newgalaxy

Đi sau – nhắm vạch đích trước: Gojek và chiến lược ra mắt GoCar Protect

13/01/2022 08:13

Trong khi nhiều doanh nghiệp vận tải “ngủ đông” chờ qua đại dịch, Gojek lại tung ra dịch vụ mới GoCar vào thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhất. Vậy đâu là cơ sở để Gojek đưa ra các quyết định có vẻ “ngược dòng” này?

Hoàn thiện "mảnh ghép" GoCar vào thời điểm đặc biệt

Trong 3 năm đầu hoạt động tại Việt Nam, Gojek tập trung xây dựng và phát triển ba dịch vụ trên nền tảng xe 2 bánh, đó là: GoRide (chở khách), GoFood (giao nhận thực phẩm) và GoSend (gửi hàng), thu hút hơn 200,000 đối tác tài xế cùng với hàng chục ngàn nhà hàng trong hành trình phục vụ các nhu cầu hàng ngày của hàng triệu người dùng.

Việc triển khai dịch vụ gọi xe ô tô công nghệ GoCar nằm trong kế hoạch phát triển của Gojek trong năm 2021, bên cạnh việc ra mắt dịch vụ thanh toán bằng thẻ. Thế nhưng, trước diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19, kế hoạch ra mắt GoCar hồi tháng 6/2021 buộc phải tạm hoãn "vô thời hạn", mặc dù mọi khâu chuẩn bị đã sẵn sàng.

Đi sau – nhắm vạch đích trước: Gojek và chiến lược ra mắt GoCar Protect - Ảnh 1.

"Biệt đội GoCar" hoạt động trong giai đoạn giãn cách để hỗ trợ việc di chuyển của lực lượng y bác sĩ tuyến đầu.

Tháng 8/2021, Gojek Việt Nam bất ngờ công bố ra mắt GoCar, vào đúng thời điểm tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TP.HCM diễn biến căng thẳng nhất. 50 chiếc xe của "Biệt đội GoCar, xông pha chống dịch" đã lăn bánh để vận chuyển miễn phí đội ngũ y bác sĩ tuyến đầu được tăng cường để giúp TP.HCM chống dịch. Trong bối cảnh nhu cầu đi lại của lực lượng y tế là vô cùng cần thiết nhưng lại chưa được đáp ứng đầy đủ, Gojek đã chạy nước rút để thay đổi các phương án chuẩn bị: từ tuyển dụng tình nguyện viên và đào tạo đối tác tài xế về các quy tắc phòng chống dịch và tiêu chuẩn dịch vụ, đến thu xếp khách sạn và các phương án ăn ở, đi lại cho đối tác, lắp đặt trang trang thiết bị phòng chống dịch trên xe,... Gojek chỉ có 2 tuần cho công tác chuẩn bị - một điều tưởng như không thể trong bối cảnh giãn cách xã hội nghiêm ngặt.

Những chuyến xe đầu tiên không chỉ đưa đón các y, bác sĩ giữa các bệnh viện dã chiến và nơi ở mà còn vận chuyển bình oxy và các suất ăn hỗ trợ cho bệnh viện.

Trong cái khó, ló "đường đi": Hành trình bắt sóng cùng nhịp sống mới

Giai đoạn đầu tháng 10, khi dịch bệnh dần được kiểm soát, TP.HCM bắt đầu nới lỏng các quy định về giãn cách xã hội, một số hãng xe công nghệ đã được hoạt động trở lại với công suất giới hạn ở mức 10% tổng số xe. Đây là cơ hội tốt để Gojek chính thức đưa GoCar tiếp cận với người dùng, lắng nghe ý kiến phản hồi của họ và cập nhật ứng dụng, hoàn thiện các quy chuẩn về chất lượng dịch vụ. Khi Gojek khảo sát trực tiếp các người dùng tại Việt Nam, 100% những người được hỏi đều chọn "an toàn, sức khoẻ" là 1 trong 3 cân nhắc quan trọng nhất khi lựa chọn hình thức di chuyển, bên cạnh sự tiện lợi và sự riêng tư. Top 3 lý do khiến người dùng Việt Nam trì hoãn việc sử dụng dịch vụ gọi xe là "Không chắc tài xế đã tiêm vaccine hay chưa", "Không chắc tài xế có đảm bảo sức khoẻ không", và "Không chắc khách trước lên xe có đảm bảo sức khoẻ không".

Dựa trên các kết quả khảo sát, vào trung tuần tháng 11/2021, Gojek đã đưa dòng sản phẩm GoCar Protect vào phục vụ rộng rãi người dùng tại TP.HCM. GoCar Protect là dòng sản phẩm đầu tiên và duy nhất trên thị trường thiết lập bộ tiêu chuẩn "Chống khuẩn X3", nhằm bảo vệ sự an toàn sức khoẻ cho những người trên xe. Đáng kể là việc các xe GoCar Protect đều được trang bị đồng bộ máy lọc không khí Sharp công nghệ Plasmacluster ion, có tác dụng vô hiệu hóa tới 99.4% virus trong không khí. Các tài xế cũng đảm bảo đã có "thẻ xanh" tiêm chủng 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 sau tối thiểu 14 ngày. Trên xe còn được lắp đặt khung màn chắn trong suốt nhằm hạn chế tiếp xúc và giọt bắn giữa tài xế và người dùng.

Đi sau – nhắm vạch đích trước: Gojek và chiến lược ra mắt GoCar Protect - Ảnh 2.

Các thông tin tiêm ngừa của tài xế, trang bị trên xe được hiển thị đầy đủ trên ứng dụng khi đặt xe tạo sự an tâm hơn cho người dùng.

Hành trình "chào sân" GoCar dẫu gặp phải những khó khăn khó lường nhưng đã mang lại những "trái ngọt" đầu tiên cho Gojek, khi người dân TP.HCM rất nhiệt tình chào đón sản phẩm GoCar Protect. Sau 1 tháng hoạt động thành công tại TP.HCM với số lượng đặt chuyến tăng theo cấp số nhân và nhận được phản hồi tích cực từ người dùng, GoCar đã chính thức ra mắt người dùng Hà Nội vào 4/1/2022.

Ông Phùng Tuấn Đức, Tổng Giám Đốc của Gojek Việt Nam, chia sẻ: "Giữa những khó khăn tưởng chừng như có thể bỏ cuộc, chúng tôi đã quay trở về với sứ mệnh của mình - đó là tạo ra tác động tích cực cho xã hội. Chúng tôi thấy được niềm vui và động lực từ ý nghĩa cao cả của sứ mệnh này, và kiên định với chiến lược tạo ra giá trị chia sẻ. GoCar Protect ra đời nhằm mang đến sự an tâm, thoải mái cho người dùng và đối tác tài xế khi đi xe, để họ quay lại cuộc sống "bình thường mới" một cách thuận tiện hơn. Chúng tôi hy vọng việc ưu tiên các tính năng về an toàn sức khỏe sẽ trở thành một chuẩn mực mới của ngành gọi xe công nghệ nói riêng và ngành vận tải nói chung trong bối cảnh đại dịch và cả thời gian sau này."

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế

Bạn đang đọc bài viết "Đi sau – nhắm vạch đích trước: Gojek và chiến lược ra mắt GoCar Protect" tại chuyên mục THÔNG TIN DOANH NGHIỆP. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833