Có BHYT chăm lo sức khỏe, phụ huynh ở Xín Mần yên tâm cho con đến trường

03/12/2022 01:02

GDVN- Thầy cô ở Xín Mần tuyên truyền bảo hiểm y tế học sinh với những ví dụ rất thiết thực giúp phụ huynh nâng cao ý thức và thấy lợi ích khi tham gia.

Huyện Xín Mần (Hà Giang) là địa phương vùng khó với tất cả các xã thuộc diện xã đặc biệt khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều; công tác xã hội hóa giáo dục tại các đơn vị trường học chưa thực sự được quan tâm, dẫn đến tình trạng học sinh bỏ học, nghỉ học vẫn còn, cơ sở vật chất chưa được đầu tư, bổ sung kịp thời... Khắc phục khó khăn, các trường trên địa bàn huyện đã có nhiều hoạt động, nhiều phong trào thu hút học sinh đến trường.

Bên cạnh phong trào xây dựng “trường học tích cực, học sinh thân thiện”, một trong những lý do mà phụ huynh học sinh ở Xín Mần yên tâm gửi con đến trường chính là chính sách bảo hiểm y tế học sinh đã phát huy được hiệu quả.

Dù là địa bàn huyện đặc biệt khó khăn, phần lớn học sinh thuộc diện được chi trả bảo hiểm y tế bằng ngân sách, song vẫn có những học sinh không thuộc diện được Nhà nước cấp bảo hiểm y tế (do ở những thôn trung tâm, thôn vừa đạt chuẩn nông thôn mới, không thuộc diện hộ nghèo). Với những trường hợp này, các phụ huynh cũng đều có ý thức tham gia bảo hiểm y tế cho học sinh.

Toàn huyện Xín Mần có 19 đơn vị hành chính, gồm thị trấn Cốc Pài và 18 xã, trong đó xã Chế Là là một trong những nơi có những sự tiến bộ trong công tác giáo dục. Hệ thống trường lớp, chăm sóc học sinh ở Chế Là từng ngày được cải thiện.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Sìn Ngọc Tiến – Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Chế Là cho biết, tỷ lệ học sinh tham gia bảo hiểm học sinh tại trường đạt trên 99%, chỉ có ít trường hợp chưa kịp tham gia do hoàn cảnh gia đình, bố mẹ đi làm xa, thầy cô chưa liên lạc được cụ thể.

Có BHYT chăm lo sức khỏe, phụ huynh ở Xín Mần yên tâm cho con đến trường ảnh 1

Học sinh ở vùng cao Chế Là được quan tâm chăm lo học tập cũng như những hoạt động đảm bảo sức khỏe. Ảnh: LC

Thầy Sìn Ngọc Tiến cho biết thêm, bên cạnh công tác bán trú cho học sinh, công tác chăm sóc y tế cũng được nhà trường đảm bảo theo quy định của ngành giáo dục và của Ủy ban nhân dân huyện Xín Mần.

Để tuyên truyền về bảo hiểm y tế học sinh, thầy Sìn Ngọc Tiến chia sẻ, trường đã thực hiện công tác vận động, phổ biến lợi ích theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội, của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Xín Mần.

Theo đó, toàn trường xác định bảo hiểm y tế học sinh là một trong những chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, mang tính nhân đạo và cộng đồng sâu sắc, là sự kết hợp toàn diện từ việc giáo dục sức khỏe ban đầu tại trường cho học sinh đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế khi không may bị ốm đau, bệnh tật.

Chính vì vậy, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã quán triệt trong chi bộ, đảng viên, giáo viên về nội dung công tác tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế đến phụ huynh và học sinh.

Bên cạnh đó, trường cũng đề ra những giải pháp cụ thể, phù hợp để vận động các em tham gia bảo hiểm y tế như: cử giáo viên theo dõi thời hạn thẻ bảo hiểm y tế của học sinh nhằm thông báo cho phụ huynh tham gia bảo hiểm y tế liên tục để hưởng quyền lợi theo quy định, nếu chẳng may học sinh ốm đau, cũng giảm được gánh nặng cho gia đình.

Do đặc thù học sinh ở vùng dân tộc thiểu số, có thể xảy ra một số tai nạn trong lúc chơi, sinh hoạt… nên nhà trường đã lấy những ví dụ rất cụ thể để phụ huynh nhận thấy lợi ích khi tham gia bảo hiểm y tế học sinh.

Đồng thời, linh hoạt trong cách vận động phụ huynh tham gia bảo hiểm y tế. Với các học sinh có khả năng chi trả mà chậm tham gia bảo hiểm, thì giáo viên chủ nhiệm tích cực đến tận từng nhà tuyên truyền, vận động để gia đình hiểu về quyền lợi trong chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh.


Hiệu quả của bảo hiểm y tế - “chiếc phao cứu sinh” cho nhiều học sinh, sinh viên

Còn với những gia đình có hoàn cảnh thiếu thốn, nhưng không thuộc diện hộ nghèo các thầy cô cũng tìm cách hỗ trợ cho hoàn cảnh khó khăn đó.

Chính cách vận động linh hoạt như vậy nên công tác bảo hiểm học sinh tại trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Chế Là đã được đảm bảo.

Cũng trao đổi với Phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Xín Mần – ông Tô Quang Trọng cho biết, công tác tuyên truyền bảo hiểm y tế học sinh của huyện luôn được phối hợp đầy đủ với Bảo hiểm xã hội huyện Xín Mần. Với đặc thù là huyện vùng cao nên việc đảm bảo an toàn cho học sinh luôn được chú trọng.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh có một phần nguồn kinh phí từ chăm sóc bán trú và kinh phí từ bảo hiểm y tế nên luôn được đảm bảo.

Hiện học sinh tham gia bảo hiểm y tế học sinh trên toàn huyện đạt gần 100%. Sắp tới, Phòng phối hợp với các nhà trường đẩy mạnh việc tuyên truyền cho cha mẹ học sinh. Hướng tới 100% học sinh trên địa bàn huyện tham gia bảo hiểm y tế học sinh.

Trần Phương

Bạn đang đọc bài viết "Có BHYT chăm lo sức khỏe, phụ huynh ở Xín Mần yên tâm cho con đến trường" tại chuyên mục GIÁO DỤC - SỨC KHỎE. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833