Mèo mang lại may mắn trong quan niệm dân gian ở nhiều quốc gia

26/01/2023 19:04

() - Quan niệm dân gian ở nhiều quốc gia trên thế giới cho rằng mèo mang lại may mắn, tiền tài, bình an, hạnh phúc cho gia chủ.

Mèo mang lại may mắn trong quan niệm dân gian ở nhiều quốc gia - 1

Các thủy thủ người Anh khi xưa thường mang mèo đen lên tàu (Ảnh: Catster).

Tại Anh, quan niệm dân gian về mèo đen rất tích cực. Người ta tin rằng những cặp đôi mới cưới nếu nuôi một chú mèo đen trong nhà sẽ có được cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, sợi dây gắn kết sẽ bền chặt. Ngoài ra, mèo đen còn được cho là giúp xua đuổi những điều không may mắn.

Các thủy thủ người Anh khi xưa thường mang mèo đen lên tàu bởi tin rằng nó vừa hữu ích (vì giúp bắt chuột), vừa mang lại may mắn cho cuộc hành trình. Vợ của các thủy thủ người Anh cũng thường nuôi mèo đen ở nhà bởi họ tin rằng điều đó sẽ giúp đưa lại bình an cho gia đình và đặc biệt là người chồng của họ ở ngoài khơi xa.

Mèo mang lại may mắn trong quan niệm dân gian ở nhiều quốc gia - 2

Hình tượng "maneki neko" (chú mèo vẫy tay) biểu trưng cho sự may mắn, phát đạt (Ảnh: Catster).

Tại Nhật, những phụ nữ độc thân mong muốn gặp may mắn trong chuyện tình cảm thường được khuyên là nên nuôi mèo đen. Ngoài ra, biểu tượng mèo cộc đuôi trong văn hóa dân gian Nhật Bản cũng rất nổi tiếng, mèo cộc đuôi thường được xem như biểu tượng của triển vọng tốt đẹp và tương lai hứa hẹn.

Hình tượng "maneki neko" (chú mèo vẫy tay) biểu trưng cho sự may mắn, phát đạt. Hình tượng "maneki neko" thường được đặc tả bằng hình ảnh chú mèo cộc đuôi ngồi trên hai chân sau, một chân trước giơ lên cao.

Mèo mang lại may mắn trong quan niệm dân gian ở nhiều quốc gia - 3

Một khắc họa về nữ thần Freyja (Ảnh: Catster).

Tại Na Uy, nữ thần Freyja biểu trưng cho tình yêu, cho vẻ đẹp, sự sinh sôi, quyền lực, tiền tài... Nữ thần Freyja thường được khắc họa bên cạnh những chú mèo.

Trong đời sống dân gian Na Uy khi xưa, người nông dân muốn tìm kiếm sự bảo trợ cho mùa màng của mình thường để những chảo sữa trên cánh đồng. Họ xem đó như một cách để mời gọi những chú mèo phụng sự nữ thần Freyja tới cánh đồng của mình, giúp bảo vệ cho cánh đồng khỏi bị loài chuột phá hoại.

Mèo mang lại may mắn trong quan niệm dân gian ở nhiều quốc gia - 4

Mèo được xem là một biểu tượng của may mắn tại Nga (Ảnh: Catster).

Tại Nga, mèo được xem là một biểu tượng của may mắn. Khi một gia đình chuyển tới nhà mới mà gia đình đó có nuôi mèo, họ sẽ để mèo bước vào nhà đầu tiên, rồi các thành viên trong nhà mới bước theo sau. Điều này được cho là giúp đưa lại may mắn cho gia chủ trong quá trình sinh sống trong ngôi nhà mới.

Bạn đang đọc bài viết "Mèo mang lại may mắn trong quan niệm dân gian ở nhiều quốc gia" tại chuyên mục VĂN HÓA - DU LỊCH. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833