10 năm mắc bệnh máu hết cả tỷ đồng, nếu không có BHYT con tôi khó được chữa trị

02/12/2022 07:02

GDVN- Nhờ bảo hiểm y tế nhiều học sinh đã được hưởng các quyền lợi về khám chữa bệnh như hỗ trợ chi phí điều trị, khám chữa bệnh miễn phí…

Bảo hiểm y tế mang đến rất nhiều lợi ích, đặc biệt khi xảy ra tai nạn, ốm đau, bệnh tật ngoài ý muốn cho mỗi gia đình. Tuy nhiên hiện nay, vẫn còn một số người chưa hiểu hết ích lợi của bảo hiểm y tế.

Bởi vậy hàng năm, giáo viên vẫn khá vất vả khi phải tuyên truyền, vận động phụ huynh tham gia bảo hiểm y tế cho học sinh.

10 năm mắc bệnh máu hết cả tỷ đồng, nếu không có BHYT con tôi khó được chữa trị ảnh 1

Năm nào nhà trường cũng kết nối với một số nhà hảo tâm tài trợ bảo hiểm cho học sinh khó khăn (Ảnh tác giả)

Bảo hiểm y tế đã giúp gia đình tôi qua hoạn nạn

Nghe tin cậu học trò lớp tôi chủ nhiệm bị tai nạn giao thông, tôi chạy ngay sang bệnh viện để xem sự thể thế nào.

Đến nơi, cũng là lúc gia đình em đang làm hồ sơ chuyển viện. Thấy tôi, mẹ em khóc và cho biết: “Cháu không có bảo hiểm y tế, giờ vào thành phố biết lấy gì lo cho cháu cô ơi!”.

Nói rồi chị khóc nghẹn. Khổ nỗi, không chỉ mỗi cậu bé lớp tôi chủ nhiệm mà thêm cả người con trai lớn cũng bị thương. Hai anh em chở nhau trên chiếc xe đạp điện tông vào hàng bánh mì bên đường.

Tôi động viên gia đình vay mượn đỡ để lo cho hai anh em trước đã. Cũng may, có người bà con cho mượn được vài triệu để vào thành phố chi phí nhập viện ban đầu.


Có học sinh ở Hà Nội được bảo hiểm y tế chi trả hơn 500 triệu đồng

Tôi đã đứng ra kêu gọi sự giúp đỡ từ cộng đồng được hơn 20 triệu. Số tiền ấy cũng được coi là nhiều nhưng cùng lúc phải chi cho 2 anh em lại không có bảo hiểm cũng chẳng thấm vào đâu.

Dù trong lúc bối rối, chị phụ huynh vẫn không quên hỏi tôi: “Giờ còn đóng được bảo hiểm cho cháu không cô? Mong cô giúp dùm gia đình với. Không có bảo hiểm gia đình tôi chẳng biết có cầm cự nổi không?”.

Lúc này, trông chị khác hẳn với những lần tôi và một số đồng nghiệp gặp vận động gia đình tham gia bảo hiểm y tế hàng năm. Lúc ấy, chị cương quyết lắm. Tính ra, gia đình chị không thuộc diện nghèo, cận nghèo hay khó khăn ngặt nghèo để được hỗ trợ bảo hiểm.

Dù không giàu có nhưng chị vẫn không thiếu triệu bạc mua bảo hiểm cho con. Tuy nhiên, chị cương quyết không tham gia dù đã được các thầy cô giáo tư vấn rất nhiệt tình chỉ vì lý do chị đưa ra “bao năm mua bảo hiểm nhưng có thấy được gì đâu”.

Tôi về trao đổi với nhà trường, cũng may thời hạn đóng bảo hiểm y tế cho học sinh vẫn còn. Nhà trường đã báo gấp danh sách học sinh tham gia cho bên bảo hiểm để được nhận quyền lợi ngay.

Sau này chị phụ huynh đã thành thật chia sẻ “Không có bảo hiểm y tế, gia đình tôi không biết xoay sở thế nào”. Và từ đó về sau, cứ vào năm học, không cần giáo viên phải vận động, chị đã chủ động tham gia bảo hiểm y tế cho các con.

Nếu không có bảo hiểm y tế, với đồng lương nhà giáo cũng khó lo cho con khi mắc bệnh hiểm nghèo

“Mỗi lần con truyền máu rồi vào thuốc phải nằm ở bệnh viện hơn nửa tháng trời, chi phí đôi khi gần cả trăm triệu. Cũng may, gia đình chỉ phải trả 20% số tiền đó, 80% còn lại phía bảo hiểm chi trả. Nếu không có bảo hiểm chắc cũng khó lo nổi cho con”. Chị H. một đồng nghiệp của tôi chia sẻ.


3 người trong gia đình mắc ung thư, bảo hiểm y tế là nguồn neo tựa cho tôi

Con gái chị không may mắc căn bệnh về máu nên hàng tháng đều phải đi viện, có đợt nhập viện dài ngày. Chị H. cho biết, kể từ ngày con bị phát hiện bệnh đến nay đã hơn 10 năm nếu tính ra số tiền chữa bệnh có khi lên đến hàng tỉ đồng. Tuy nhiên, gia đình chỉ phải lo 20% trong số đó.

Nói rồi, chị H. cho biết thêm, dù là gia đình viên chức có thu nhập ổn định nhưng với bệnh tình nặng của con lại thường xuyên đi viện, có khi phải nằm viện lâu dài và chi phí mỗi lần chữa bệnh khá cao cũng khó mà lo nỗi.

Bảo hiểm y tế chính là cứu cánh cho nhiều gia đình trong việc khám chữa bệnh hiện nay, trong đó có gia đình tôi.

Nhà trường, giáo viên luôn nỗ lực trong việc chăm lo bảo hiểm y tế cho học sinh

Năm nào cũng vậy, bản thân tôi là giáo viên và đồng nghiệp gặp không ít tình cảnh khi con nhập viện phụ huynh mới tất tả đến trường xin được đóng bảo hiểm. Dù trước đó, các thầy cô đã cố gắng thuyết phụ huynh tham gia bảo hiểm nhưng không thành.

Có gia đình khó khăn ít có điều kiện tham gia bảo hiểm nhưng cũng có những gia đình lại khá chủ quan theo suy nghĩ “xui xẻo không đến với mình”.

Nhận thấy tầm quan trọng của bảo hiểm y tế trong việc chăm lo sức khoẻ cho cộng đồng, năm học nào trường tôi cũng vận động, kết nối được vài chục suất bảo hiểm y tế để tặng cho học sinh.

Ngoài những học sinh nghèo đã được nhà nước hỗ trợ bảo hiểm 100%, học sinh cận nghèo được giảm 70% thì một số học sinh khó khăn đột xuất sẽ được nhà trường ưu tiên tặng bảo hiểm y tế.

Nhờ đó, nhiều học sinh đã được hưởng các quyền lợi về khám chữa bệnh như hỗ trợ chi phí điều trị, khám chữa bệnh miễn phí…giúp cho gia đình bớt đi gánh nặng về tài chính khi gặp rủi ro về sức khoẻ.

Đỗ Quyên

Bạn đang đọc bài viết "10 năm mắc bệnh máu hết cả tỷ đồng, nếu không có BHYT con tôi khó được chữa trị" tại chuyên mục GIÁO DỤC - SỨC KHỎE. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833