Nguyễn Quốc Anh muốn vô địch 21km ở VnExpress Marathon Quy Nhơn

10/06/2023 15:10

Không đạt kết quả như ý ở SEA Games 32, Nguyễn Quốc Anh tham gia VnExpress Marathon Quy Nhơn 2023 để tìm trải nghiệm mới, đặt mục tiêu vô địch cự ly 21km.

"VnExpress Marathon Quy Nhơn ngày 11/6 quy tụ những chân chạy hàng đầu cả nước, lại thêm runner quốc tế đến từ Ethiopia, Kenya. Đó là những đối thủ mạnh. Tôi muốn đặt mình trong hoàn cảnh khó khăn để vượt lên mạnh mẽ", Quốc Anh (21 tuổi), thành viên tuyển điền kinh Việt Nam chia sẻ trước giờ đến Quy Nhơn.

Nguyễn Quốc Anh thuộc biên chế của điền kinh quân đội. Anh là một tài năng được phát hiện thông qua các giải thể thao học đường và nhanh chóng lọt vào mắt xanh của các HLV. VĐV sinh năm 2002 từng đạt nhiều thành tích nổi bật như HCV 10km vô địch trẻ toàn quốc 2020, HCĐ 10km vô địch quốc gia 2021, HCĐ 10km đại hội toàn quốc 2022.

Năm 2020, sau khi đạt thành tích huy chương đồng giải vô địch Quốc gia, Nguyễn Quốc Anh được gọi lên đội tuyển quốc gia. Sau thời gian luyện tập, thi đấu, chàng trai được kỳ vọng tiếp nối các đàn anh Nguyễn Văn Lai, Đỗ Quốc Luật, Trịnh Quốc Lượng... mang đến nhiều thành tích cao. Tại SEA Games 32, Quốc Anh cùng với đàn anh Đỗ Quốc Luật đại diện cho đoàn thể thao Việt Nam thi đấu cự ly 10.000 m. Tuy nhiên, anh hụt mục tiêu có huy chương vì nhiều lý do, nên muốn chọn những giải chạy lớn trong nước để lấy lại cảm hứng.

Quốc Anh (phải) cùng Đỗ Quốc Luật (trái) thi đấu 10.000m tại SEA Games 32. Ảnh: Đức Đồng

Quốc Anh (phải) cùng Đỗ Quốc Luật (trái) thi đấu 10.000m tại SEA Games 32. Ảnh: Đức Đồng

Trong lần đầu tiên tham gia VnExpress Marathon, Quốc Anh chọn cự ly 21km. Anh nói được bạn bè rủ rê nhiều lần, khen ngợi giải đấu VM Quy Nhơn chuyên nghiệp nên rất háo hức. Ngoài mục tiêu vô địch, Quốc Anh còn muốn tận hưởng không khí, trải nghiệm cung đường đua và ngắm nhìn thiên nhiên nhiều nhất có thể. "Tôi chưa tập đủ cho cự ly 42km. Nếu chỉ chạy 10km như sở trường thì đôi chân sẽ bồn chồn, nên 21km là lựa chọn phù hợp nhất", nam VĐV cho biết.

Theo Quốc Anh, cự ly 21km luôn khó khăn và có mức độ cạnh tranh cao. Là một VĐV chuyên nghiệp, vừa thi đấu SEA Games, các bài tích lũy vẫn còn hiệu quả nên anh không ngại đối thủ trong nước lẫn quốc tế. Anh dự kiến về đích trong khoảng 1 tiếng 10 phút. Đây chưa phải là mục tiêu cao nhất chàng trai 21 tuổi hướng tới vì e dè điều kiện thời tiết ở Quy Nhơn khắc nghiệt.

"VnExpress Marathon Quy Nhơn không phải là cuộc đua lý tưởng để có PR (kỷ lục cá nhân). Mùa hè, để duy trì thành tích đã là điều không dễ nên tôi hạ mục tiêu so với PR khoảng 2 phút để đảm bảo an toàn", anh chia sẻ. Tuy vậy, runner vẫn chuẩn bị chiến thuật để tối ưu thành tích, đặc biệt là sửa chữa những sai lầm trong giải chạy trước đây từng tham gia.

Quốc Anh được đánh giá là VĐV trẻ tiềm năng. Ảnh: Xuân Đỗ

Quốc Anh được đánh giá là VĐV trẻ tiềm năng. Ảnh: Xuân Đỗ

Tại Tiền Phong Marathon 2023 diễn ra hồi tháng 3, do chủ quan Nguyễn Quốc Anh chạy sai đường. Về đầu tiên ở cự ly 21km với thành tích 1 tiếng 11 phút 10 giây nhưng thiếu 200 m đường chạy so với quy định, Quốc Anh hụt mất chức vô địch. Điều đó khiến anh vẫn tự trách bản thân.

Đến VM Quy Nhơn, anh đã có cho mình nhiều bài học. "Tôi nghiên cứu đường chạy, xem các bảng chỉ dẫn BTC đăng trên fanpage. Sau khi hạ cánh sẽ đi khảo sát cung đường và ghi nhớ những điểm đáng chú ý. Có đôi chút lo lắng nhưng tôi sẽ tập trung cao độ", anh nói.

Sau thời gian theo dõi tin tức về cuộc đua, Quốc Anh gạt bỏ phần nào những lo lắng nhờ các cải tiến mang tính chuẩn hóa từ BTC. Anh đánh giá VnExpress Marathon là giải đấu được quy mô, chuyên nghiệp, cung đường chạy đẹp, được nhiều elite runner (người chạy thành tích cao) chọn tham gia. "Tôi muốn một lần tận hưởng tiện ích và bầu không khí của VnExpress Marathon. Sau Quy Nhơn, nếu có cơ hội tôi sẽ tham gia thêm VM Nha Trang vì nghe nhiều VĐV đánh giá cung đường chạy đẹp", Quốc Anh cho hay.

VnExpress Marathon Quy Nhơn mùa 4 diễn ra ngày 11/6, dự kiến thu hút khoảng 10.000 chân chạy trong và ngoài nước. Cự ly 21km vẫn vượt trội về số lượng người chạy so với các cự ly còn lại. Thành tích giữa các elite runner phong trào và chuyên nghiệp không có nhiều chênh lệch. Cự ly 21km sẽ xuất phát lúc 4h trước quảng trường Nguyễn Tất Thành.

Thanh Lan

Nguyễn Quốc Anh muốn vô địch 21km ở VnExpress Marathon Quy Nhơn - 2

Bạn đang đọc bài viết "Nguyễn Quốc Anh muốn vô địch 21km ở VnExpress Marathon Quy Nhơn" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833