Ba điểm nóng ở đại chiến Man Utd - Arsenal

05/09/2022 01:00

AnhCuộc chiến ở giữa sân, nơi Man Utd có Casemiro và Christian Eriksen trong khi Arsenal mất Thomas Partey - sẽ là một trong ba điểm nóng ở trận cầu hôm nay 4/9.

Trước vòng 6, Arsenal gây bất ngờ khi dẫn đầu Ngoại hạng Anh với 15 điểm. Đây là lần đầu tiên sau 18 năm, "Pháo thủ" mới toàn thắng năm trận mở màn Ngoại hạng Anh. Ở mùa 2004-2005 mà họ về nhì sau nhà vô địch Chelsea, Arsenal lần lượt hạ Everton 4-1, Middlesbrough 5-3, Blackburn Rovers 3-0, Norwich City 4-1 và Fulham 3-0.

Hôm nay, Arsenal sẽ trải qua trận đấu khó khăn nhất từ đầu mùa khi hành quân tới sân Old Trafford của Man Utd - CLB khởi đầu tệ hại nhưng dần tăng tốc qua ba trận gần nhất toàn thắng đều với tỷ số 1-0. Những kết quả này giúp "Quỷ Đỏ" leo lên thứ năm, đồng thời giảm bớt áp lực cho tân HLV Erik ten Hag trước đại chiến.

Cuộc chiến ở trung tuyến

Những năm qua, nhiều CLB Ngoại hạng Anh xây dựng lối chơi lên bóng nhanh với những pha chuyển đối trạng thái từ phòng ngự sang phản công, thay vì kiểm soát khu vực trung tuyến. Leeds dưới trướng Marcelo Bielsa hay hiện tại Jesse Marsch, và Liverpool của Jurgen Klopp là những ví dụ.

Odegaard có cảm quan không gian tốt để chuyền bóng vào những khe hở giữa hàng phòng ngự đối phương, hoặc tiếp tục dấn lên để trực tiếp đe doạ khung thành. Ảnh: chụp màn hình

Odegaard có cảm quan không gian tốt để chuyền bóng vào những khe hở giữa hàng phòng ngự đối phương, hoặc tiếp tục dấn lên để trực tiếp đe doạ khung thành. Ảnh: chụp màn hình

Dù vậy, các đội vẫn cần những tiền vệ có khả năng luân chuyển bóng để ổn định lối chơi. Arsenal thường chơi theo sơ đồ 4-3-3, với đội trưởng Martin Odegaard đá cao nhất và hoạt động như tiền vệ kiến thiết. Cầu thủ Na Uy có khả năng di chuyển vào các khoảng trống, rồi tung ra những đường chọc khe hay tiếp tục phối hợp với những vệ tinh xung quanh.

Ở những trận qua, Ten Hag thường luân phiên sử dụng Fred, Christian Eriksen và Scott McTominay cho hai vị trí tiền vệ trung tâm. Dù Fred và McTominay có khả năng di chuyển rộng và tranh chấp tốt, hàng tiền vệ Man Utd vẫn luôn phải vật lộn để kiểm soát không gian phía trước bộ tứ hậu vệ.

Đây chính là những khoảng trống mà Arsenal sẽ tìm cách khai thác nhờ khả năng di chuyển và sáng tạo của Odegaard. Nhưng giờ đây Man Utd đã có giải pháp hoàn hảo sau khi tuyển mộ Casemiro với mức phí 70 triệu USD từ Real Madrid. Casemiro là một số 6 thực thụ, người sẽ làm công việc "dọn dẹp" trước hàng phòng ngự và hạn chế không gian ở những khu vực mà đối phương có thể xâm nhập.

Báo Anh Sunsport nhận định khả năng đọc trận đấu và nhận thức vị trí ở đẳng cấp cao của tiền vệ Brazil sẽ cung cấp giải pháp cho Ten Hag để hạn chế ngòi nổ Odegaard. Một lợi thế khác của Man Utd là việc Arsenal vắng bộ đôi Partey và Mohamed Elneny vì chấn thương. HLV Mikel Arteta hiện chỉ còn hai tiền vệ trung tâm, là Granit Xhaka và Albert Sambi Lokonga.

Casemiro có thể giúp che chắn hiệu quả cho hàng thủ Man Utd. Ảnh: AFP

Casemiro có thể giúp che chắn hiệu quả cho hàng thủ Man Utd. Ảnh: AFP

Man Utd tiếp tục đá trực diện

Man Utd khởi đầu tệ hại khi thua Brighton, Brentford và tụt xuống đáy bảng. Đến màn tiếp đón ứng viên vô địch Liverpool, đoàn quân của Ten Hag thay đổi cách tiếp cận khi chạy nhiều hơn, thi đấu quyết liệt và sử dụng những đường chuyền trực diện.

Hôm nay, Arsenal nhiều khả năng chơi tấn công và đẩy cao đội hình sang một phần ba sân đối phương. Điều này sẽ giúp Man Utd có thể tiếp tục sử dụng những đường chuyền trực diện để tận dụng tốc độ của những tiền đạo, với những pha bóng chuyển đổi trạng thái nhanh sang tấn công.

Để làm như vậy, Ten Hag sẽ yêu cầu bộ ba trên hàng công Man Utd dâng cao và hạn chế lùi về sân nhà. Họ sẽ áp sát và tranh chấp bóng khi Arsenal triển khai từ phần sân nhà. Khi bóng qua giữa sân, ba cầu thủ này sẽ lựa chọn vị trí để chờ những tình huống phản công. Cách chơi như thế giúp "Quỷ Đỏ" chủ động hơn mỗi khi không có bóng.

Man Utd chuyển trạng thái hiệu quả nhờ vị trí và tốc độ của bộ ba tấn công. Ảnh: chụp màn hình

Man Utd chuyển trạng thái hiệu quả nhờ vị trí và tốc độ của bộ ba tấn công. Ảnh: chụp màn hình

Trong năm vòng đầu, Arsenal đã đối phó tốt với các cuộc tấn công trực diện, khi Arteta đẩy Ben White sang đá hậu vệ phải và xếp William Saliba đá cặp trung vệ với Gabriel Magalhaes. Cách sắp xếp này có thể sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả ở trận gặp Man Utd, dù Ten Hag xếp Marcus Rashford hay Anthony Martial đá cắm, bởi cả hai cầu thủ này sẽ có xu hướng dạt sang cánh trái để nhận bóng.

Nhưng vấn đề của Arsenal là White chấn thương và không chắc kịp bình phục để thi đấu. Tomiyasu Takehiro sẵn sàng thế chỗ, nhưng việc anh thường xuyên dâng cao có thể để lộ khoảng trống để Man Utd khai thác.

Cánh trái nguy hiểm của Arsenal

Đây là hướng tấn công chủ yếu của Arsenal mùa này, với sự cơ động của tân binh Oleksandr Zinchenko cùng Gabriel Martinelli. Một tân binh khác, Gabriel Jesus, cũng thường xuyên dạt cánh trái và hoán đổi vị trí với đồng hương Martinelli. Ngoài ra, khả năng kiểm soát bóng tốt của Zinchenko và Granit Xhaka - hai cầu thủ thuận chân trái - giúp Arsenal luôn triển khai bóng rất nhanh xuống cánh trái.

Như ở trận thắng Aston Villa 2-1 cách đây ít ngày, Martinelli thả bóng để Xhaka thoát xuống bên cánh trái rồi căng ngang khiến thủ môn Emiliano Martinez không thể bắt dính. Jesus ập vào đá bồi chéo góc, mở tỷ số. Sang hiệp hai, chính Martinelli lập công giữ ba điểm ở lại sân Emirates.

Cánh trái với Jesus và Martinelli hoán đổi vị trí nhịp nhàng là hướng tấn công hiệu quả của Arsenal. Ảnh: chụp màn hình

Cánh trái với Jesus và Martinelli hoán đổi vị trí nhịp nhàng là hướng tấn công hiệu quả của Arsenal. Ảnh: chụp màn hình

Cánh đối diện, Bukayo Saka thiếu đối tác ăn ý khi White sở trưởng đá trung vệ và không mạnh trong những tình huống leo biên. Trong trận gặp Aston Villa, tiền vệ Anh đá tốt hơn hẳn sau khi Tomiyasu thay White từ phút 64.

Nhưng một lần nữa, Arsenal bị ảnh hưởng bởi cơn bão chấn thương khi Zinchenko không kịp trở lại và chắc chắn vắng mặt. Dù vậy, Arteta vẫn còn phương án dự phòng chất lượng mang tên Kieran Tierney.

Hồng Duy

Arsenal thiệt quân trước đại chiến Man Utd Ten Hag nóng lòng đấu Arsenal

Bạn đang đọc bài viết "Ba điểm nóng ở đại chiến Man Utd - Arsenal" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833