Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo rút tiền mặt thẻ tín dụng, vay online

17/03/2023 16:08

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm trên lĩnh vực tài chính - ngân hàng có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là loại tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Ngày 17/3, cổng thông tin điện tử Công an Quảng Ninh phát đi cảnh báo với thủ đoạn lừa đảo thông qua mạo danh cán bộ ngân hàng rút tiền mặt thẻ tín dụng, vay tiền online và khóa thuê bao di động.

Công an Quảng Ninh cho biết, thời gian gần đây, tình hình tội phạm trên lĩnh vực tài chính - ngân hàng có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là loại tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Về mạo danh cán bộ ngân hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, các đối tượng sử dụng SIM rác điện thoại, mạng xã hội Facebook, Zalo hoặc website nhắn tin khách hàng giới thiệu là nhân viên ngân hàng, công ty tài chính để mời chào, hỗ trợ dịch vụ phát hành thẻ tín dụng và rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, nâng hạn mức thẻ tín dụng hoặc tư vấn cho chủ thẻ chuyển đổi giao dịch thành khoản trả góp với mức phí, lãi suất thấp. Sau khi chủ thẻ đồng ý, sẽ nhận được 01 mã hợp đồng gửi đến số điện thoại và yêu cầu cung cấp thông tin như: Mã xác thực thẻ (CVV), số thẻ, mã OTP…

Khi khách hàng cung cấp các mã số này, các đối tượng lừa đảo sẽ chiếm đoạt tiền qua các giao dịch thanh toán mua sắm online, ví điện tử…

Ngoài ra, các đối tượng gọi điện, nhắn tin đến các số điện thoại của khách hàng hoặc đăng tải các bài viết trên trang mạng xã hội Facebook, Zalo… giới thiệu là cán bộ ngân hàng tư vấn, quảng cáo cung cấp các khoản vay lãi suất thấp, thủ tục đơn giản (chỉ cần chụp và gửi hình ảnh 02 mặt của CCCD/ CMND). Sau khi tiếp cận được người cần vay tiền, các đối tượng trong vai hướng dẫn hoặc thẩm định cho vay đưa ra nhiều lý do, như: Sai tên người thụ hưởng, đổi cách viết tên người thụ hưởng từ chữ in thường sang viết chữ in hoa, thiếu số điện thoại của người tham chiếu… Với mỗi lần sai, người vay lại phải nộp tiền vào một tài khoản do các đối tượng lừa đảo chỉ định.

Cũng có thể, các đối tượng đưa ra nhiều lý do và đề nghị khách hàng chuyển tiền phí, như: Phí làm hồ sơ, phí hỗ trợ, phí bảo hiểm tiền gửi. Khi khách hàng chuyển tiền vào tài khoản, các đối tượng sẽ chiếm đoạt tiền và cắt đứt liên lạc.

Để tránh bị các đối tượng lừa đảo, khách hàng cần tìm hiểu kỹ, xác thực tính đúng đắn của công ty tài chính, tư vấn viên trước khi làm các thủ tục vay tiền, kiểm tra các đường link trang web trước khi truy cập; không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân khi chưa xác định được tính chính xác app trang Web và danh tính của tư vấn viên; không chuyển tiền để đóng phí giải ngân khoản vay qua tài khoản cá nhân, không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng hoặc mã OTP do ngân hàng cung cấp cho bất kỳ ai khác.

Đối với hình thức lừa đảo thông qua “khóa thuê bao điện thoại”, trước thông tin sau ngày 31/3/2023, các thuê bao di động chưa chuẩn hóa thông tin dữ liệu dân cư sẽ bị khóa; khiến cho hình thức lừa đảo bằng cách gửi các tin nhắn giả mạo, lừa đảo kích hoạt lại SIM, đăng ký lại thông tin để chiếm quyền sử dụng có chiều hướng gia tăng, tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự. Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng chủ yếu là: Liên tục thực hiện cuộc gọi thoại tới số máy khách hàng và thông báo khách hàng sẽ bị cắt sử dụng dịch vụ sau 01 hay 02 giờ và để giải quyết cần liên hệ tới số điện thoại “tổng đài” do đối tượng cung cấp. Khi khách hàng gọi lại số điện thoại trên, phía đầu dây bên kia yêu cầu khách hàng cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân như: Họ tên, địa chỉ, số CMND/CCCD… để được hỗ trợ kỹ thuật.

Sau khi khách hàng cung cấp thông tin cá nhân trên, ngay lập tức các đối tượng sẽ hướng dẫn khách hàng làm các bước tiếp theo như thực hiện các cú pháp sang tên đổi chủ thông tin số điện thoại, cú pháp chuyển hướng cuộc gọi… để chiếm quyền nhận cuộc gọi; sau đó, đối tượng lừa đảo sẽ đăng nhập ví điện tử, tài khoản mạng xã hội… của người dùng và khai báo quên mật khẩu đăng nhập, chọn tính năng nhận cuộc gọi thông báo mã OTP. Từ đó, chúng dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, tiền trong tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử của khách hàng.

Để tránh bị các đối tượng lừa đảo, khách hàng cần nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không làm theo bất kỳ thông tin nào của các cuộc gọi. Đồng thời, khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) và phản ánh tới nhà mạng viễn thông để yêu cầu xử lý.

Để chủ động công tác phòng ngừa, ngăn chặn đối với các hoạt động trên, Công an tỉnh Quảng Ninh thông báo để người dân biết, cảnh giác với phương thức, thủ đoạn của các đối tượng, tránh bị các đối tượng lợi dụng để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và các vi phạm pháp luật khác. Đồng thời, khi phát hiện dấu hiệu, vụ việc liên quan đến các hành vi nêu trên; đề nghị thông báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất để có hướng dẫn, xử lý theo quy định.

Tuệ Minh

Bạn đang đọc bài viết "Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo rút tiền mặt thẻ tín dụng, vay online" tại chuyên mục PHÁP LUẬT. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833