Nạn nhân vụ bạo loạn ở Indonesia: "Cảnh sát khiến tình hình tệ hơn"

05/10/2022 07:01

Các nạn nhân trong vụ bạo loạn ở Indonesia hôm 1/10 đã chỉ trích lực lượng cảnh sát là nguyên nhân khiến cho tình hình trên sân trở nên tệ hơn

Vụ bạo loạn trên sân Kanjuruhan xuất phát từ phía cổ động viên của Arema sau khi chứng kiến đội nhà thua 2-3 trước Persebaya Surabaya ở trận derby vùng Đông Java. Hàng nghìn người đã tràn xuống sân khiến lực lượng an ninh phải sử dụng đến hơi cay. Điều này khiến mọi chuyện càng trở nên tồi tệ hơn khi đám đông hoảng loạn và giẫm đạp lên nhau. Theo thống kê, tính đến chiều tối nay vụ việc này đã khiến 182 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Vụ việc được đánh giá là nghiêm trọng, buộc Tổng thống Joko Widodo phải vào cuộc và nhanh chóng lên tiếng. Trong chỉ đạo được phát trực tiếp trên truyền hình, ông Widodo yêu cầu bộ trưởng các bộ thể thao, thanh niên và cảnh sát Indonesia vào cuộc rà soát, đánh giá lại việc đảm bảo an ninh trong các trận đấu bóng đá, theo Hãng tin Reuters.

Nhà lãnh đạo Indonesia cũng ra lệnh đình chỉ tất cả trận đấu thuộc giải bóng đá vô địch quốc gia Indonesia (BRI Liga 1) cho đến khi công tác đánh giá an toàn, an ninh hoàn tất. Sân Kanjuruhan - nơi xảy ra vụ giẫm đạp và bạo loạn - có sức chứa thiết kế chỉ 38.000 chỗ nhưng trong ngày xảy ra giẫm đạp, số vé được bán ra lên tới 42.000.

Bóng đá Việt Nam - Nạn nhân vụ bạo loạn ở Indonesia: 'Cảnh sát khiến tình hình tệ hơn'

Theo lời kể của các nạn nhân, việc lực lượng an ninh sử dụng hơi cay để giải tán đám đông vô tình khiến cho tình hình trên sân trở nên tồi tệ hơn. Và đây cũng là nguyên nhân chính khiến cho thảm kịch xảy ra. Sam Gilang, một CĐV trong vụ bạo loạn vừa qua: "Mọi người xô đẩy nhau… rất nhiều người bị giẫm đạp trên đường ra cổng thoát hiểm, thật kinh hoàng".

Anh Gilang (22 tuổi) cũng cho biết rằng đã mất đi 3 người bạn thân sau vụ việc này. Một nạn nhân khác là Fian (17 tuổi) thuật lại: "Khói ở khắp mọi nơi, tôi bị đánh và thật sự hoảng loạn. Tôi đã rất sợ hãi và nghĩ mình đã xong đời trong đám đông hỗn loạn đó".

Về động thái trấn áp của cảnh sát, anh Gilang tỏ ra đầy bất bình: "Tôi nghĩ sẽ có ít người chết hơn nếu cảnh sát không dùng hơi cay".

Trong khi đó, theo lời kể từ CĐV Fian, lực lượng cảnh sát đã dùng những lời lẽ thô tục để gào thét với đám đông. Chính điều đó cùng những động thái trấn áp mạnh tay đã khiến nhiều CĐV phẫn nộ và tấn công lại, khiến vụ việc vượt ngoài kiểm soát.

Trong quy định chung về trận đấu, FIFA có điều khoản riêng cấm cảnh sát, nhân viên an ninh sử dụng súng bắn hơi cay hoặc khí đốt để kiểm soát đám đông. Lực lượng an ninh sân Kanjuruha đã vi phạm nghiêm trọng điều này. Hiện tại, FIFA đang tích cực làm việc với PSSI để điều ra làm rõ sự việc. Không loại trừ khả năng tổ chức bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ đưa ra án phạt nặng cho LĐBĐ Indonesia sau sự cố lần này.

Bạn đang đọc bài viết "Nạn nhân vụ bạo loạn ở Indonesia: "Cảnh sát khiến tình hình tệ hơn"" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833