3 điều các runner có thể học từ Messi

25/01/2023 08:06

Sự kiên định, khả năng làm chủ nghệ thuật chạy chậm và ý chí bền bỉ là những điều các runner có thể học từ huyền thoại bóng đá đương đại Lionel Messi.

Kiên định với mục tiêu. Bên cạnh kỹ năng thiên bẩm, Messi luôn duy trì phong độ cao trong suốt sự nghiệp lừng lẫy nhờ sự chăm chỉ và nhất quán. "Tôi bắt đầu một ngày sớm và kết thúc muộn, ngày qua ngày, năm này qua năm khác", ngôi sao Argentina từng nói. "Tôi đã mất 17 năm 114 ngày để trở thành một hiện tượng chỉ sau một đêm".

Messi bắt đầu sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp năm 2004, và chơi kỳ World Cup đầu tiên năm 2006. Nhưng phải tới Qatar 2022, anh mới giành Cup vàng FIFA cùng đội tuyển. Messi chơi bóng khi mới năm tuổi tại quê nhà Rosario, Argentina, tức mất 30 năm cống hiến để đạt đến đỉnh cao trong sự nghiệp.

Messi hôn lên Cup vàng FIFA - chiếc cup anh theo đuổi hơn 17 năm sự nghiệp đỉnh cao - để chạm tới sau trận chung kết World Cup 2022 trên sân Lusail ngày 18/12. Ảnh: Reuters

Messi hôn lên Cup vàng FIFA - chiếc cup anh theo đuổi hơn 17 năm sự nghiệp đỉnh cao - để chạm tới sau trận chung kết World Cup 2022 trên sân Lusail ngày 18/12. Ảnh: Reuters

Với các runner, tính nhất quán, luôn nỗ lực hết mình là điều sẽ giúp bạn lập thành tích cao, hoặc đơn giản là đạt được mục tiêu đề ra.

Messi từng trải qua nhiều trận đấu và giải đấu thất vọng cùng Argentina, trước khi vươn tới đỉnh cao trên sân Lusail ngày 18/12, nơi bình luận viên người Anh Sam Matterface mô tả màn trình diễn của thủ quân Argentina là "gieo rắc ma thuật".

Tương tự, không có con đường tắt nào cho việc chạy bộ. Bạn phải dành thời gian, nỗ lực, cải thiện dần thành tích và thời gian mỗi ngày để thành công.

Làm chủ nghệ thuật chạy chậm và đi bộ. Nhiều runner ghét chạy chậm lại, nhưng nghiên cứu chỉ ra điều này có nhiều lợi ích. Trong đó, phương pháp tập luyện 80/20 - tức dành 80% thời lượng để chạy chậm và 20% còn lại để chạy vừa và chạy nhanh - là nổi tiếng nhất. Việc dành phần lớn thời gian chạy chậm thực tế sẽ giúp bạn cải thiện thành tích.

Nếu không đồng tình, việc Messi dành phần lớn thời gian thi đấu trên sân với tốc độ chạy rất chậm hoặc đi bộ có thể sẽ khiến bạn suy nghĩ khác.

Trong trận bán kết World Cup 2022 gặp Croatia, hơn nửa quãng đường di chuyển được Messi chạy theo Zone 1 - vùng tốc độ mà FIFA xác định là giữa đứng yên với di chuyển ở vận tốc 7 km/h. Ngôi sao 35 tuổi được tính toán giữ tốc độ như vậy tới 85% thời gian, nhưng luôn bùng nổ khi cần tăng tốc.

Messi tăng tốc vượt qua Gvardiol trong trận Argentina thắng Croatia 3-0 ở bán kết World Cup 2022 ngày 14/12. Ảnh: AFP

Messi tăng tốc vượt qua Gvardiol trong trận Argentina thắng Croatia 3-0 ở bán kết World Cup 2022 ngày 14/12. Ảnh: AFP

"Việc Messi thường xuyên đi bộ không phải là triệu chứng của sự lười biếng hay thể hiện đặc quyền, mà là thực tế cho thấy trí thông minh bóng đá tối cao và cam kết sử dụng năng lượng hiệu quả ", ký giả Jody Rosen của The New Yorker viết.

Với các runner, chạy chậm phần lớn thời gian giúp bạn duy trì thể lực và đạt quãng đường dài mà không lãng phí năng lượng hoặc tích tụ một lượng lớn năng lượng cho cơ thể. Khi cần chạy nhanh, trong các buổi tập tốc độ, nước rút hay ngày thi đấu, cơ thể bạn sẽ có năng lượng để nỗ lực tối đa.

Khả năng phục hồi và tinh thần bền bỉ. Messi được chẩn đoán mắc chứng rối loạn hormone tăng trưởng (GHD) khi 11 tuổi. GHD được điều trị bằng cách tiêm hormone tăng trưởng người (hGH) hàng ngày và gia đình Messi không đủ khả năng chi trả cho những mũi tiêm đắt tiền trong thời gian dài.

Dù có vóc dáng nhỏ hơn nhiều so với các bạn cùng trang lứa, sự chăm chỉ và nỗ lực hết mình trên sân cỏ, bên cạnh khả năng thiên bẩm, đã giúp Messi có suất vào lò đào tạo trẻ trứ danh La Masia của Barca. CLB Tây Ban Nha cũng đồng ý chi trả toàn bộ chi phí y tế cho cầu thủ nhỏ bé người Argentina. Xuyên suốt sự nghiệp, với chiều cao 1m69, Messi chưa bao giờ là cầu thủ cao nhất trên sân, nhưng nổi tiếng với việc sử dụng trọng tâm thấp hơn để tạo lợi thế.

Messi đi bóng giữa ba cầu thủ Đức trong trận chung kết World Cup 2014. Anh biến thể hình nhỏ con từ bất lợi thành một ưu điểm khi chơi bóng. Ảnh: AFP

Messi đi bóng giữa ba cầu thủ Đức trong trận chung kết World Cup 2014. Anh biến thể hình nhỏ con từ bất lợi thành một ưu điểm khi chơi bóng. Ảnh: AFP

Với các runner, dù đã có nhiều kinh nghiệm hay ở diện lính mới, họ đều phải vượt qua các thử thách để trở thành phiên bản tốt nhất có thể. Tinh thần bền bỉ và khả năng phục hồi được phát triển khi bạn trực tiếp đối mặt với những trở ngại, học cách phục hồi bất chấp những thất bại.

Chấp nhận khả năng của bản thân và điều hướng các thử thách phù hợp sẽ xây dựng tính kiên trì và tinh thần dẻo dai, giúp bạn chuẩn bị cho các cuộc đua cam go và đối mặt với những trở ngại không thể tránh khỏi trong cuộc sống.

Hồng Duy

Bạn đang đọc bài viết "3 điều các runner có thể học từ Messi" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833