Khám trĩ, giật mình phát hiện ung thư sớm đại trực tràng

30/09/2022 18:02

() - Người bệnh thăm khám trĩ lại tình cờ phát hiện tiền ung thư hoặc ung thư sớm đại trực tràng, đây không phải là tình huống hiếm gặp tại khoa Thăm dò chức năng - Nội soi Hệ thống Y tế Thu Cúc TCI.

Đại tiện ra máu ngỡ bệnh trĩ, chẳng ngờ phát hiện ung thư sớm

Bệnh nhân N.T.Q. (58 tuổi, Lạng Sơn) đến Thu Cúc TCI kiểm tra tình trạng đại tiện ra máu và khối sa lồi hậu môn khi đi đại tiện. Bác sĩ tiêu hóa đã thăm khám và chỉ định bác Q. nội soi đại trực tràng công nghệ MCU. Vốn chỉ cho rằng bản thân mắc bệnh trĩ, kết quả nội soi lại khiến ông Q. phải choáng váng.

Bên cạnh trĩ nội độ II, hình ảnh nội soi còn phát hiện ông N.T.Q có tổn thương sùi loét cách rìa hậu môn khoảng 3cm, chạm vào dễ chảy máu, chiếm 2/3 chu vi trực tràng. Nhận thấy những bất thường trên cấu trúc bề mặt của tổn thương, nghi ngờ tổ chức ác tính, bác sĩ nội soi đã tiến hành sinh thiết 10 mảnh tại tổn thương để làm xét nghiệm mô bệnh học. Kết quả cho thấy đây là tổ chức u tuyến ống, có ổ loạn sản cao và ung thư trực tràng tại chỗ. Rất may các tế bào ác tính chưa xâm lấn sâu vào các lớp dưới niêm mạc, chưa lan sang các hạch bạch huyết và cơ quan lân cận.

Khám trĩ, giật mình phát hiện ung thư sớm đại trực tràng - 1

Nội soi MCU phát hiện và loại bỏ tổ chức tiền ung thư đại trực tràng ngay trong quá trình nội soi.

Cũng đến TCI để khám tình trạng đại tiện ra máu và khối sa lồi hậu môn nghi ngờ trĩ, một trường hợp khác là bệnh nhân P.V.D. (63 tuổi, Hà Nội) giật mình phát hiện thêm tiền ung thư trực tràng. Hình ảnh nội soi công nghệ cao ghi nhận nhiều polyp, trong đó polyp lớn nhất có cuống, kích thước khoảng 1.5cm, bề mặt sung huyết, chia múi. Sinh thiết tức thì cho kết quả chẩn đoán u tuyến ống nhú, loạn sản độ vừa. Tổ chức tiền ung thư này hoàn toàn có thể phát triển thành ung thư nếu không được điều trị kịp thời.

BSCKII Phạm Thái Sơn (Trưởng khoa Thăm dò chức năng - Nội soi tiêu hóa TCI cơ sở 286 Thụy Khuê) cho biết: "Tình trạng đại tiện ra máu không phải hiếm gặp. Đặc biệt đại tiện ra máu kèm theo khối sa lồi hậu môn lại càng dễ gây nhầm lẫn, người bệnh thường nghĩ là bệnh trĩ nên chủ quan không đi khám. Tuy nhiên trên thực tế đây có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh khác, không loại trừ ung thư, mà chỉ khi đi khám trực tiếp mới có thể kết luận chính xác".

Bảo toàn hậu môn nhờ công nghệ nội soi hiện đại

Với bệnh nhân ung thư trực tràng, nếu phát hiện ở giai đoạn muộn, bệnh nhân thường sẽ phải cắt toàn bộ phần trực tràng và phải sử dụng hậu môn nhân tạo. Tuy nhiên theo bác sĩ Sơn, hai trường hợp bệnh nhân nêu trên khá may mắn vì đều ở giai đoạn rất sớm. Tổ chức ung thư được các bác sĩ xử lý gọn bằng công nghệ hiện đại nhằm đảm bảo sức khỏe và bảo toàn hậu môn trực tràng cho người bệnh.

"Nhờ sự hỗ trợ của công nghệ nội soi MCU, tổ chức ung thư của hai bệnh nhân đã được phát hiện ở giai đoạn rất sớm. Từ đó chúng tôi đã can thiệp, loại bỏ chúng ngay trong quá trình nội soi, bảo toàn hậu môn cho người bệnh", bác sĩ Sơn cho biết.

Khám trĩ, giật mình phát hiện ung thư sớm đại trực tràng - 2

Nội soi MCU loại bỏ trọn khối tiền ung thư/ ung thư sớm nhờ kết hợp phương pháp cắt hớt niêm mạc, cắt tách dưới niêm mạc.

Cụ thể, ngay khi phát hiện tổn thương có các dấu hiệu bất thường, các bác sĩ tiến hành nhuộm màu vật lý đồng thời phóng đại hàng trăm lần bằng công nghệ nội soi MCU. Hình ảnh thu được cho thấy đây là tổ chức ác tính giai đoạn rất sớm, bác sĩ loại bỏ ngay bằng công nghệ cắt tách niêm mạc ESD trong quá trình nội soi. Người bệnh được điều trị ung thư sớm/ tiền ung thư mà không cần phẫu thuật cắt bỏ phần trực tràng.

"Thật may là phần ung thư ở trực tràng của tôi đã được phát hiện sớm và được các bác sĩ xử lý khá là gọn gàng, nhanh chóng. Phấn khởi hơn là tôi không phải cắt bỏ trực tràng và sử dụng hậu môn nhân tạo. Điều này không chỉ giúp gia đình tiết kiệm được rất nhiều chi phí mà còn bảo vệ được sức khỏe, không gây bất tiện trong sinh hoạt thường ngày", bệnh nhân N.T.Q. chia sẻ.

Khám trĩ, giật mình phát hiện ung thư sớm đại trực tràng - 3

Nội soi MCU là công nghệ nội soi tiêu hóa tiên tiến nhất hiện nay được TCI triển khai thực hiện.

TCI đang ứng dụng nội soi bằng các phương pháp hiện đại. Trong đó phải kể đến công nghệ mới nhất MCU - công nghệ được ứng dụng trong khám và điều trị bệnh của hai trường hợp nêu trên. Đây là sự kết hợp giữa nội soi phóng đại, nhuộm màu, nội soi siêu âm và sinh thiết tức thì mang lại giá trị cao cho người bệnh nhờ xác định được ung thư rất sớm. Đồng thời MCU có khả năng can thiệp loại bỏ tổ chức bất thường này ngay trong ngày.

Bạn đang đọc bài viết "Khám trĩ, giật mình phát hiện ung thư sớm đại trực tràng" tại chuyên mục GIÁO DỤC - SỨC KHỎE. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833