Ninh Thuận: Dân “tố” chính quyền khuất tất trong thu hồi đất

05/01/2020 10:03

Chính quyền UNBD tỉnh Ninh Thuận áp dụng văn bản đã hết hiệu lực pháp luật để thu hồi đất và bồi thường không đúng theo qui định pháp luật khiến nhiều người dân bức xúc.  Hơn nữa, việc thu đất để giao cho doanh nghiệp, nhà đầu tư phân lô bán nền, bồi rẻ mạt, không thoả thuận theo giá thị trường dẫn đến tình trạng khiếu nại, khiếu kiện kéo dài.

Thời gian qua, nhiều hộ dân có đất nằm trong dự án Đường N9, thuộc khu quy hoạch dân cư Bắc Trần Phú, phường Phủ Hà, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, liên tục làm đơn “tố” chính quyền cố tình sử dụng văn bản đã hết hiệu lực pháp luật để thu hồi đất, áp chính sách bồi thường hỗ trợ tái định cư sai quy định.

Áp dụng văn bản hết hiệu lực, người dân bức xúc

Theo quy hoạch, dự án Đường N9 có chiều dài tuyến 687m nối Quốc lộ 1A với đường Thống Nhất thuộc địa bàn phường Phủ Hà, Tp Phan Rang – Tháp Chàm.. Dự án được thực hiện theo hình thức BT (Xây dựng – Chuyển giao) do UBND tỉnh Ninh Thuận ủy quyền Sở Xây dựng làm chủ đầu tư, và đã được triển khai khởi công từ tháng 3/2017.

Áp dụng văn bản đã hết hiệu lực pháp luật để thu hồi đất và bồi thường không đúng theo qui định pháp luật khiến nhiều người dân bức xúc

Tuy nhiên, liên quan đến dự án, từ năm 2015, UBND tỉnh Ninh Thuận đã ban hành quyết định số 222/QĐ–UBND, phê duyệt phương án tổng thể về bồi thường hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án Đường N9 thuộc khu quy hoạch dân cư Bắc Trần Phú.

Theo nhiều người dân có nhà đất nằm trong dự án phản ánh, QĐ 222 mà chính quyền Ninh Thuận ban hành ngày 25.05.2015, có nhiều nội dung “bất thường”. Cụ thể, trong phần Phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư của quyết định, về chủ chương, chính quyền áp dụng Nghị định 69/2009/NĐ-CP ngày 13.08.2009 của Chính phủ và Quyết định số 2380/2010/QĐ – UBND ngày 21.12.2010 của UBND tỉnh để thực hiện công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng.

Ông Nguyễn Trung – một người có đất bị thu hồi tại dự án cho biết, đó là những văn bản quy phạm pháp luật, ban hành quy định về bồi thường hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận theo Luật Đất đai 2003 đã hết hiệu lực pháp luật. Thời điểm ra quyết định thu hồi đất, đã được thay thế bằng Luật Đất đai 2013, có hiệu lực pháp luật kể từ ngày 01.07.2014.

Cùng quan điểm với ông Trung, nhiều hộ dân có đất trong vùng dự án, bị thu hồi đất theo QĐ 222 bức xúc: “Việc thu hồi đất của người dân chúng tôi để làm Đường N9, chính quyền căn cứ vào Luật Đất đai 2013 cùng các văn bản hiện hành chúng tôi hoàn toàn đồng ý. Nhưng nội dung bên trong, phần phương án bồi thường - quan trọng nhất ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân có đất bị thu hồi thì chính quyền Ninh Thuận lại “áp dụng” văn bản đã hết hiệu lực pháp luật?

luận vẫn đang bức xúc việc UBND tỉnh Ninh Thuận áp dụng những văn bản hành chính đã hết hiệu lực pháp luật khi ban hành QĐ 222 để thực hiện công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Ngày 02.08.2019, do ông Phạm Văn Hậu – Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận có trao đổi với cơ quan ban ngành những vấn đề mà các hộ dân khiếu nại tố cáo là không có cơ sở và khẳng định cơ quan chức năng thực hiện đúng các quy định của pháp luật khi ban hành QĐ 222?!

Một luật sư tham gia vụ việc trên cho biết: Việc UBND tỉnh Ninh Thuận áp dụng những văn bản hành chính (Quyết định 2030/2010/QĐ -UBND), và văn bản quy phạm pháp luật (Nghị định 69/2009/NĐ-CP), theo Luật đất đai 2003 đã hết hiệu lực pháp luật (từ ngày 01.07.2014) để ký ban hành QĐ 222 (ngày 25.05.2015) là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Thu hồi đất phân lô, đền bù rẻ mạt

Cũng theo QĐ 222 này áp dụng Thông báo 465/TB-VPUB ngày 31.05.2015 thể hiện: đối với hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất từ 300m2 đất nông nghiệp trở lên để thực hiện dự án, thì ngoài việc đền bù theo quy định pháp luật, còn được Nhà nước giao một lô đất ở chuyển đổi nghề theo giá dự án.  Qui định này đã áp dụng trong nhiều dự án làm đường theo hình thức BT trên địa bàn Tp- Phan Rang, nhằm tạo điều kiện cho người dân có chỗ ở ổn định với công việc mới sau khi thoát ly nông nghiệp trong vùng dự án. Thế nhưng, tại dự án Đường N9, chính sách này không được chính quyền thực hiện?

Ông Nguyễn Trung bức xúc vì đất của mình bị thu hồi trái pháp luật

Điều đáng nói là ngoài việc thu hồi đất làm đường như QĐ 222, Chính quyền tỉnh Ninh Thuận còn thu thêm đất của những hộ dân ở đây sâu vào 20m dọc 2 bên Đường N9 ven dự án đường  giao cho doanh nghiệp, giao cho nhà đầu tư để phân lô, bán nền. “Họ phân lô, bán nền mà đền bù bằng giá thu hồi đất để làm đường là điều không thể chấp nhận được. Việc này đã đẩy nhiều hộ dân bị thu hồi hết đất, không còn nơi ăn chốn ở. Cầm số tiền đền bù đất rẻ mạt, không biết đi đâu về đâu”, ông Nguyễn Trung bức xúc nói.

Việc ban hành, áp dụng những văn không đúng qui định pháp luật của chính quyền tỉnh Ninh Thuận trên đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật Đất đai 2013, Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015. Hậu quả pháp lý khi triển khai thực hiện những văn bản này trên thực tế đã vô hình tước đoạt quyền, lợi ích hợp pháp của người dân có đất bị thu hồi để thực hiện dự án. Đồng thời làm mất lòng tin của nhân dân vào Đảng và Chính quyền.

Người dân có quyền nghi ngờ về mục đích ban hành cũng như áp đặt thực hiện những văn bản hành chính sai pháp luật trên của chính quyền các cấp tỉnh Ninh Thuận. Tại dự án Đường N9 này liệu có lợi ích nhóm?

Còn những người dân có đất bị thu hồi tại dự án Đường N9, hiện nay vẫn đang bức xúc việc chính quyền tỉnh Ninh Thuận cố tình áp những văn bản hành chính cũ, hết hiệu lực pháp luật như nêu trên. Bởi việc này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của người dân nơi đây.

Trong khi đó, lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận từng ghi nhận việc áp dụng bồi thường theo Thông báo số 456/TP-VPUB ngày 31.03.2015 đúng chỉ đạo: Nhà nước giao đất ở hỗ trợ chuyển đổi nghề đối với những hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi từ 300m2 đất nông nghiệp trở lên là chính sách hỗ trợ được áp dụng trong dự án Đường N9 như các dự án BT khác. Việc triển khai thực hiện dự án Đường N9, lại không có chính sách cấp đất ở, hỗ trợ chuyển đổi nghề là không đúng chủ trương của tỉnh?

Thực tế, dự án Đường N9 là dự án Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế xã hội, lợi ích quốc gia công cộng theo điểm b, khoản 3, điều 62 Luật đất đai 2013. Việc Nhà nước thu thêm 20m sau khi làm đường để giao cho nhà đầu tư phân lô bán nền là dự án phát triển kinh tế được nhà nước phê duyệt và dùng quỹ đất này để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án Đường N9 theo hình thực BT Xây dựng – Chuyển giao. Đây là dự án Kinh tế độc lập, được quy định tại Điều 4, Quyết định 23/2015/QĐ-TTg ngày 26.06.2015. Không thuộc diện đất nhà nước thu hồi theo điểm b, khoản 3, Điều 62 Luật đất đai 2013.

Giá đất thu hồi bằng giá đất làm đường là xâm hại quyền lợi ích của người bị thu hồi đất trong vùng dự án. Việc đấu giá tài sản để thanh toán cho nhà đầu tư cần phải thực hiện nghiêm túc theo quy định của pháp luật.

Việc chính quyền tỉnh Ninh Thuận tiến hành thu thêm 20m ven hai bên đường N9, giao nhà đầu tư phân lô bán nền là lạm dụng quyền hành vi phạm nghiêm trọng pháp luật về quản lý đất đai, xâm phạm quyền lợi ích hợp pháp của người dân có đất bị thu hồi. Với những khuất tất có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong quá trình ban hành, thực hiện QĐ 222, triển khai dự án Đường N9, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của nhiều hộ dân có đất bị thu hồi. Chính quyền tỉnh Ninh Thuận cũng không giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân đã làm mất lòng tin của dân. Và chính điều này đã khiến tình trạng đơn thư khiếu nại tố cáo xung quanh dự án Đường N9 vẫn chưa có hồi kết.

Đề nghị các cơ quan chức năng xem xét xử lý về pháp luật đối với các quyết định hành chính cá biệt được UBND cấp huyện, thành phố ban hành dựa trên văn bản quy phạm pháp luật chi tiết về bồi thường hổ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Ninh thuận (QĐ 2380 21/12/2010-01/07/2014-26/09/2016) có hướng khắc phục trả lại quyền lợi ích hợp pháp cho người dân có đất bị thu hồi.

Bách Hợp - Lê Thuận
Theo KD & PL