HS tử vong khi đi dã ngoại cùng nhà trường: Không ít vụ việc đau xót đã xảy ra

29/03/2023 19:06

GDVN-Trước vụ việc học sinh Trường THPT Lý Thánh Tông, Hà Nội bị tử vong khi đi dã ngoại, đã từng có rất nhiều vụ tai nạn đau xót tương tự.

Vụ việc một học sinh lớp 11, Trường Trung học phổ thông Lý Thánh Tông, Hà Nội tử vong do bị đuối nước khi đi dã ngoại tại Mai Châu, Hòa Bình mới đây, hiện vẫn đang thu hút được sự quan tâm của dư luận.

Được biết, đây là hoạt động trải nghiệm được trường này tổ chức theo kế hoạch hàng năm và là hoạt động ngoài giờ chính khóa cho học sinh nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng sống, giáo dục nhân cách cho người học.

Chia sẻ với báo chí, đại diện nhà trường cho biết, đây là sự việc đau lòng và đáng tiếc đã xảy ra với gia đình và nhà trường. Lãnh đạo nhà trường cũng lên tiếng khẳng định rằng, các hoạt động đều được tổ chức đảm bảo an toàn tuyệt đối (1).

Qua sự việc này, vấn đề phải làm sao để có thể đảm bảo an toàn cho học sinh khi tham gia các hoạt động dã ngoại do nhà trường tổ chức vẫn là câu hỏi được rất nhiều phụ huynh quan tâm, bởi trên thực tế, có rất nhiều vụ việc tai nạn đau xót tương tự như vậy đã xảy ra.

HS tử vong khi đi dã ngoại cùng nhà trường: Không ít vụ việc đau xót đã xảy ra ảnh 1
Học sinh tham gia hoạt động dã ngoại ngoài giờ chính khóa. Ảnh minh họa: Trung Dũng

Trước đó, ngày 14/1/2021, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Âu Dương Lân, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, có một học sinh của trường này bị đuối nước đi dã ngoại.

Theo Hiệu trưởng nhà trường, hoạt động dã ngoại diễn ra từ sáng tới chiều và được tổ chức tại Khu du lịch Đại Nam (tỉnh Bình Dương). Trong chuyến đi này, có một học sinh lớp 4 của trường gặp bị đuối nước khi rơi xuống vùng biển nhân tạo dành cho học sinh tiểu học.

Dù đã được thầy cô và nhân viên cứu hộ của khu du lịch đưa đi cấp cứu nhưng học sinh này đã không qua khỏi và tử vong trong buổi tối cùng ngày. Đại diện nhà trường cho biết, đợt ngoại khóa này nằm trong kế hoạch hằng năm của trường. Phụ huynh tự nguyện đăng ký cho con tham gia và đóng phí 280.000 đồng/ học sinh (2).

Cũng trong chiều 14/1/2021, một nhóm học sinh lớp 11, Trường Trung học phổ thông Đông Anh, Hà Nội khi đến Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh (Phú Thọ) để vui chơi cùng đoàn học sinh của trường này thì thiết bị ở khu vực tàu lượn gặp sự cố, khiến 1 học sinh tử vong, 2 học sinh khác bị thương nặng (3).

Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Đông Anh sau đó lên tiếng cho hay, nhóm học sinh bị nạn nói trên nằm trong đoàn được nhà trường tổ chức cho đi ngoại khoá, trải nghiệm cho học sinh lớp 10 và 11 vào cuối học kỳ 1.


Liên tiếp 2 vụ học sinh đi dã ngoại tử vong, làm sao để đừng lặp lại?

Đại diện nhà trường cho biết, đây là hoạt động được lên kế hoạch tổ chức từ đầu năm học 2020 – 2021, nhà trường cũng đã trao đổi và thống nhất với ban đại điện cha mẹ học sinh cho hơn 800 học sinh của hai khối 10 và 11 tham gia (4).

Cũng là sự việc tương tự, trước đó, vào chiều ngày 6/1/2020, Trường Trung học phổ thông Chuyên Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) cho biết, có một học sinh lớp 12 của trường này trong lúc đi dã ngoại trải nghiệm thực tế ở thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) thì bị tai nạn, do vết thương quá nặng học sinh này đã tử vong sau đó.

Theo thông tin từ đại diện nhà trường, trong ngày 2/1/2020, học sinh nói trên cùng một số bạn khác trong đoàn thuê xe đạp để đi dạo trong nội đô thành phố Đà Lạt. Khi xuống dốc, bất ngờ xe đạp của học sinh nói trên bị sự cố khiến em này bị ngã lộn nhiều vòng và va đập vào đá ven đường dẫn đến chấn thương nặng.

Học sinh nói trên sau đó được bạn bè, thầy cô đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng, nhưng do bị chết não, học sinh này tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (thành phố Hồ Chí Minh) để cứu chữa. Sau nhiều ngày điều trị, trong ngày 6/1/2020, học sinh bị nạn đã tử vong (5).

Về việc này, theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng, sau khi được thông qua kế hoạch trải nghiệm thực tế năm học 2019 - 2020, Trường Trung học phổ thông Chuyên Nguyễn Thị Minh Khai đã hợp đồng với một công ty du lịch ở Cần Thơ và một công ty tại Sóc Trăng để đưa các học sinh đi Đà Lạt.

Cũng theo Sở Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng, mục đích trải nghiệm thực tế của học sinh trong chuyến dã ngoại lần này là thông qua một số chuyên đề học tập chuyên môn về quy trình sản xuất các loại hoa, rau củ, tìm hiểu các ngành nông nghiệp công nghệ cao tại Đà Lạt để nâng cao kiến thức thực tế cho học sinh. Đồng thời, rèn luyện cho học sinh một số kỹ năng như quan sát, thu thập mẫu, thu thập số liệu, thực hành, phương pháp bảo quản động vật, thực vật trong điều kiện phòng thí nghiệm (6).

Trước đó, ngày 7/4/2018, Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở Xuân La, Tây Hồ (Hà Nội) cho biết, có một học sinh lớp 6 của trường này tử vong khi đi ngoại khóa.

Theo đó, trong ngày 5/4/2018, Trường Trung học cơ sở Xuân La đã tổ chức cho học sinh tham gia hoạt động ngoại khoá tại thuỷ điện Hoà Bình và khu vực thác Thăng Thiên (huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình) với sự tham gia của gần 800 học sinh.

Thời điểm xảy ra sự việc, học sinh nói trên đang di chuyển cùng đoàn gồm học sinh, giáo viên chủ nhiệm, thầy giáo thể dục và 2 hướng dẫn viên du lịch. Khi đoàn đi bộ được khoảng 500m từ cổng khu Thác Thăng Thiên vào sâu bên trong thì học sinh này bất ngờ ngã quỵ.

Các học sinh khác có hét lên để thông báo, sau đó thầy giáo và hai hướng dẫn viên du lịch ngay lập tức đỡ học sinh này lên, sau đó nhân viên y tế của đoàn có mặt, thực hiện sơ cứu. Khi thấy tín hiệu có vẻ không khả quan, nhà trường lập tức đưa học sinh này sang Trung tâm y tế đa khoa huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình). Tuy nhiên, học sinh này đã tử vong sau đó.

Đại diện nhà trường khẳng định, tất cả việc tham quan ngoại khóa nằm trong kế hoạch năm học, chương trình đã được trình Phòng Giáo dục và Đào tạo Tây Hồ phê duyệt. Địa điểm nhà máy Thủy điện Hòa Bình đến thác Thăng Thiên đều nằm trong kế hoạch.

Trước khi thực hiện, nhà trường đã họp với Ban thường trực phụ huynh học sinh, sau đó triển khai đến từng phụ huynh qua thư ngỏ và phiếu đăng kí. Trong phiếu có yêu cầu học sinh phải đảm bảo sức khỏe mới có thể tham gia (7).

Tư liệu tham khảo:

(1). https://vietnamnet.vn/nam-sinh-lop-11-ha-noi-tu-vong-khi-di-ngoai-khoa-nha-truong-bao-cao-gi-2109344.html?

(2). https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/truong-lo-hau-su-cho-hoc-sinh-tu-vong-khi-di-ngoai-khoa-o-binh-duong-202101151235551.htm

(3). https://laodong.vn/xa-hoi/tau-luon-gap-su-co-3-hoc-sinh-thuong-vong-hoc-sinh-di-trai-nghiem-thuc-te-871175.ldo

(4). https://laodong.vn/xa-hoi/nha-truong-len-tieng-vu-3-hoc-sinh-thuong-vong-do-su-co-tau-luon-o-phu-tho-871284.ldo?

(5). https://thanhnien.vn/mot-hoc-sinh-o-soc-trang-di-trai-nghiem-o-da-lat-tu-vong-do-tai-nan-185915297.htm

(6). https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/xac-dinh-nguyen-nhan-nam-sinh-soc-trang-tu-vong-trong-chuyen-trai-nghiem-da-lat-20200107175647557.htm

(7). https://laodong.vn/giao-duc/hieu-truong-thcs-xuan-la-len-tieng-ve-viec-nam-sinh-lop-6-tu-vong-khi-di-ngoai-khoa-600087.ldo?

Trung Dũng

Bạn đang đọc bài viết "HS tử vong khi đi dã ngoại cùng nhà trường: Không ít vụ việc đau xót đã xảy ra" tại chuyên mục GIÁO DỤC - SỨC KHỎE. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833