Ninh Thuận: Vụ sử dụng văn bản hết hiệu lực thu hồi đất trái pháp luật, bạn đọc nói gì !?

05/01/2020 10:53

Về vụ việc áp dụng luật hết hiệu lực để thu hồi đất tại Ninh Thuận khiến dư luận bức xúc, Báo Kinh doanh & Pháp luật đã đăng phản ánh liên tục trên hai số báo. Vừa qua, một độc giả là một người con của quê hương Ninh Thuận đã gửi đến Ban biên tập một bức thư bày tỏ nỗi lòng về vụ việc.

Những ngày cuối năm 2019, đến những ngày đầu năm mới 2020. Lòng không khỏi bức xúc, ngậm ngùi khi đọc 02 số báo: số 149 ( 766 ) ngày 26/12/2019; số 02 ( 769 ) ngày 02/01/2020 tờ báo KINH DOANH và PHÁP LUẬT. Ninh Thuận : Áp dụng văn bản hết hiệu lực, người dân bức xúc. Ninh Thuận : Ai chịu trách nhiệm về việc áp dụng văn bản hết hiệu lực ?

Ninh Thuận : Áp dụng văn bản hết hiệu lực, người dân bức xúc

Quê hương yêu dấu của tôi đó ư ? Người con xa quê hơn chục năm, tha phương cầu thực, xin được bày tỏ chút tâm tình.

Trước tiên, xin được chia sẻ với bà con trong vùng dự án đường N9, đường Ngô Gia Tự nối dài Lê Duẩn, những bà con trong các vùng dự án khác bị thiệt thòi quyền lợi vì quyết định thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận bằng những văn bản trái pháp luật.

Chính quyền giữ nguyên quyết định : Lấy đất phân lô bán nền là đất chỉnh trang đô thị theo điểm d, khoản 3 điều 62 luật Đất đai 2013 là đúng pháp luật, giá đất thu hồi làm đường bằng giá đất lấy phân lô bán nền là đúng pháp luật, hổ trợ đất ở chuyển đổi nghề tùy theo dự án, dự án đường N9 ; đường Ngô gia Tự nối dài không có…

May mà còn tia hy vọng, ánh sáng cuối đường hầm trong thời điểm tuyệt vọng “ mất nhà mất đất mất cả niềm tin”. Cơ quan truyền thông đã lên tiếng với những phân tích lập luận sắc bén, kết luận : Có những vi phạm nghiêm trọng của UBND tỉnh Ninh Thuận trong việc sử dụng văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực để thu hồi đất trái pháp luật trong thời gian dài 26 tháng, từ ngày 01/7/ 2014 - 26/9/2016, đó là luật Đất đai 2003, QĐ 2380/ 2010/QĐ-UBND.

Qua nội dung 02 bài báo nêu trên, tôi xin được mạn phép chia sẻ một số ý kiến như sau:

1- Việc sử dụng văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực để điều hành quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, một lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra nạn tham nhũng chính sách, trục lợi, chia chác …gây nhiều bức xúc, khiếu nại kéo dài vượt cấp, làm mất niềm tin của nhân dân với Đảng với chính quyền, làm nguyên cớ cho bọn phản động tuyên truyền nói xấu chế độ. Những bài học đắt giá về thu hồi đất trái pháp luật ở Thủ thiêm, Đồng Nai, Khánh Hòa , Đà Nẵng… cũng là căn bệnh trầm kha của một số cán bộ có chức có quyền, thoái hóa biến chất, cấu kết doanh nghiệp, cướp đoạt quyền lợi ích hợp pháp của đồng bào mình để mưu cầu vinh hoa, phú quý… Tỉnh Ninh Thuận có trong trường hợp này không ?

2- Việc vi phạm của chính quyền tỉnh Ninh Thuận trong thời gian dài 2 năm 2 tháng gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hàng nghìn hộ gia đình. Quyền và lợi ích hợp pháp của người dân bị xâm hại vì phải chấp hành những văn bản hành chính trái pháp luật. Luật sư đã phân tích vấn đề rất chính xác “ Nếu quyết định thu hồi đất mà căn cứ theo luật đã hết hiệu lực pháp luật thì không có giá trị pháp lý. Vì vậy các quyết định thu hồi đất mà chính quyền đã ban hành cho các hộ gia đình cá nhân sẽ không có hiệu lực pháp luật. Ai ban hành những văn bản trái luật thì sẽ phải chịu trách nhiệm”. Hệ quả còn tiếp tục kéo dài, cần phải khắc phục, xử lý… những hợp đồng kinh tế được ký kết giữa nhà nước và doanh nghiệp sẽ bị vô hiệu do thu hồi đất trái pháp luật giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án, đặt biệt là các hợp đồng dự án BT sẽ vô hiệu.

3- Góc nhìn chính trị, việc lãnh đạo, giám sát, quản lý điều hành của Hệ thống chính trị tỉnh nhà, tại sao trong thời gian dài không phát hiện sai phạm nghiêm trọng này ? Do thiếu trách nhiệm, buông lõng giám sát, quản lý, điều hành của hệ thống cơ quan công quyền hay vì một lý do nhạy cảm nào đó khiến cán bộ lãnh đạo các cấp, các ngành bị mua chuộc, khống chế…biết sai nhưng vẫn phải làm ? Câu trả lời để cho cơ quan chức năng giải quyết.

4- Theo tôi được biết trong năm 2019, Thanh tra Chính phủ có đoàn công tác thực hiện nhiệm vụ Thanh tra quản lý đất đai, xây dựng dự án tại Ninh Thuận. Câu hỏi đặt ra: Đoàn Thanh tra có phát hiện những sai phạm mà báo chí nêu ra không ? Đặt biệt vi phạm luật Đất đai 2013, Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015, hướng xử lý như thế nào ? Theo nội dung bài báo “ ngày 02/8/2019, ông Phạm Văn Hậu PCT có trao đổi với cơ quan ban ngành những vấn đề mà các hộ dân khiếu nại, tố cáo là không có cơ sở và khẳng định cơ quan chức năng thực hiện đúng các quy định pháp luật khi ban hành QĐ 222 ?! “ Trong những ngày cuối năm 2019  PCT UBND tỉnh Ninh Thuận Phạm Văn Hậu , ban hành hàng loạt quyết định giải quyết lần hai, với kết luận dân khiếu nại không có cơ sở, nhà nước thu hồi đất làm đường, và đất phân lô bán nền để chỉnh trang đô thị là đúng pháp luật. Như vậy có nghĩa sau hơn hai tháng công tác Thanh tra tại Ninh Thuận, đoàn Thanh tra Chính phủ không phát hiện vi phạm này. Có lẽ phải nhờ cơ quan chức năng và quý đại biểu Quốc hội chất vấn !

Một người dân bức xúc vì bị thu hồi đất bằng văn bản hết hiệu lực

Hai bài báo của Kinh doanh và Pháp luật đã gióng hồi chuông báo động, tình trạng thu hồi đất trái pháp luật của tỉnh Ninh Thuận từ 01/7/2014 – 26/9/ 2016, đã để lại nhiều hệ lụy. Kính mong cơ quan chức năng Trung ương, quý vị đại biểu quốc hội bày tỏ quan điểm xử lý vụ việc theo quy định pháp luật tố cáo 2018. Cá nhân tôi tin tưởng vào công tác phòng chống tham nhũng của Đảng và Chính phủ, đứng đầu là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Cần trả lại sự công bằng cho nhân dân, vì Đảng ta là Đảng của giai cấp công nhân và nhân dân lao động. Chính quyền ta là chính quyền của dân , do dân, vì dân. Đừng cho vụ việc vi phạm tại Ninh Thuận là nhỏ… bài học  “ Lỗ kiến soi đê “ vẫn còn nguyên giá trị.

Mùa xuân sắp về, kính chúc Quý báo năm mới đạt nhiều thành công trong sự nghiệp cầm bút, kính chúc bà con nhân dân quê hương Ninh thuận có niềm tin, hy vọng ngày mai tươi đẹp. Xin đa tạ !

Độc giả T.N