Động thái quân sự chưa từng có của Mỹ khi Phần Lan sắp gia nhập NATO

25/03/2023 18:15

Một máy bay trinh sát RC-135V/W Rivet Joint của quân đội Mỹ đã lần đầu tiên thực hiện nhiệm vụ trong không phận Phần Lan, nước láng giềng Nga và hiện đang tiến rất gần tới việc gia nhập liên minh quân sự NATO.

Thế giới - Động thái quân sự chưa từng có của Mỹ khi Phần Lan sắp gia nhập NATO

RC-135 là máy bay trinh sát tối tân của Mỹ.

Theo báo Mỹ The Drive, những chuyến bay này có thể sẽ diễn ra thường xuyên hơn trong bối cảnh Phần Lan đang trong tiến trình gia nhập NATO và không còn bất cứ trở ngại nào ở phía trước.

Việc huy động máy bay RC-135 làm nhiệm vụ ở Phần Lan cho thấy Mỹ đang mở rộng nỗ lực trinh sát gần biên giới Nga. Hôm 23/3, chiếc RC-135 cất cánh từ căn cứ Mỹ ở Anh, bay qua một loạt nước châu Âu trước khi chuyển hướng về phía bắc, bay qua các nước thành viên NATO gồm Lithuania, Latvia, Estonia và cuối cùng xuất hiện trong không phận Phần Lan.

Chiếc máy bay này bay dọc theo tuyến đường biên giới giữa Phần Lan và Nga, đặc biệt là xuất hiện ở khu vực đông nam Phần Lan. Phía bên kia biên giới là hồ Ladoga của Nga và thành phố cảng chiến lược St. Petersburg.

St. Petersburg là nơi Nga đặt trụ sở của Quân khu miền Tây và là nơi các tàu chiến của Hạm đội Biển Baltic neo đậu.

Thế giới - Động thái quân sự chưa từng có của Mỹ khi Phần Lan sắp gia nhập NATO (Hình 2).

Ngoại trừ Phần Lan, tất cả các quốc gia mà chiếc RC-135 bay qua đều là nước thành viên NATO.

Ngoại trừ Phần Lan, tất cả các quốc gia khác mà máy bay RC-135 bay qua không phận đều là nước thành viên NATO.

Quân đội Phần Lan xác nhận máy bay trinh sát Mỹ đã thực hiện nhiệm vụ trong không phận nước này. "Đây là lần đầu tiên Mỹ thực hiện trinh sát trên không ở Phần Lan, vào ngày 23/3/2023", quân đội Phần Lan cho biết.

Nhờ các thiết bị và cảm biến tinh vi, chiếc RC-135 có thể thu thập tín hiệu liên lạc, phát hiện vị trí các hệ thống radar phòng không. Quân nhân trên máy bay có những người là chuyên gia về ngôn ngữ, có thể giải mã ngay lập tức các thông tin liên lạc theo ngôn ngữ phù hợp. 

Đăng Nguyễn - The Drive

Bạn đang đọc bài viết "Động thái quân sự chưa từng có của Mỹ khi Phần Lan sắp gia nhập NATO" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833