Hà Nội sắp có "xe đạp đô thị", giá thuê 10.000 đồng một giờ

03/12/2022 05:02

() - Hà Nội đã đồng ý chủ trương triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn. Thời gian thí điểm là 12 tháng, tại 6 quận: Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng và Thanh Xuân.

Theo đó, UBND TP Hà Nội giao Sở Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với Công an thành phố cùng UBND các quận trên và các đơn vị có liên quan triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị.

Hà Nội sắp có xe đạp đô thị, giá thuê 10.000 đồng một giờ - 1

Hà Nội đã đồng ý chủ trương triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn 6 quận (Ảnh minh họa: Phạm Công).

Các cơ quan có trách nhiệm điều chỉnh linh hoạt số lượng xe, phạm vi phù hợp với tình hình thực tế; không trùng lặp tuyến và mô hình thí điểm xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến BRT đang triển khai theo đề xuất của Trường Đại học Công nghệ GTVT.

Hà Nội cũng yêu cầu Sở GTVT thường xuyên theo dõi tình hình thực hiện; sau 12 tháng thí điểm cần có tổng kết, đánh giá về chất lượng, hiệu quả của các mô hình và tham mưu, đề xuất UBND thành phố xem xét, quyết định việc triển khai thực hiện trong giai đoạn tiếp theo theo đúng trình tự, thủ tục quy định.

Sở GTVT Hà Nội được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát về trình tự, thủ tục và tham mưu cho UBND TP có văn bản báo cáo, xin ý kiến Thường trực HĐND TP về việc miễn phí sử dụng tạm thời hè phố trong thời gian triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo UBND TP trước ngày 5/12.

UBND TP Hà Nội cũng giao UBND 6 quận: Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân cùng với Sở GTVT và các cơ quan liên quan hướng dẫn đơn vị triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị đảm bảo các điều kiện về mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật có liên quan để tổ chức thực hiện trước ngày 15/12.

Trước đó, Sở GTVT đề xuất UBND TP Hà Nội cho phép Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn một số quận nội thành với thời gian thí điểm 12 tháng, trong thời gian thí điểm không thu phí vỉa hè và có thu phí sử dụng dịch vụ.

Nội dung đề xuất thể hiện, Công ty Trí Nam sẽ cung cấp 1.000 xe đạp (50% là xe đạp điện) với 94 vị trí đặt xe, tổng vốn đầu tư là khoảng hơn 30 tỷ đồng. Doanh nghiệp này cũng xin miễn phí vỉa hè và có thu phí dịch vụ trong 12 tháng.

Được biết, 6 quận nội thành được thí điểm trước ở giai đoạn đầu.

Quận Ba Đình dự kiến có 340 xe đặt tại tuyến Kim Mã, Trần Huy Liệu, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Thái Học, Đội Cấn, Quán Thánh.

Quận Tây Hồ có 242 xe tại các tuyến Lạc Long Quân, Thanh Niên, Thụy Khuê, Hoàng Hoa Thám, Trích Sài.

Quận Đống Đa có 100 xe tại Giảng Võ, Hào Nam, Hoàng Cầu, Thái Hà, Láng.

Quận Hoàn Kiếm có 280 xe tại Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Lý Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng...

Quận Thanh Xuân và quận Hai Bà Trưng có gần 300 xe.

Người dân có thể sử dụng dịch vụ thông qua phần mềm trên điện thoại thông minh: mở khóa xe bằng quét mã QR, tìm trạm và đặt xe qua ứng dụng...

Chi phí cho mỗi lượt (30 phút) là 5.000 đồng đối với xe đạp và 10.000 đồng đối với xe đạp điện. Người dân thuê xe cả ngày sẽ trả mức giá 60.000 đồng với xe đạp và 120.000 đồng với xe đạp điện.

Hệ thống cũng có vé theo tháng, quý và năm; thanh toán bằng ứng dụng ngân hàng, ví điện tử.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội sắp có "xe đạp đô thị", giá thuê 10.000 đồng một giờ" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833