Phụ huynh "sốc” với những khoản tiền "lạ đời" ở trường học

23/09/2022 13:01

Đến hẹn lại lên, cứ mỗi đầu năm học mới, câu chuyện "lạm thu" trong các trường học lại nóng lên, có nhiều khoản thu "lạ đời" khiến dư luận bức xúc .

Học sinh phải đóng tiền thuê điều hòa

Thanh tra Sở GD&ĐT Hà Nội vào cuộc và khẳng định việc bắt học sinh đóng tiền thuê điều hoà tại Trường THPT Tự Lập là sai quy định.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Quang Minh, Phó Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, Thanh tra Sở vừa có văn bản gửi cơ quan báo chí liên quan đến phản ánh thu chi tại Trường THPT Tự Lập (huyện Mê Linh, Hà Nội). Theo đó, Thanh tra Sở GD&ĐT Hà Nội vào cuộc và khẳng định việc bắt học sinh đóng tiền thuê điều hòa tại Trường THPT Tự Lập là sai quy định.

Giáo dục - Phụ huynh 'sốc” với những khoản tiền 'lạ đời' ở trường học

Một số văn bản thu chi của Trường THPT Tự Lập (Hà Nội).

Cụ thể, trong Văn bản số 250 ngày 19/8/2022, Thanh tra Sở GD&ĐT cho biết, đoàn kiểm tra đã có buổi làm việc trực tiếp với giáo viên chủ nhiệm khối 12 năm học 2020 - 2021 để làm rõ thông tin nhà trường “vận động” học sinh yếu kém không thi tốt nghiệp THPT do sợ ảnh hưởng đến thành tích.

Về phản ánh này, văn bản của Thanh tra Sở kết luận: “Hiệu trưởng đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm rà soát học sinh có học lực yếu đối với các môn thi tốt nghiệp để có kế hoạch bồi dưỡng kiến thức cho học sinh”.

Thanh tra Sở GD&ĐT Hà Nội cũng xác minh thông tin phản ánh là từ tháng 9/2020, Trường THPT Tự Lập triển khai tại các lớp, bắt học sinh đóng tiền thuê điều hòa với số tiền 250 nghìn đồng/học sinh/năm chưa tính tiền điện.

Theo hồ sơ do Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường cung cấp, Trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh của nhà trường họp với Ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp thống nhất phương thức thuê điều hòa theo năm học, chọn Công ty TNHH xây lắp công trình Thành Nam là đơn vị cung cấp duy nhất.

“Năm học 2022 - 2023, Thanh tra Sở sẽ thanh tra, kiểm tra Trường THPT Tự Lập cũng như các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố về công tác thu chi đầu năm học”, đại diện Thanh tra Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin.

Trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh trường trực tiếp ký “Hợp đồng thuê hệ thống máy điều hòa không khí”, tổng giá trị hợp đồng là hơn 130 triệu đồng/256 học sinh. Hợp đồng ký từng năm một, thời gian bắt đầu từ 1/10/2020 đến hết ngày 31/9/2021 với đơn giá 250 nghìn/học sinh (không bao gồm tiền điện sử dụng hàng tháng).

Văn bản Thanh tra Sở GD&ĐT Hà Nội nêu rõ: “Việc Ban đại diện cha mẹ học sinh thuê điều hòa và huy động đóng góp tiền thuê điều hòa là không đúng quy định tại Khoản 3 Mục 1, Công văn số 2687/SGDĐT-KHTC ngày 25/8/2020 của Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn tăng cường công tác quản lý thu chi năm học 2020 - 2021”.

Đồng thời, Thanh tra Sở GD&ĐT Hà Nội cũng khẳng định việc Ban Giám hiệu Trường THPT Tự Lập để Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường huy động đóng góp bình quân 250 nghìn đồng/học sinh/năm học để thuê điều hòa cho học sinh là không đúng quy định tại Khoản 1, Điều 2, Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

“Sở GD&ĐT đã có Văn bản số 1717/SGDĐT-TTr ngày 9/6/2022 yêu cầu Trường THPT Tự Lập tổ chức thực hiện kiến nghị sau kiểm tra và tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân có liên quan”, Thanh tra Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết.

Về khoản tiền thu sai quy định, theo đại diện Thanh tra Sở GD&ĐT Hà Nội, Trường THPT Tự Lập đã hoàn lại cho Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Đề nghị phụ huynh góp tiền xây trạm biến áp tiền tỷ

Tối ngày 30/8 một tài khoản mạng xã hội đăng tải nội dung khiến dư luận quan tâm: “Nhà trường vận động cha mẹ học sinh đóng góp xây trạm biến áp bằng vốn xã hội hoá. Cô giáo thì nói là tuỳ tâm cha mẹ học sinh và không cào bằng số tiền cần đóng nhưng cô lại đưa ra con số 26 triệu cần phải có đủ cho tổng số 37 em học sinh trong lớp…”.

Giáo dục - Phụ huynh 'sốc” với những khoản tiền 'lạ đời' ở trường học (Hình 2).

Lạm thu đầu năm là vấn nạn cần loại bỏ sớm khỏi môi trường giáo dục (Ảnh minh họa)

Sau khi thông tin được đăng tải, ông Nguyễn Kim Hoằng, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Chân cho hay xét thấy nhu cầu của toàn thể hội đồng nhà trường, cha mẹ học sinh, trường đã triển khai xây dựng Kế hoạch 155 ngày 5/7/2022 xin ý kiến Sở GD&ĐT để được vận động, tài trợ kinh phí xây dựng trạm biến áp với mức dự toán 1 tỷ đồng.

Ngày 6/7, nhà trường đã làm tờ trình xin phê duyệt kế hoạch vận động tài trợ xây dựng trạm biến áp 250KVA- 0,4LV. Đến ngày 22/7, Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng đã phê duyệt kế hoạch vận động tài trợ của Trường THPT Lê Chân năm học 2022-2023.

Thông báo của Sở GD&ĐT Hải Phòng phê duyệt kế hoạch vận động tài trợ xây dựng trạm biến áp của Trường THPT Lê Chân. Tuy nhiên, sau khi dư luận phản ánh về sự việc, Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng đã thành lập Tổ công tác xác minh.

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT Hải Phòng ngày 2/9, kết quả xác minh theo từng nội dung cụ thể cho thấy việc trình, thẩm định, phê duyệt Kế hoạch vận động tài trợ bảo đảm đúng thẩm quyền và các quy định. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện tại nhà trường cho thấy một số vấn đề như nhà trường đã tiến hành tiếp nhận tài trợ khi chưa được được Sở GD&ĐT chấp thuận, phê duyệt Kế hoạch; có biểu hiện "cào bằng" trong việc vận động tài trợ.

Tổ công tác kiến nghị lãnh đạo Sở chỉ đạo Trường THPT Lê Chân dừng ngay việc triển khai thực hiện vận động tài trợ xây dựng trạm biến áp tại nhà trường, đồng thời hoàn trả 631.200.000 đồng đã huy động được từ phụ huynh và cán bộ, nhân viên nhà trường.

Cũng tại Hải Phòng, trước đó, nhiều phụ huynh bức xúc vì phải nộp 2 triệu đồng khi làm thủ tục, hồ sơ cho con vào lớp 6 Trường THCS thị trấn Núi Đối (huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng) mà không có phiếu thu, không được giải thích nộp khoản tiền gì.

Theo các phụ huynh, do nhà trường thu tiền vào đúng thời điểm tuyển sinh đầu cấp, nên các phụ huynh không dám có ý kiến. Năm 2022-2023, Trường THCS Núi Đối tuyển 170 học sinh lớp 6, chia thành 4 lớp.

Huyện Kiến Thụy đã phải tổ chức cuộc họp về sự việc này. Bà Vũ Thị Thu Hường – Hiệu trưởng Trường THCS Thị trấn Núi Đối thừa nhận nhà trường có thu 2 triệu đồng/1 học sinh đầu năm học. Theo bà Hường, số tiền này không phải thu học sinh trái tuyến, mà một số phụ huynh nhờ nhà trường mua sách vở, đồng phục, bảo hiểm… Một số phụ huynh không đồng ý nộp tiền này.

Góp 300 nghìn đồng chọn giáo viên chủ nhiệm; Trẻ lớp 1 phải đóng tiền mua ghế

Trước đó, đầu tháng 8, việc Hội phụ huynh lớp 1A Trường Tiểu học Đội Cung (Tp.Vinh, Nghệ An) bàn bạc đóng 300 nghìn đồng/cháu để chọn giáo viên chủ nhiệm cho con chuẩn bị lên lớp 2 khiến không ít người ngạc nhiên.

Sau đó, bà Lại Thị Thái Hà - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đội Cung cho biết, đại diện Hội phụ huynh lớp 1A là bà N. đã thừa nhận sai khi vận động phụ huynh góp tiền. Sau khi có thông tin phản ánh về việc phụ huynh lớp 1 góp tiền “chọn cô giáo chủ nhiệm”, UBND Tp.Vinh (Nghệ An) đã có công văn phản hồi về vụ việc.

Theo UBND Tp.Vinh, việc Hội phụ huynh lớp 1A, Trường Tiểu học Đội Cung (Tp.Vinh) nhắn tin trong nhóm Zalo của lớp về việc vận động thu tiền để xin giáo viên dạy lớp 2 năm học 2022-2023 là có thật, xuất phát từ nhu cầu muốn có giáo viên nghiêm khắc để rèn học sinh nề nếp tốt. Đây là việc do phụ huynh lớp tự bàn bạc, Ban giám hiệu nhà trường không chỉ đạo hay hướng dẫn phụ huynh, không có thành viên trong tập thể nhà trường gợi ý hay xúi giục.

Phòng GĐ&ĐT Tp.Vinh đã chỉ đạo Trường Tiểu học Đội Cung thông báo rõ cho phụ huynh về chủ trương của ngành, quy định của nhà trường và khẳng định không có việc dùng tiền để xin giáo viên chủ nhiệm lớp. Hội phụ huynh phải trả lại ngay tiền cho những phụ huynh đã đóng góp.

Một khoản thu “lạ đời” từng được Người Đưa Tin nhắc tới là trẻ lớp 1 phải đóng tiền mua ghế. Theo phản ánh của phụ huynh lớp 1C, Trường Tiểu học Kỳ Trinh (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh), bước vào năm học mới, cô N.T.L, giáo viên chủ nhiệm lớp này thông báo mỗi em học sinh phải đóng 550.000 đồng tiền bàn ghế, 173.000 đồng tiền bảng và 250.000 đồng tiền quỹ lớp và rèm cửa. Tổng cộng mỗi học sinh lớp 1C phải đóng 973.000 đồng.

“Các lớp chủ động đóng nộp để các em sang tuần có bàn ghế học. Còn quan điểm, chỉ đạo của nhà trường, ta “nhập gia tuỳ tục”, tránh tình trạng so sánh trường này với trường khác… Còn những phụ huynh nào không đồng ý nộp, sang tuần không có bàn ghế cho con em mình ngồi học thì cá nhân phụ huynh, học sinh phải tự chịu trách nhiệm” - nội dung thông báo được cho là của cô L. gửi tới phụ huynh lớp 1C.

Bức xúc vì sự việc trên, một phụ huynh đã lên gặp bà Nguyễn Thị Thủy - Hiệu trưởng nhà trường. Tuy nhiên, sự việc tiếp tục trở nên phức tạp khi bà Thuỷ trả lời việc học sinh đóng góp tiền mua bàn ghế, bảng là thoả thuận giữa phụ huynh. "Người nào không đồng tình thì tự chọn cho con mình môi trường khác để học tập hay chuyển đi đâu thì tuỳ" - Câu trả lời của vị Hiệu trưởng hiện gay ra nhiều bức xúc trong dư luận.

Sau đó, UBND thị xã Kỳ Anh, Phòng GD&ĐT đã tổ chức họp, rút kinh nghiệm về việc vận động tài trợ này. Tại cuộc họp, cô L. cũng thừa nhận sai khi đã nói câu "nhập gia tùy tục". Bà Thủy cũng đã nhận lỗi, nghiêm túc rút kinh nghiệm khi phát ngôn gây hiểu nhầm cho phụ huynh.

Bà Nguyễn Thị Tường Vân, Phó phòng GĐ-ĐT thị xã Kỳ Anh nhìn nhận, việc phát ngôn của lãnh đạo Trường Tiểu học Kỳ Trinh chưa khéo léo, vì vậy cần rút kinh nghiệm sâu sắc.

Phụ huynh “sốc” với phí phát triển nhà trường

Ngoài học phí phải nộp 1,5 triệu đồng/tháng, phụ huynh có con học tại trường THPT dân lập Văn Lang (Hà Nội) phải đóng thêm 4,5 triệu đồng/học kỳ cho các khoản thu được thông báo.

Vừa họp phụ huynh cho con về, một phụ huynh vẫn chưa hết "choáng váng" về các khoản thu đầu năm học 2022-2023. Phụ huynh này nhẩm tính cộng các khoản phải đóng đầu năm cho học kỳ 1 lên đến 4,5 triệu đồng (chưa tính bảo bảo hiểm y tế và bảo hiểm thân thể toàn diện).

Được biết, các khoản thu đầu kỳ 1 năm nay được chia nhỏ ở các mục khác nhau như: Phí phát triển trường hàng kỳ (2,5 triệu đồng); quỹ phụ huynh trường (200.000 đồng); tiền điện, nước uống tinh khiết (300.000 đồng); quỹ phụ huynh lớp (một triệu đồng)…

Phí phát triển trường hàng kỳ được chia nhỏ nhiều mục khác nhau bao gồm: Tiền hỗ trợ cơ sở vật chất nhà trường, hỗ trợ vệ sinh, an ninh khuôn viên trường “xanh-sạch-đẹp” (1,5 triệu đồng/học sinh/học kỳ); hỗ trợ học phẩm, học liệu thí nghiệm, điều hòa, máy chiếu, photo in ấn các tài liệu và đề thi chung của trường (500.000 đồng/học sinh/học kỳ); hỗ trợ hoạt động đoàn - đội, hoạt động ngoại khóa, hoạt động chung toàn trường (500.000 đồng/học sinh/học kỳ).

Cùng với đó, phí trông giữ xe học sinh phải nộp nếu đi xe máy sẽ là 500.000 đồng/em/học kỳ và 350.000 đồng/học sinh/học kỳ với xe đạp. Với khoản này, các năm trước thu theo tháng. Năm nay, nhà trường thông báo thu gộp để thuê công ty trông xe đảm bảo tài sản cho học sinh. Bên cạnh đó, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể toàn diện nằm trong khoản nhà trường thu hộ cũng được liệt kê.

Phụ huynh này chia sẻ khi con học trường dân lập (vì cháu thi lớp 10 không đậu trường công), gia đình đã xác định phải đóng học phí nhiều hơn, nhưng không hình dung ra nhiều khoản như vậy. Anh thắc mắc tại sao học phí đã phải đóng 1,5 triệu đồng/tháng mà còn phải đóng thêm 2,5 triệu đồng phí phát triển nhà trường?

Như vậy, tính trung bình một năm học (10 tháng), ngoài tiền học phí cố định hàng tháng, mỗi học sinh sẽ phải đóng thêm khoảng 10 triệu đồng cho các khoản như thông báo. Với chi phí này khiến không ít gia đình "méo mặt"....

Một chuyên gia giáo dục nhận đinh, khi ngân sách nhà nước còn hạn chế, việc huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư, nâng cao điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục là chính đáng và hết sức cần thiết. Tuy nhiên, những người thực hiện chủ trương lại chưa hiểu đúng, làm đúng pháp luật về kêu gọi xã hội hóa trong giáo dục. Việc không hiểu đúng dẫn tới cách thức triển khai không phù hợp.

Theo vị chuyên gia này, các bậc phụ huynh cần đồng lòng phản ánh sai phạm nếu xảy ra tình trạng “lạm thu” vì môi trường giáo dục trong sạch chính là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của con trẻ. Đừng để cứ mỗi dịp khai giảng năm học mới, các bậc phụ huynh đến hẹn lại than thở vì những khoản nộp “lạ đời”.

M.Vy (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết "Phụ huynh "sốc” với những khoản tiền "lạ đời" ở trường học" tại chuyên mục GIÁO DỤC - SỨC KHỎE. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833