanh 155 cc, 4 van, động cơ SOHC phun xăng điện tử làm mát bằng dung dịch; hộp số 6 cấp giảm cảm giác bào máy khi hoạt động cường độ cao, giảm tiếng ồn và tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn khi chạy hành trình dài; van biến thiên VVA với 2 vấu cam riêng biệt điều khiển van nạp, 1 cam cho dải vòng tua thấp - trung bình và 1 cam cho dải vòng tua cao làm tăng hiệu suất khi nạp và công suất tổng thể.

Chiếc xe R15M của Yamaha sở hữu hệ thống chống bó cứng phanh ABS 2 kênh ở cả 2 bánh giúp hạn chế hiện tượng trượt bánh; hệ thống kiểm soát lực kéo TCS giúp tăng độ bám đường của bánh sau khi 2 bánh đồng tốc, qua đó giúp người lái kiểm soát dễ hơn khi vào cua và khi tăng tốc đột ngột; công nghệ sang số nhanh Quick Shifter giúp người lái có thể chuyển số mà không cần cắt côn, qua đó rút ngắn thời gian sang số, cải thiện khả năng duy trì và tăng tốc độ xe.

Trong khi đó, với R15, bộ ly hợp A&S giúp tăng khả năng bám côn, chống trượt côn và chống bó cứng bánh sau khi dồn số ở tốc độ cao. Ngoài ra, thời gian vừa qua, Yamaha phát triển app Y-Connect giúp người lái có thể kết nối xe với app, qua đó có thể nhận thông báo từ điện thoại trong khi đang lái xe và theo dõi tình trạng của xe ngay trên app.

Anh Vũ Hoàng Thông - người chạy xe sportbike của Yamaha - nói: “Tôi đang chạy chiếc R15V4 và thấy dòng xe Yamaha chạy rất thích, xe gây phấn khích cho người điều khiển”.

Anh Trung - người đã trải nghiệm 2 chiếc R15 và R15M - chia sẻ: “Đối với dòng R15M tôi có nhiều cảm xúc vì từ Quick Shift đến ABS, khi lên vòng tua máy cao nó mang lại hiệu suất cải thiện rõ rệt, và đó là yếu tố then chốt trên một chiếc xe 150 phân khối”.

Còn cần chặng đường dài để sportbike trở nên phổ biến với mọi người. Tuy nhiên, sự phát triển của cộng đồng đam mê sportbike cùng với việc các hãng xe như Yamaha liên tục cải tiến mẫu mã, công nghệ xe, ví dụ như chiếc R15 và R15M, sẽ góp phần đưa sportbike đến gần hơn với giới trẻ Việt Nam.

Link nội dung: https://kinhtethitruong.vn/yamaha-va-khat-khao-dua-sportbike-den-gan-gioi-tre-viet-a146082.html